Vì sao đặc nhiệm Mỹ thất bại trong chiến dịch giải cứu con tin?

14:41, 08/12/2014
|

(VnMedia) - Đặc nhiệm Mỹ đã đánh mất yếu tố bất ngờ và không có đủ thông tin tình báo cần thiết khi đột kích nhóm Al-Qaeda tại Yemen. Đó chính là nguyên nhân khiến họ phải chứng kiến 2 con tin bị nhóm khủng bố sát hại dã man.
 

Chiến dịch giải cứu con tin bất thành
 
Báo chí Mỹ hôm qua (7/12) đã có loạt bài đề cập tới cuộc giải cứu con tin do lực lượng đặc nhiệm hải quân (SEAL) thực hiện tại Yemen.

  Ảnh minh họa

Luke Somers (trái) và Pierre Korkie bị sát hại khi SEAL thực hiện cuộc giải cứu


Tổng Thống Mỹ Barack Obama là người đã chỉ đạo cho lực lượng SEAL thực hiện cuộc đột kích, sau khi nhóm khủng bố Al-Qaeda tại bán đảo A rập đưa lên mạng đoạn video trong đó con tin Luke Somers – vốn là phóng viên ảnh người Mỹ - van xin nhóm này tha mạng. Ngoài Luke Somers, nhóm khủng bố này còn giam giữ một giáo viên người Nam Phi tên Pierre Korkie.
 
Nhóm Al-Qaeda đưa ra một loạt yêu sách đòi Nhà Trắng phải chấp thuận nếu không chúng sẽ xử tử con tin người Mỹ. Thời hạn dành cho Mỹ chỉ là 3 ngày để đáp ứng yêu cầu của chúng.
 
Sau khi bàn bạc với các quan chức quốc phòng Mỹ, Tổng thống Obama nhận định, Luke Somers đang bị đe dọa tới tính mạng khi thời gian mà nhóm khủng bố đưa ra đã hết, nhưng ông không đề cập chi tiết tới yêu sách của nhóm khủng bố.
 
Một chi tiết đáng chú ý là giới chức an ninh Mỹ không thể xác định được con tin bị bắt cùng Luke Somers là công dân nước nào và họ cũng không nắm được liệu có bất cứ cuộc đàm phán nào để đổi lấy sự tự do cho nhân vật bí ẩn này hay không.
 
Sự thật là trong lúc đó, tại Yemen, một nhóm viện trợ đang tìm cách thương thuyết để giữ lấy tính mạng cho ông Pierre Korkie, vốn được miêu tả là “một con tin vô tội và một người thày giáo đáng kính trọng”. Trước đó, nhóm này đã trấn an Yolande, vợ ông Pierre Korkie từng bị nhóm khủng bố bắt giữ trước khi phóng thích sau đó, rằng họ sẽ đưa ông trở về an toàn.
 
Thế nhưng tất cả kế hoạch của nhóm viện trợ cũng như lực lượng đặc nhiệm hải quân (SEAL) đều đổ vỡ vào phút chót, khi nhóm khủng bố nổ súng sát hại con tin ngay khi SEAL tiếp cận khu vực giam giữ con tin.
 
Thiếu thông tin tình báo và yếu tố bất ngờ!
 
Một quan chức an ninh Mỹ tiết lộ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định triển khai nhanh chiến dịch giải cứu, sau khi nhận được thông tin tình báo chỉ rõ vị trí giam giữ các con tin. Ngoài ra, họ cũng được cảnh báo nhóm khủng bố có thể thủ tiêu con tin ngay trong sáng thứ bảy (6/12).

  Ảnh minh họa

Kế hoạch giải cứu của SEAL bị bại lộ tại Yemen


Rạng sáng 6/12, 2 chiếc Osprey rời căn cứ chở theo khoảng 40 đặc nhiệm SEAL cùng lực lượng y tế dự phòng lặng lẽ cất cánh hướng tới một vị trí ở làng Dafaar, thuộc quận Wadi Abadan, tỉnh Shabwa, phía nam Yemen.
 
Theo kế hoạch, khi máy bay hạ cánh ở một vị trí hẻo lánh và an toàn, nhóm SEAL sẽ phải di chuyển trong bí mật với quãng đường lên tới 10 km trước khi tiếp cận khu vực giam giữ con tin.
 
Khi chỉ còn cách khu vực này 100m, nhóm SEAL đã bị lộ vị trí và ngay lập tức một số kẻ khủng bố đã sát hại cả 2 con tin trước khi đặc nhiệm Mỹ nổ súng trấn áp. Đọ súng kinh hoàng đã diễn ra trong khoảng 10 phút. Nhóm SEAL đã tiêu diệt 10 tên khủng bố nhưng cũng làm bị thương một số dân thường.
 
Lý giải cho việc kế hoạch giải cứu bị bại lộ, một quan chức Mỹ nói: “Nhóm SEAL đã đánh mất yếu tố bất ngờ, một trong những yếu tố quan trọng khi đột kích vào phút chót. Có thể do tiếng cho sủa đã khiến họ bị lộ vị trí”.
 
Sau khi tiêu diệt toàn bộ nhóm người bị nghi là khủng bố, SEAL tiếp tục ở lại vị trí này thêm 30 phút để các nhân viên y tế sơ cứu tạm thời cho 2 con tin vốn bị thương rất nặng.
 
2 con tin sau đó nhanh chóng được đưa lên máy bay để trở lại một chiến hạm Mỹ gần đó. Tuy nhiên, một người đã thiệt mạng trong quá trình di chuyển, người còn lại cũng không qua khỏi khi được đưa tới bệnh viện trên tàu.
 
Đánh giá chiến dịch giải cứu, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay các thành viên của SEAL đều an toàn. Đích thân Tổng thống Mỹ Obama và Ngoại trưởng Kerry đã dành những lời khen ngợi cho tinh thần dũng cảm của đội.
 
Trong khi đó, nhà phân tích quân sự của CNN James Reese cho rằng, SEAL đã gặp khó khăn do địa hình và việc phân bố dân cư rải rác tại Yemen. “Rất khó để nhóm SEAL có thể di chuyển bằng máy bay tới khu vực này và vẫn giữ được yếu tố bất ngờ. Cuộc giải cứu phải được thực hiện chính xác như một ca phẫu thuật não”.
 
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Mỹ lên kế hoạch giải cứu con tin Luke Somers. Hồi tháng 11 vừa qua, quân đội Mỹ đã phối hợp với lực lượng an ninh Yemen tiến hành giải cứu con tin.
 
Cuộc đột kích diễn ra trong đêm và được tiến hành đúng như kế hoạch đề ra. Lực lượng đặc nhiệm đã nổ súng tiêu diệt 7 tên bắt cóc và trả tự do cho 8 con tin bị bắt giữ. Tuy nhiên, một lần nữa tình báo Mỹ đã không nắm được tin tức nhóm Al-Qaeda đã tách Luke Somers cùng 4 con tin khác và chuyển họ tới một địa điểm bí mật trước đó 2 ngày.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc