Bại trận thê thảm, quân Kiev đầu hàng

08:41, 18/02/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (17/2) tuyên bố đã chiếm được thành phố chiến lược Debaltseve – trung tâm giao thông then chốt của khu vực. Đây là một trận thua đau nữa của quân chính phủ sau khi lực lượng này bị bao vây suốt một thời gian dài và hiện tại đã phải đầu hàng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Sau khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực hôm Chủ nhật 15/2, các cuộc giao tranh dữ dội vẫn bùng phát ở Debaltseve – một thành phố nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Kiev nhưng đã bị bao vây bởi quân ly khai trong nhiều ngày qua. Việc thỏa thuận ngừng bắn mới nhất bỏ sót khu vực chiến sự Debaltseve đã khiến cuộc chiến ở đây không ngừng dù các nơi khác phần lớn đã im tiếng súng.

Theo thông tin được lãnh đạo lực lượng ly khai cung cấp cho hãng tin Donetsk News, chiều ngày hôm qua, lực lượng ly khai đã đánh bật quân đội Ukraine ra khỏi chiến trường chiến lược Debaltseve, giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ thành phố này.

Các phóng viên AP cho hay, họ đã nhìn thấy hàng loạt đợt đạn pháo được bắn ra từ phía các cứ điểm của quân chính phủ nhằm vào các cứ điểm của quân ly khai ở xung quanh Debaltseve. Những cuộc giao tranh, bắn phá diễn ra trong khu vực suốt cả buổi sáng ngày hôm qua, trong đó có một vài vụ tấn công bằng tên lửa.

Phát ngôn viên của quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko cho các phóng viên biết, lực lượng ly khai tiếp tục tấn công vào các cứ điểm của chính phủ trong suốt buổi đêm. Cũng theo ông Lysenko, có ít nhất 5 binh lính chính phủ thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong 24 giờ qua ở Debaltseve.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Vladimir Kononov hôm qua tự tin khẳng định, “thành phố Debaltseve ở khu vực Donetsk sẽ sớm, thậm chí là có thể ngay trong ngày hôm nay (tức ngày hôm qua – 17/2), hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk”.

Theo lời ông Kononov, “hiện tại, những tay súng bắn tỉa của quân chính phủ vẫn đang nổ súng và những sư đoàn trinh sát, phá hoại ngầm của Kiev vẫn đang hoạt động tại đây”.

Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua dẫn các con số mới nhất cho biết quân ly khai đã kiểm soát được phần lớn hơn ở thành phố Debaltsevo. “Theo những con số mới nhất, phần lớn hơn ở Debaltseve đang nằm trong quyền kiểm soát của chúng tôi trong khi quân đội Ukraine đang quản lý chỉ có phần phía tây của thành phố”.

"Chúng tôi đang giành quyển kiểm soát khu vực lãnh thổ đó bởi quân đội Ukraine chủ động và tình nguyện đầu hàng, rút ra khỏi các cứ điểm của họ”, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa Donetsk tự xưng cho biết thêm.

Cũng theo hãng tin Donetsk, có ít nhất 20 binh lính Ukraine tình nguyện nộp mình cho quân ly khai. “Chúng tôi nhận được thông tin cho biết, 20 binh lính chính phủ đã đầu hàng, trở thành tù nhân chiến tranh. Đó là những người lính thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine”, hãng tin Donetsk dẫn lời ông Igor Plotnitsky – lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk cho biết.

Các binh lính chính phủ không bị thương trong những cuộc giao tranh và họ đã tình nguyện đầu hàng.

Hàng ngàn binh lính Ukraine đã bị quân ly khai bao vây trong suốt gần một tháng ở chiến trường Debaltseve. Lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Alexander Zakharchenko khẳng định, ít nhất 5.000 quân Kiev bị mắc kẹt ở chiến trường chiến lược này.

Quân Kiev và lực lượng ly khai chưa chịu rút vũ khí hạng nặng

Cùng với tình trạng giao tranh, đụng độ tiếp tục xảy ra sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai cũng không chịu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự như được yêu cầu trong thỏa thuận hòa bình.

Quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai hôm qua đã phớt lờ hạn định rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực tiền tuyến.

Theo thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được ký kết giữa Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine dưới sự làm trung gian của Nga, Pháp và Đức, các bên đối địch nhau phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực chiến sự trong ngày hôm qua (17/2). Tuy nhiên, cả Kiev và lực lượng ly khai hôm 16/2 đều tuyên bố, họ sẽ chỉ bắt đầu rút vũ khí đi sau khi phía bên kia làm như vậy. Kết quả là chẳng bên nào chịu rút vũ khí như yêu cầu bất chấp hạn định được đưa ra trong thỏa thuận ngừng bắn đã trôi qua


Việc các bên không chịu rút vũ khí hạng nặng cùng với tình hình giao tranh vẫn diễn ra ở một vài nơi là dấu hiệu cho thấy thỏa thuận ngừng bắn mới nhất vừa được ký kết hôm 12/2 với biết bao hy vọng và kỳ vọng đang ở trên bờ vực của sự đổ vỡ. Nếu thỏa thuận này đổ vỡ thì đây sẽ là một cú giáng rất mạnh nhằm vào nỗ lực của các cường quốc và nó sẽ đẩy tình hình Ukraine vào tình thế tuyệt vọng, không có lối thoát.

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên từ hồi tháng 4 năm ngoái và kể từ đó đến nay nó đã cướp đi sinh mạng của khoảng 5.500 người và đẩy hàng chục nghìn người vào cảnh sống khốn cùng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc