Tổng thống Ukraine bất ngờ khẩn cầu Nga

09:34, 11/12/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay (11/12) đã khiến nhiều người bất ngờ khi lên tiếng cầu xin Nga hãy rút quân ra khỏi nước ông và đóng cửa biên giới, nói rằng điều đó sẽ dẫn đến hoà bình gần như ngay lập tức.
 

Ảnh minh họa

  Ảnh minh hoạ


Lời cầu xin của ông Poroshenko diễn ra đúng thời điểm Ukraine đang áp dụng Ngày Yên lặng với mục đích tiến tới một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, chấm dứt cuộc chiến tàn khốc kéo dài 8 tháng qua ở miền đông Ukraine.
 
Tuy nhiên, hy vọng về các cuộc đàm phán hoà bình vẫn còn đang mong manh.
 
Tổng thống Poroshenko – người đang có chuyến thăm Australia, cho rằng Nga cần phải tuân thủ theo kế hoạch hoà binh mà các bên đã nhất trí trong cuộc họp hôm 5/9 ở thủ đô Minsk của Belarus.
 
Lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian khi đó đã nói rõ, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai phải thiết lập một vùng đệm an toàn trong phạm vi 30 km và Kiev sẽ phải trao quyền tự trị nhất định cho các khu vực ở miền đông Ukraine.
 
Tuy nhiên, bất chấp lệnh ngừng bắn trên, tình trạng thù địch vẫn leo thang ở hai khu vực nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk. Hai khu vực miền đông này đã tổ chức những cuộc bầu cử của riêng họ hôm 2/11.
 
"Xin hãy ngừng bắn. Xin hãy thả các con tin. Xin hãy rút binh lính của các bạn ra khỏi lãnh thổ của chúng tôi", Tổng thống Poroshenko đã đưa ra lời khẩn cầu như vậy với Nga trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Tony Abbott.
 
"Xin hãy đóng cửa biên giới lại. Và tôi hứa rằng nếu các bạn đóng cửa biên giới, trong một, hai hoặc 3 tuần, chúng tôi sẽ tạo dựng được hoà bình và sự ổn định trong lãnh thổ của Ukraine. Rất đơn giản”, ông Poroshenko tiếp tục khẩn nài.
 
Nga bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc của Kiev và phương Tây về việc nước này đang hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Kiev và phương Tây vẫn khăng khăng đổ lỗi cho Nga về tình hình ở Ukaine.
 
Tổng thống Poroshenko được phương Tây hậu thuẫn cho rằng, Nga đang bị cô lập trên bình diện toàn cầu. "Tôi chỉ muốn nói rõ rằng, Ukraine đang phát động một cuộc chiến tranh không chỉ cho nền độc lập của riêng mình, không chỉ cho sự toàn vẹn lãnh thổ, mà chúng tôi đang tham gia cuộc chiến đấu tranh cho tự do, dân chủ và hoà bình”, ông Poroshenko nhấn mạnh.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine còn khẳng định rằng: "Toàn bộ thế giới văn minh, Liên minh Châu Âu, Australia, Canada, Mỹ, Nhật Bản và cả thế giới đang đứng về phía Ukraine và Nga đang bị cô lập”.
 
Trong khi Tổng thống Poroshenko cứ khăng khăng đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở đất nước Ukraine thì ông này hoàn toàn quên mất một thực tế rằng chính quyền Kiev đã đánh mất chỗ đứng trong lòng người dân miền đông. Người dân nơi đây không chỉ mất niềm tin trầm trọng vào Kiev mà còn oán thán, bất mãn với chính quyền này. Nhiều người dân thẳng thừng tuyên bố, họ sẽ không bao giờ còn muốn sống chung với Kiev.
 
“Phương Tây cố tô vẽ Nga là kẻ xâm lược”
 
Liên quan đến cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga – Tướng Valery Gerasimov hôm qua (10/12) cho biết, các nước phương Tây đang ra sức tìm cách tô vẽ hình ảnh Nga là “một kẻ xâm lược trắng trợn” ở đất nước Ukraine.
 
Phát biểu trong cuộc họp với các tuỳ viên quân sự nước ngoài đang làm việc ở Nga, ông Gerasimov cho hay. “Họ (Phương Tây) đang dùng đồ hoạ máy tính để tạo dựng những bằng chứng giả lỏng lẻo rồi sau đó tung lên Internet và các mạng xã hội nhằm trưng ra cái mà họ miêu tả là những bằng chứng không thể chối cãi về việc quân Nga có dính líu trực tiếp đến cuộc nội chiến ở hai khu vực Donetsk và Luhansk”.
 
“Trước cuộc họp của chúng ta ngày hôm nay, chúng tôi đã tính toán cụ thể xem có bao nhiêu binh lính Nga bị cáo buộc đang ở khu vực Donbass (miền đông) Ukraine trong những tuyên bố đầy khiêu khích của giới chức phương Tây”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết.
 
“Theo ước tính khiêm tốn nhất, hiện có khoảng hơn 8.500 xe tăng và xe bọc thép, khoảng 1.200 khẩu pháo và 1.900 hệ thốn phòng rocket” của Nga được cho là đang được triển khai ở miền đông Ukraine, Tướng Gerasimov cho hay đồng thời nói thêm rằng “toàn bộ khu vực Luhansk và Donetsk ở Ukraine ước tính tương đương với Khu vực Moscow của Nga”.
 
“Tất cả những người đang có mặt ở đây đều là những người chuyên nghiệp. Vì vậy, tôi hy vọng các bạn hiểu một cách rõ ràng rằng sẽ là không thể, kể cả về mặt lý thuyết, để che giấu được một số lượng lớn lực lượng vũ trang như vậy ở trong một khu vực tương đối nhỏ như Donbass khi mà nơi đây đang có sự hiện diện của rất nhiều phóng viên và các quan chức của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE)”, Tướng Nga nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, “chúng ta còn phải tính đến cả việc lãnh thổ đó đang nằm trong sự giám sát liên tục, không ngừng nghỉ của hệ thống tình báo, giám sát trên vũ trụ cũng như các hệ thống kiểm soát khác của phương Tây”, Tổng tham mưu trưởng Gerasimov nhấn mạnh thêm.
 
Ông Gerasimov bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước sự sốt sắng, nhiệt tình của giới lãnh đạo các cường quốc phương Tây trong việc tìm cách lật đổ các chính phủ hợp pháp bằng mọi phương tiện có thể.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc