Vũ khí đặc biệt của Nga lần đầu khoe sức mạnh

20:46, 03/12/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng Đặc nhiệm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga vừa tổ chức một cuộc tập trận đầu tiên với những chú cá heo chiến đấu đặc biệt kể từ khi bán đảo Crimea được sáp nhập về Nga, một nguồn tin quân sự ở Crimea hôm nay, (3/12) đã tiết lộ như vậy với hãng tin RIA Novosti.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Các cuộc tập trận được tổ chức cùng với những chú cá heo ở Bể cá Sevastopol với nội dung bài diễn tập là tìm kiếm thiết bị quân sự ở độ sâu hơn 60 mét. Một vật thể trông giống như một quả thủy lôi đã được một chú cá heo phát hiện”, nguồn tin trên cho biết.

 

Theo thông tin được cung cấp trên website chính thức của Hải quân Ukaine và của nơi quản lý bể cá biển lớn trong quân đội cách đây vài tháng, việc đào tạo những con cá heo cho Hải quân Xô viết ở thành phố cảng Sevastopol đã được thực hiện từ những năm 1960. Những con cáheo được đào tạo để dò tìm thiết bị quân sự như thủy lôi dưới đáy biển, để tấn công những người lặn và giúp phát triển “các phương tiện cho chiến đấu dưới biển”. Vào những năm 1980, cá heo còn được đào tạo cho nhiệm vụ chống phá hoại và các chiến dịch giải cứu trên biển. Sau khi Liên Xô tan vỡ, Hạm đội Biển Đen được chia thành hai phần, một cho Nga và một cho Ukraine . Phần đào tạo cá heo và các chuyên gia trong lĩnh vực này được chuyển sang cho Lực lượng Vũ trang Ukraine .

Tuy nhiên, sau sự kiện sáp nhập Crimea, lực lượng cá heo được huấn luyện ở Sevastopol chính thức được chuyển giao cho Hải quân Nga.

 

Vào tháng 9, có tin Nga đang đào tạo 13 con cá heo và nhiều con sư tử biển khác. “Chúng tôi đã phải bắt đầu lại từ con số không trong việc dạy những con cá heo và sư tử biển dò tìm các vật thể dưới biển bởi Hải quân Ukraine hầu như không làm việc với những con vật đó”, nguồn tin của Nga cho biết.

 

Cơ sở đào tạo cá heo ở Crimea là một trong hai trung tâm đào tạo cá heo chiến đấu duy nhất trên thế giới. Trung tâm còn lại là do Hải quân Mỹ điều hành ở San Diego .

 

Hồi tháng 4, một nguồn tin từ tờ báo Izvestia của Nga cho biết, Mỹ sẽ triển khai các đơn vị động vật có vú trong biên chế của Lực lượng Hải quân đến Biển Đen trong mùa hè để tham gia vào cuộc tập trận của NATO. Người ta đã từng dự đoán, Biển Đen có thể là nơi mà lực lượng sát thủ cá heo và sư tử biển của Mỹ có thể sẽ phải đối đầu với những đối thủ đến từ Nga.

 

Tuy nhiên, sau đó, trong suốt mùa hè vừa rồi, không có thông tin gì về một cuộc tập trận của cá heo và sư tử biển của Mỹ ở Biển Đen như nói ở trên cũng như không có cuộc đối đầu nào giữa những vũ khí đặc biệt này của Nga và Mỹ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc