(VnMedia) - Một tin vui đã đến với ngành hàng không Indonesia và hãng Air Asia, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một phần hộp đen máy bay mang số hiệu QZ8501 gặp nạn. Những bí ẩn xoay quanh vụ tai nạn sẽ sớm được giải mã trong nay mai.
|
|
Nguồn tin từ Indonesia hôm nay (12/1) cho hay, một nhóm thợ lặn thuộc hải quân nước này đã tiếp cận được một phần hộp đen của chiếc máy bay A320 của hãng hàng không Air Asia gặp nạn trên biển Java.
“Sáng hôm nay (12/1), tôi đã nhận được báo cáo chính thức từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia. Theo đó vào lúc 7h 11 phút (giờ địa phương), một nhóm thợ lặn của Hải quân Indonesia đã tiếp cận và trục vớt thành công một hộp đen của máy bay Air Asia. Đó là thiết bị ghi lại dữ liệu hành trình chuyến bay”, ông Fransiskus Bambang Soelistyo – lãnh đạo cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia – khẳng định với báo chí.
Cũng theo ông Soelistyo, việc cứu hộ vẫn đang được khẩn trương tiến hành để tiếp tục tìm kiếm hộp đen còn lại vốn được thiết kế để ghi lại toàn bộ các cuộc trao đổi của phi hành đoàn 2 giờ trước khi gặp nạn.
Một quan chức khác của Indonesia cũng cho biết, sau khi tìm thấy đủ 2 thiết bị của hộp đen, chúng sẽ được chuyển tới Jakarta để các chuyên gia tiến hành phân tích. Quá trình phân tích sẽ cần tới khá nhiều thời gian vì chỉ riêng việc tải dữ liệu từ 2 thiết bị này xuống cũng cần tới 2 tuần lễ!
Trước đó, lực lượng cứu hộ với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay A320 trên biển Java. Nhưng phải tới ngày 10/1, chiếc đuôi của máy bay vốn là nơi đặt hộp đen mới được tìm thấy, đem theo hy vọng sẽ sớm tìm được thiết bị đặc biệt này.
Trong ngày hôm qua, liên tiếp 3 chiếc tàu hải quân Indonesia đã bắt được tiếng “ping” đặc trưng của hộp đen. Ngay lập tức lực lượng cứu hộ đã khoanh vùng khu vực trước khi điều lực lượng người nhái tới hiện trường.
![]() |
|
Việc truy tìm và xác định phần đuôi máy bay gặp nạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đó chính là vị trí đặt hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay và các cuộc hội thoại trong buồng lái 2 tiếng trước khi máy bay gặp sự cố.
Một khi tiếp cận được với những thông tin này, người ta có thể biết được chính xác nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở theo 162 hành khách và phi hành đoàn gặp nạn trên biển Java.
Hộp đen được thiết kế đặc biệt, có màu da cam nổi bật, có khả năng chịu được va đập cực lớn cũng như nhiệt độ lên tới hơn 1.000 độ C. Bên cạnh đó, thiết bị này còn phát ra sóng âm liên tục trong 30 ngày giúp cho lực lượng cứu hộ có thể dễ dàng tìm thấy chúng.
Hiện tại nhiều chuyên gia và các phi công có kinh nghiệm đều khẳng định thời tiết xấu chính là nguyên nhân khiến nó gặp nạn trên biển Java.
Tuy nhiên, đó vẫn là những ý kiến chủ quan dựa trên thực tế thời tiết xấu vào thời điểm máy bay gặp nạn. Giới chức trách Indonesia đang yêu cầu lực lượng cứu hộ với sự trợ giúp của nhiều quốc gia như Australia, Mỹ, Malaysia… khẩn trương tìm kiếm hộp đen – thiết bị giúp giải thích chính xác nhất nguyên nhân của vụ tai nạn.
Ngoài việc tìm kiếm hộp đen để giải mã nguyên nhân máy bay gặp nạn, lực lượng cứu hộ cũng chạy đua với thời gian để tìm kiếm thi thể của các nạn nhân.
Tính tới lúc này mới chỉ có 48 nạn nhân xấu số được tìm thấy trong tổng số 162 người bao gồm cả phi hành đoàn thiệt mạng trên chuyến bay QZ8501. Dù nhận được sự hỗ trợ của nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Malaysia, Singapore cùng các phương tiện, thiết bị hiện tại nhưng việc tìm kiếm các nạn nhân vẫn chưa đem lại kết quả khả quan như dự tính.
Nhiều ngày qua, thời tiết tại vùng biển Java xấu. Gió lớn, sóng to cùng tầm nhìn hạn chế đã khiến việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Mới đây nhất, hệ thống định vị dưới nước bằng sóng âm của Singapore đã phát hiện một vật thể kim loại, nghi là phần thân chính của máy bay gặp nạn.
Thế nhưng do những yếu tố khách quan, lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận vật thể này. Nếu đúng là phần thân máy bay, rất có thể sẽ tìm được thêm nhiều thi thể hành khách. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ sau 15 ngày mắc kẹt dưới nước, nhiều thi thể đã bị dòng chảy cuốn trôi đi nơi khác.
Chiếc máy bay A320 được xác định do Cơ trưởng Iriyanto cùng cơ phó mang quốc tịch Pháp Remi Emmanual Plesel điều khiển. Cơ trưởng Iriyanto đã có 20.500 giờ bay an toàn, trong đó có gần 7.000 giờ bay cùng hãng AirAsia. Bản thân chiếc máy bay A320 mang số hiệu QZ8501 cũng chưa từng xảy ra sự cố nghiêm trọng nào.
Ý kiến bạn đọc