“Tổng thống Putin đã cứu nước Nga”

07:14, 29/12/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin đã cứu nước Nga khỏi bị tan vỡ, cựu Nhà lãnh đạo Xô-viết - ông Mikhail Gorbachev đã nói như vậy trong buổi lễ giới thiệu cuốn sách mới của ông này mang tên “Sau điện Kremlin”.

 

Ảnh minh họa

Ông Gorbachev


“Tôi cho rằng tất cả chúng ta - những công dân Nga - cần phải nhớ rằng Tổng thống Putin đã cứu nước Nga khỏi sự sụp đổ. Rất nhiều khu vực không thừa nhận hiến pháp của chúng ta. Có hơn một trăm biến thể khác nhau của bản hiến pháp Nga khi đó”, ông Gorbachev cho biết hồi cuối tuần vừa rồi.
Theo lời cựu Nhà lãnh đạo Xô viết, cứu Nga trong giai đoạn then chốt có tính quyết định đó thực sự là một “chiến công lịch sử”.

 

Ông Gorbachev nhớ lại rằng, ông đã biết ông Putin trước khi ông này được bầu chọn làm Tổng thống của nước Nga, miêu tả ông Putin là một người có tính kỷ luật và có đầu óc phán xét sắc bén.

 

Đề cập đến tình hình Ukriane, cựu Tổng thống Nga Gorbachev cho rằng cuộc đối đầu vũ trang cần phải được chấm dứt ngay lập tức và hai bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán.

 

“Tất cả chúng ta đều lo ngại về những gì đang xảy ra ở Ukraine – các chính khách và công chúng. Và sự thực rằng chúng ta đang giúp đỡ những người trong hoàn cảnh khó khăn bất chấp việc mọi thứ trong nhà đều đang diễn biến không thuận. Điều này làm nên sự khác biệt của chúng ta”, ông Gorbachev nói đồng thời nhấn mạnh cuộc xung đột hiện nay chẳng thể giải quyết thông qua biện pháp bạo lực.

 

Ông Gorbachev cũng cho rằng, giới chính khách Mỹ và Châu Âu cần phải lên tiếng để chống lại việc làm xấu đi các mối quan hệ quốc tế. Theo ông Gorbachev, nhiều đồng nghiệp cũ của ông đang bắt đầu nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và hiểu rằng việc làm dịu mọi thứ quan trọng như thế nào.

 

Cựu Tổng thống Nga cho hay, ông đã nghe được rất nhiều bình luận trong đó có những quan điểm bày tỏ lo ngại về việc không nên bỏ qua tình hình leo thang hiện nay mà hãy chấm dứt tình hình đó trước khi “nó bùng nổ”.

 

Nhắc đến sự quan ngại của Moscow về các hoạt động bành trướng của NATO, ông Gorbachev nhất trí với quan điểm cho rằng Mỹ đang đóng vai trò chính trong tiến trình này. “NATO bắt đầu thiết lập các căn cứ quân sự khắp thế giới... Tôi cho rằng Tổng thống đã đúng khi chú ý đến trách nhiệm đặc biệt của Mỹ trong việc này”, ông Gorbachev nói.

 

Trong khi đó, khi đề cập đến tình hình trong nước của Nga hiện nay, cựu Tổng thống Liên Xô bày tỏ tin tưởng về việc Nga sẽ vượt qua khủng hoảng, nói rằng câu hỏi duy nhất lúc này chỉ là “khi nào và với các giá nào”.

“Bây giờ, chúng ta cần phải rất thận trọng trong chính trị - chính sách nào được thực hiện, bởi ai và ai sẽ được lợi?”, ông Gorbachev nói thêm.

 

Trong khi thảo luận về những sai lầm cá nhân, cựu Nhà lãnh đạo Xô-viết thừa nhận ông đôi khi “quá táo bạo”, tự tin cho rằng mình kiểm soát mọi việc.

 

Ông Mikhail Gorbachev từng là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1985 đến 1991, và là Tổng thống duy nhất của Liên Xô từ năm 1988. Ông này chính là người đã dẫn dắt cuộc cải cách chính trị, kinh tế của Liên Xô – cuộc cải cách được tin là nguyên nhân đẩy nhanh sự tan vỡ của Liên bang Xô-viết. Thời của ông Gorbachev được đánh dấu bởi quan hệ ấm lên với phương Tây.

 

Đây không phải là lần đầu tiên ông Gorbachev lên tiếng bênh vực và bày tỏ sự tin tưởng đối với Tổng thống Nga Putin đồng thời phản đối cách làm của phương Tây hiện nay trong mối quan hệ với Nga cũng như trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Hồi tháng 9, ông Gorbachev từng nhận định, những gì Mỹ đang làm hiện nay là “để tấn công, để khiêu khích và điều quan trọng là để chứng kiến cuộc đối đầu lộn xộn ở Châu Âu tiếp tục diễn ra. Bởi vì Mỹ muốn khẳng định vị thế độc tôn. Ukraine và những thứ khác – tất cả chỉ đều là cái cớ”.

 

Theo cựu Tổng thống Gorbachev, giới chức Nga đang theo đuổi một chính sách đúng đắn. “Chúng tôi là một đất nước mạnh, chúng tôi có những thứ mà chúng tôi có thể dựa vào và chúng tôi có tiếng nói”, ông Gorbachev nói thêm.

 

Tiếp đó, hồi tháng 11, ông Gorbachev tiếp tục lên tiếng cảnh báo về một cuộc Chiến tranh Lạnh. “Căng thẳng Đông-Tây liên quan đến tình hình Ukraine đang đẩy thế giới vào một cuộc chiến tranh lạnh mới, 25 năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ”, ông Gorbachev đã nói như vậy. Ông này cho rằng, thay vì trở thành một lực lượng đi đầu trong việc thay đổi thế giới, Châu Âu đang trở thành đấu trường của sự đấu đá chính trị, sự cạnh tranh quyền ảnh hưởng và cuối cùng là xung đột quân sự. Hậu quả tất yếu là Châu Âu sẽ suy yếu vào thời điểm mà các trung tâm quyền lực khác đang gia tăng sức mạnh. Nếu điều này tiếp diễn, Châu Âu sẽ mất đi vị thế, tiếng nói quyền lực của mình trong các vấn đề toàn cầu.

 

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã châm ngòi cho một cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên tiếp đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng chính trị ở nước láng giềng và không ngừng o ép Nga. Bất chấp việc Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc về sự dính líu của họ đến tình hình Ukraine , phương Tây vẫn tung ra hàng loạt đòn trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thương nặng nề cho Nga và cho cả bản thân Châu Âu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc