2014 - Năm kinh hoàng của hàng không thế giới

08:47, 04/01/2015
|

(VnMedia) - Năm 2014 có thể coi là năm của các thảm họa hàng không khi thế giới liên tục phải chứng kiến các vụ tai nạn vô cùng bí ẩn và thảm khốc, trong đó có sự biến mất đầy bí ẩn của chuyến bay MH370 cho tới việc chuyến bay MH17 bị bắn rơi tại miền đông Ukraine và mới đây là chuyến bay QZ8501 được cho là của hãng hàng không AirAsia..
 
Chuyến bay MH370 mất tích cùng 293 người
 
Bí ẩn và kinh hoàng nhất có lẽ là vụ mất tích “không sủi tăm” của chuyến bay MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines. Ngày 8/3/2014, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết một máy bay mang số hiệu MH370 của hãng này chở 239 hành khách cùng phi hành đoàn trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Ảnh minh họa


Vụ MH370 mất tích trở thành bí ẩn trong ngành hàng không thế giới. Nỗ lực tìm kiếm tại khu vực biển Đông, phía Bắc và Nam Ấn Độ Dương liên tục kéo dài nhiều tuần sau đó với sự tham gia của hàng chục quốc gia cùng những thiết bị tìm kiếm hiện đại hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, vẫn chưa có một quốc gia nào tìm ra dấu vết của chiếc máy bay này.
 
Đến ngày 24/3, sau chưa đầy 1 tháng tìm kiếm, Thủ tướng Malaysia Najib Razk, bất ngờ dẫn một phân tích mới về các dữ liệu vệ tinh của 1 hãng vệ tinh Anh tuyên bố chuyến bay MH370 đã bị rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương. Sau tuyên bố này, Malaysia cùng các nước vẫn kiên trì tiến hành chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370, tuy nhiên, cho đến nay MH370 vẫn biến mất, không để lại dấu vết và trở thành 1 trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không.
 
Máy bay MH17 của Malaysia Airline chở 298 người bị tên lửa bắn rơi
 
Nỗi đau về MH370 chưa nguôi ngoai, ngày 17/7/2014, hàng không Malaysia lại tiếp tục nhận thêm một tin dữ khi một chiếc máy bay chở theo 298 hành khách của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, cách không phận của Nga khoảng 60km. Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 gặp nạn khiến toàn bộ hành khách và các thành viên tổ bay thiệt mạng khi đang trên đường đi từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia). Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay bị vỡ nát, biến dạng, xác người nằm la liệt quanh khu vực có bán kính 15km. Vụ việc khiến cả thế giới chấn động bởi độ tàn khốc và số người thiệt mạng trên chuyến bay MH17, trong đó có rất nhiều trẻ em và chuyên gia về AIDS trên thế giới.

Ảnh minh họa

Cho tới nay, kết luận cuối cùng đâu là nguyên nhân và ai là thủ phạm khiến chuyến bay MH17 gặp nạn vẫn là chưa có lời giải đáp. Trong khi, các bên liên quan vẫn không ngừng đổ lỗi cho nhau. Chính quyền Ukraine cáo buộc lực lượng vũ trang ở miền Đông đã gây ra vụ việc kinh hoàng này. Tuy nhiên, các tay súng chống chính phủ ở Kiev lại cho rằng chính máy bay quân sự Ukraine mới là kẻ đứng sau vụ tấn công.
 
Thảm họa cũng là nguyên nhân khiến hãng hàng không Malaysia ngừng sử dụng số hiệu MH17 cho chặng bay Amsterdam (AMS) - Kuala Lumpur (KUL) để tưởng nhớ phi hành đoàn cùng các hành khách thiệt mạng.Đây là lần thứ hai MAS quyết định đổi số hiệu chuyến bay. Trước đó, hãng hàng không Malaysia rút các số hiệu chuyến bay MH370 và MH371 khỏi chặng Kuala Lumpur - Bắc Kinh và Bắc Kinh - Kuala Lumpur sau khi chiếc máy bay MH370 chở theo 239 hành khách mất tích một cách bí ẩn.
 
48 người chết trong vụ máy bay rơi ở Đài Loan
 
8 giờ tối 23/7 (giờ Việt Nam), một chiếc máy bay mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airway đã gặp nạn khi đang hạ cánh khẩn cấp xuống 1 hòn đảo nhỏ tại khu vực đảo Bành Hồ. Theo thông báo của giới chức Đài Loan, có 48 người thiệt mạng trong tổng số 58 người (gồm 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn) trên chiếc ATR-72 gặp nạn.

Ảnh minh họa

Chuyến bay này xuất phát từ Cao Hùng vào lúc 17h43' (tức 16h43' giờ Hà Nội) và mất liên lạc với đài kiểm soát lúc 19h06' khi đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Mã Công, trung tâm của đảo Bành Hồ. Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA) ông Jean Shen cho biết chuyến bay mang số hiệu GE 222 yêu cầu được bay vòng khi cố gắng hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng sau đó “mất liên lạc” với tháp điều khiển. CNN dẫn lời một số hãng truyền thông địa phương cho biết, chiếc máy bay hạ cánh trong điều kiện gió mạnh vì cơn bão Matmo đổ bộ vào Đài Loan sáng ngày 23/7.
 
Máy bay của hãng hàng không Algeria bị mất tích
 
Tháng 7 có thể coi là tháng kinh hoàng nhất ngành hàng không thế giới trong năm 2014. Một ngày sau thảm họa máy bay rơi ở Đài Loan, tối ngày 24/7, hãng thông tấn quốc gia Algeria là APS đưa tin: Những nhà chức trách hàng không Algeria cũng như hãng bay Air Algeria đã xác nhận họ mất liên lạc với một chiếc máy bay thuộc đội bay Air Algerie, mang số hiệu AH 5017 khởi hành từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers.

Ảnh minh họa

 Khi gặp nạn, chiếc máy bay đang chở 110 hành khách đến từ các quốc gia khác nhau và 6 thành viên tổ lái đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu sau 50 phút cất cánh từ Ouagadougou. Chiếc máy bay được hãng hàng không Air Algeria thuê đã cất cánh vào lúc 1h17phút giờ địa phương và dự định hạ cánh vào lúc 5h10 phút. Hãng hàng không này thông báo: "Chiếc máy máy bay mất tích khi đang trên đường bay từ Ouagadougou tới Algiers sau 50 phút cất cánh. Chúng tôi đã lên kế hoạch khẩn cấp để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích."
 
Ngay sau đó, hãng Air Algerie xác nhận chiếc Boeing MD-83 của hãng đã đâm xuống khu vực Tilemsi, Đông Bắc Mali trong điều kiện có giông bão.Tài khoản của hãng Air Algerie chia sẻ trên Twitter rằng chiếc AH5017 đã rơi ở Tilemsi, cách Gao 70km về phía Đông Bắc. Một số nguồn tin cho biết máy bay quân sự Pháp đã phát hiện ra mảnh vỡ máy bay tại khu vực giữa Gao và Kidal.
 
Chuyến bay QZ8501 của AirAsia “đổ ụp xuống biển”
 
Gần nhất là ngày 28/12, chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Flight chở theo 162 hành khách cùng phi hành đoàn trên chiếc máy bay A320, khởi hành từ Indonesia tới Singapore đã biến mất một cách kỳ lạ chỉ sau 42 phút cất cánh. Yếu tố thời tiết xấu hiện được xem là nguyên nhân dẫn tới sự biến mất của QZ8501.

Ảnh minh họa

Sau hàng loạt tin đồn liên quan tới vị trí và nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn cùng nỗ lực cứu hộ đến từ lực lượng các nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Mỹ, Úc, …, tới chiều ngày 30/12, những mảnh vỡ đầu tiên và thi thể của hàng chục hành khách trên chuyến bay QZ8501 đã được phát hiện và trục vớt khi đang trôi nổi ngoài khơi đảo Borneo của Indonesia.
 
Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có kết luận chính thức nào về nguyên nhân vụ tai nạn được đưa ra. Giới chức Indonesia hy vọng họ sẽ sớm tìm thấy chiếc hộp đen trên chuyến bay QZ5801 để tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc