Ukraine thách thức Nga chưa từng có

07:21, 30/12/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (29/12) đã ký một dự luật chính thức hủy bỏ vị thế không liên kết, không liên minh của Ukraine, đồng thời tuyên bố chắc nịch rằng nước này sẽ quyết định gia nhập vào NATO trong vòng 5 hoặc 6 năm tới.

Đây được xem là một bước đi thách thức chưa từng có của chính quyền Kiev đối với Nga bởi lâu nay Mocsow luôn xem việc liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương bành trướng đến biên giới của họ là một mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh đất nước.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Tổng thống Poroshenko đã ký dự luật mới hủy bỏ vị thế không liên minh, không liên kết của Ukraine trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp ngày hôm qua. “Ngay lúc này, trong cuộc họp báo này, tôi sẽ ký dự luật bãi bỏ quy chế không liên kết, không liên minh của Ukraine”, ông Poroshenko đã tuyên bố như vậy trước giới phóng viên báo chí.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine đã chính thức đặt bút ký vào dự luật sau buổi họp báo được truyền hình trực tiếp. Ông này còn nói thêm rằng, quyết định của người tiền nhiệm trong việc đưa ra luật quy định Ukraine là một đất nước trung lập là một sai lầm mang tính chiến lược.
 
Vị thế không liên kết, không liên minh của Ukraine được thiết lập trong một dự luật được Tổng thống lúc đó là ông Viktor Yanukovych ký năm 2010. Theo luật này, Ukraine tuyên bố sẽ không tìm cách trở thành thành viên của bất kỳ liên minh chính trị hay quân sự nào.
 
Tuy nhiên, chính quyền mới ở Kiev đã đi một con đường đối lập hoàn toàn khi ra sức thúc đẩy nỗ lực tiến tới gia nhập vào liên minh NATO sau khi xảy ra cuộc xung đột ở miền đông Ukraine - một cuộc xung đột mà họ đổ lỗi là do sự can thiệp quân sự của Nga gây ra.
 
Hồi tháng 8, chính phủ Ukraine từng tuyên bố, vị thế không liên minh, không liên kết của Ukraine không giúp đảm bảo an ninh đất nước và tái khẳng định kế hoạch tiến tới gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương gồm 28 thành viên của phương Tây.
 
Hôm 23/12 mới đây, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu hủy bỏ vị thế không liên minh, không liên kết của nước này và bắt tay vào tiến trình thúc đẩy quá trình gia nhập NATO của Kiev. "Trong 5 hoặc 6 năm tới, nhân dân Ukraine sẽ quyết định việc gia nhập NATO”, Tổng thống Poroshenko tuyên bố.
 
Một quyết định như thế sẽ được đưa ra trong một cuộc trưng cầu dân ý nhưng nó sẽ chưa diễn ra cho đến khi Ukraine đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu khắt khe của NATO, ông Poroshenko cho hay.
 
“Tôi muốn tiến hành những cải cách để giúp Ukraine có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Những tiêu chuẩn này đồng nhất đến 99%. Khi Ukraine đáp ứng các tiêu chuẩn đó, người dân Ukraine sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO trong vòng 5 hoặc 6 năm tới”, ông Poroshenko phát biểu.
 
Cũng trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đề cập đến vấn đề nhiệm kỳ hai của ông này. Ông Poroshenko tuyên bố, một nhiệm kỳ tổng thống thứ hai hiện là điều cuối cùng ông nghĩ đến trong đầu.
 
Triển vọng gia nhập NATO của Ukraine: Mờ nhạt!
 
Việc chính quyền Kiev thúc đẩy tiến trình gia nhập NATO đã gây ra phản ứng khác nhau từ chính liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Điều đáng buồn và đáng thất vọng cho Kiev là hầu hết các nước thành viên NATO đều tuyên bố rằng Ukraine chưa sẵn sàng để được kết nạp vào liên minh quân sự này. Các nước kêu gọi Kiev phải tiến hành những cải cách sâu rộng trước khi nghiêm túc tính đến việc gia nhập NATO.
 
Kiev bắt đầu thiết lập mối quan hệ với NATO ngay sau khi Liên Xô sụp đổ.  Ukraine là một trong những nước cựu Xô-viết đầu tiên gia nhập vào Chương trình Đối tác vì Hòa bình của NATO năm 1994.
 
Nhiều chính khách nổi tiếng của Ukraine cho rằng nước này nên trở thành một thành viên của NATO, trong đó có Tổng thống đầu tiên Leonid Kravchuk. Ông này đã đích thân tập hợp một nhóm tiên phong nhằm xây dựng phong trào thúc đẩy Ukraine gia nhập NATO. Những người tổ chức nhóm trên cho biết, họ hy vọng bước đi này sẽ cho phép Ukraine tiến hành  một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO vào năm 2015.
 
Nhóm tiên phong đã kêu gọi giới chức Ukraine “nhanh chóng nối lại tiến trình chính trị Châu Âu-Đại Tây Dương, nộp đơn xin gia nhập NATO và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn dân về vấn đề gia nhập NATO”. Ukraine không có cách nào khác ngoài việc gia nhập NATO. “Nếu chúng ta muốn tồn tại, chúng ta nên trở thành một thành viên của NATO, nhưng chúng ta nên bắt đầu bằng một cuộc trưng cầu dân ý”, ông Kravchuk đã nói tự tin như vậy.
 
Tuy nhiên, bất chấp sự nhiệt tình của một số quan chức Ukraine, con đường gia nhập NATO của Ukraine thực sự mờ nhạt. Với quân đội lâu nay được đầu tư ít ỏi và phải hứng chịu những “đòn đau” từ cuộc chiến với lực lượng ly khai cùng nền kinh tế trên bờ vực sụp đổ, Ukraine còn con đường dài gập ghềnh, khó khăn trước mắt để vượt qua nhằm đạt được sự ổn định – một trong những tiêu chuẩn hàng đầu để trở thành thành viên của NATO.
 
Cựu Thủ tướng Ukraine và cũng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yevgeny Marchuk nhận định: “Tiến trình gia nhập NATO thực sự vô cùng phức tạp, khó khăn cả về mặt lý thuyết cũng như những yêu cầu, đòi hỏi của liên minh này. Mọi việc sẽ không dễ dàng bởi không phải tất cả các nước thành viên NATO đều có lập trường như chúng ta muốn”.
 
Bản thân nhiều nước thành viên NATO cũng thẳng thừng tuyên bố công khai rằng, việc Ukraine gia nhập liên minh này là điều mà hiện tại họ không có ý định bàn đến.
 
Chưa kể việc Nga phản đối gay gắt việc Ukraine gia nhập NATO. Đây sẽ là một chướng ngại vật cực lớn cho Kiev. Nga luôn coi việc NATO bành trướng ra hướng đông là một mối đe doạ nghiêm trọng đối với an ninh nước này. Việc Ukraine – một nước láng giềng ngay sát nách Nga ấp ủ ý định gia nhập vào liên minh quân sự đối đầu với Nga đương nhiên là điều không thể chấp nhận đối với Moscow.
 
NATO được cho là cũng phải kiêng dè Moscow trong vấn đề kết nạp thành viên Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc