(VnMedia) - Những nỗ lực của lực lượng cứu hộ cuối cùng đã được đền đáp. Sau 9 ngày truy tìm, mảnh vỡ nhiều khả năng là phần đuôi máy bay Air Asia đã được tìm thấy, thắp lên hy vọng sớm tìm được hộp đen để giải mã nguyên nhân vụ tai nạn.
Hộp đen sẽ sớm được tìm thấy trong ít ngày tới
Theo báo chí Indonesia, một tàu cứu hộ đã phát hiện những mảnh vỡ được cho là phần đuôi của chiếc máy bay A320 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia gặp nạn khi đang trên hành trình từ Surabaya đến Singapore hôm 28/12.
|
![]() |
|
Yayan Sofyan, thuyền trưởng của tàu, cho hay: “Nhiều khả năng đây là mảnh vỡ đuôi máy bay gặp nạn do mảnh vỡ có kích cỡ và hình dáng tương tự”. Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng cứu hộ của Indonesia - Fransiskus Bambang Soelistyo – thì tỏ ra dè dặt và cẩn trọng khi khẳng định cần tới sự hỗ trợ của lực lượng chức năng để xác định mảnh vỡ có đúng là đuôi máy bay hay không.
Việc truy tìm và xác định phần đuôi máy bay gặp nạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đó chính là vị trí đặt hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay và các cuộc hội thoại trong buồng lái 2 tiếng trước khi máy bay gặp sự cố.
Một khi tiếp cận được với những thông tin này, người ta có thể biết được chính xác nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở theo 162 hành khách và phi hành đoàn gặp nạn trên biển Java.
Hiện tại nhiều chuyên gia và các phi công có kinh nghiệm đều khẳng định thời tiết xấu chính là nguyên nhân khiến nó gặp nạn trên biển Java.
Tuy nhiên, đó vẫn là những ý kiến chủ quan dựa trên thực tế thời tiết xấu vào thời điểm máy bay gặp nạn. Giới chức trách Indonesia đang yêu cầu lực lượng cứu hộ với sự trợ giúp của nhiều quốc gia như Australia, Mỹ, Malaysia… khẩn trương tìm kiếm hộp đen – thiết bị giúp giải thích chính xác nhất nguyên nhân của vụ tai nạn.
Thế nhưng điều đáng nói hơn 1 tuần triển khai thiết bị thủy âm để dò tìm hộp đen, lực lượng cứu hộ không hề nhận được sóng phản hồi. Hiện tượng bất thường này khiến không ít người lo ngại hộp đen có thể gặp sự cố.
Hộp đen được thiết kế đặc biệt, có màu da cam nổi bật, có khả năng chịu được va đập cực lớn cũng như nhiệt độ lên tới hơn 1.000 độ C. Bên cạnh đó, thiết bị này còn phát ra sóng âm liên tục trong 30 ngày giúp cho lực lượng cứu hộ có thể dễ dàng tìm thấy chúng.
Nếu mảnh vỡ mới được tìm thấy chính là phần đuôi máy bay A320 sẽ giúp lực lượng cứu hộ khoanh vùng được vị trí và dự kiến trong vài ngày tới chiếc hộp đen nhiều khả năng sẽ được tìm thấy.
“The kinh nghiệm của chúng tôi, hộp đen thường rơi cách không xa vị trí mảnh vỡ đuôi máy bay”, một quan chức Indonesia nói.
Mới chỉ tìm thấy 37 thi thể hành khách
Lực lượng cứu hộ Indonesia đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm thi thể các nạn nhân xấu số. Tính tới nay mới chỉ có 37 thi thể được tìm thấy trong tổng số 162 hành khách và phi hành đoàn. Nguyên nhân là do thời tiết xấu, biển động, gió lớn khiến tầm nhìn bị hạn chế trong nhiều ngày nay đã khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.
|
|
|
Hàng ngày vẫn có hàng trăm người là thân nhân, gia đình, bạn bè của những người gặp nạn tới trụ sở hãng hàng không Air Asia và trung tâm cứu hộ để chờ đợi tin tức. Trước tình cảnh đó, Tướng Moeldoko – Tư lệnh quân đội Indonesia đã quyết định bố trí tàu cho thân nhân người bị nạn trực tiếp tới khu vực máy bay gặp nạn. Vị trí này cách đảo Borneo khoảng 160km.
“Tôi hy vọng họ có thể bớt đau xót khi được tới vị trí máy bay gặp nạn trên biển. Cá nhân tôi muốn nhắn nhủ với tất cả mọi người rằng hãy tin tưởng lực lượng cứu hộ và quân đội Indonesia. Tất cả đang làm việc hết công suất để sớm tìm được tất cả thi thể người gặp nạn”, ông Moeldoko nói trên tờ Straits Times.
Cũng trong ngày hôm qua (5/1), tàu tuần tra của Indonesia đã tìm thấy rất nhiều đồ đạc cá nhân của hành khách cũng như một số hàng ghế trên máy bay A320 của hãng Air Asia.
Liên quan tới gia đình cơ trưởng Iriyanto của chiếc A320, cô con gái 22 tuổi - Anggi Ranastianis – đã lên tiếng kêu gọi mọi người ngừng chỉ trích cha cô để ông có thể ra đi thanh thản.
Anggi Ranastianis xuất hiện trên truyền hình Indonesia với đôi mắt đỏ hoe. “Là phận con tôi không thể chấp nhận những lời chỉ trích vô lý nhắm vào cha mình. Chẳng phi công nào muốn làm hại hành khách của mình. Ông ấy cũng là nạn nhân của tai nạn và hiện tại vẫn chưa tìm thấy xác”, Ranastianis nói.
Chiếc máy bay A320 được xác định do Cơ trưởng Iriyanto cùng cơ phó mang quốc tịch Pháp Remi Emmanual Plesel điều khiển. Cơ trưởng Iriyanto đã có 20.500 giờ bay an toàn, trong đó có gần 7.000 giờ bay cùng hãng AirAsia. Bản thân chiếc máy bay A320 mang số hiệu QZ8501 cũng chưa từng xảy ra sự cố nghiêm trọng nào.
Ý kiến bạn đọc