Tổng thống Putin "vừa đấm vừa xoa" Pháp

11:41, 07/12/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông không hề bàn luận về hợp đồng tàu chiến Mistral với người đồng cấp Francois Hollande trong cuộc gặp hôm qua (6/12) , nhưng Moscow luôn hy vọng hợp đồng này sẽ được thực thi.

>>Không thể "vượt mặt" NATO, Pháp "phũ phàng" với Nga
>>Pháp bị "ép trong ép ngoài" vì Nga
>>Muốn phá Nga, Mỹ làm khó NATO
 
“Chúng tôi không bàn về Mistral, chúng tôi thâm chí còn không bàn về nó. Đó là một hợp đồng, đó là một văn bản hợp pháp và chúng tôi hy vọng nó sẽ được thực thi. Tôi không hỏi tổng thống (Hollande) bất cứ câu hỏi nào, không nói bất cứ điều gì”, Tổng thống Putin nói sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp tại Moscow.
 
“Tuy nhiên, tất nhiên là chúng tôi hy vọng nếu hợp đồng không được thực thi thì chúng tôi sẽ nhận lại được số tiền mà chúng tôi đã tạm ứng cho hợp đồng này”, Tổng thống nước Nga cho biết thêm. 

Ảnh minh họa
Tàu chiến Mistral

Ông nhấn mạnh rằng: “Đến nay, chúng tôi đã hiểu được mọi điều, và hiểu được mọi diễn tiến về chủ đề này”.

Tổng thống Pháp Hollande hôm qua (6/12) đã đến Moscow để tham dự một cuộc hợp vắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuộc họp không nhắm vào hợp đồng Mistral mà chú trọng vào cuộc khủng hoảng Ukraine , cũng như tình hình ở Syria và chương trình hạt nhân của Iran.
 
“Chúng tôi đã bàn thảo về mối quan hệ song phương, vấn đề ở Syria cũng như tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran”, Tổng thống Putin nói với báo giới.
 
Trước đó một ngày, hôm thứ Sáu (5/12), Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố, hai tàu chiến Mistral có thể sẽ không bao giờ được bàn giao cho Nga nếu tình hình ở Ukraine không thay đổi.
 
Phản ứng trước phát ngôn mới nhất của một quan chức Pháp về hợp đồng tàu chiến lớp Mistral, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã không giấu nổi sự tức giận. Ông Lavrov cho rằng, tất cả là do lỗi của Pháp. "Chúng tôi đã chịu đủ về vấn đề này rồi. Đó không phải là vấn đề của chúng tôi. Đó là vấn đề thuộc về danh tiếng của Pháp. Tiếp theo, hợp đồng nên được thực thi một cách nghiêm túc”, Ngoại trưởng Nga khẳng định.
  
Trước nữa, Đặc phái viên của Nga tại NATO – ông Alexander Grushko từng nhận định rằng, việc Pháp “dền dứ”không bàn giao tàu chiến Mistral cho Nga đã ảnh hưởng tới thái độ của Nga đối với việc hợp tác quân sự với các đối tác nước ngoài.
 
“Thái độ của chúng tôi đối với việc hợp tác quân sự với các đối tác nước ngoài đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hợp đồng tàu chiến Mistral”, ông Grushko nói với báo giới.
 
Nhà ngoại giao trên chỉ ra rằng, việc Pháp đặt hàng tàu chiến của Pháp thể hiện một sự tin tưởng của Nga đối với Pháp, bởi vậy nếu Pháp không thực thi hợp đồng này thì Pháp sẽ tự làm mất đi niềm tin của các đối tác nước ngoài đối với thị trường xuất khẩu vũ khí của mình.

Hợp đồng mua hai tàu lớp Mistral trị giá 1,12 tỉ euro (1,6 tỉ USD) đã được tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga – Rosoboronexport ký với tập đoàn DCNS của Pháp hồi tháng 6 năm 2011. Chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok dự kiến được chuyển giao vào đầu tháng 11 này trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, chưa một chiếc tàu chiến nào được bàn giao cho phía Nga.

Siêu tàu chiến lớp Mistral là loại tàu đổ bộ tấn công hiện đại, có khả năng chỉ huy, triển khai chớp nhoáng lực lượng hỗ trợ hậu cần, di tản nhân đạo, bệnh viện dã chiến và thưc hiện các sứ mệnh tác chiến Hải quân khác.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Tàu chiến này sẽ được trang bị 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km, hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng Hải quân Nga.
 
Hợp đồng với Pháp là thỏa thuận mua vũ khí nước ngoài đầu tiên của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh và nó được Tổng thống Pháp khi đó là ông Sarkozy ca ngợi là một bước đi quan trọng trong mối quan hệ Nga-Pháp. Pháp cũng trở thành nước thành viên NATO đầu tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Hợp đồng này đã tạo ra việc làm cho khoảng 1.000 người ở các xưởng đóng tàu của Pháp. Mỹ và phương Tây đã ra sức ép Pháp phải hủy bỏ hợp đồng cung cấp tàu chiến lớp Mistral cho Nga.
 
Vì giá trị kinh tế to lớn của hợp đồng này, Pháp đang bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu thỏa mãn mong muốn của các đồng minh, Pháp sẽ phải hứng chịu tổn thất cực kỳ lớn vì phá hợp đồng với Nga. Không chỉ phải trả lại khoản tiền lớn của hợp đồng mà Nga thanh toán trước cho Pháp, Paris còn phải trả khoản tiền phạt khổng lồ lên tới hơn 10 tỉ euro (13 tỉ USD) vì không tuân thủ hợp đồng với Nga. Đây được xem là một thảm họa đối với cả nền kinh tế Pháp lẫn uy tín của ngành công nghiệp vũ khí Pháp. Ngoài ra, hành động đó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 600 lao động đang trực tiếp tham gia vào dự án đóng tàu lớp Mistral. Còn nếu Pháp giao tàu chiến cho Nga, nước này sẽ khiến các đồng minh phương Tây nổi giận.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc