Tổng thống Putin bị ép đến đường cùng?

18:59, 02/12/2014
|

(VnMedia) - Nga bị buộc phải rút dự án Dòng chảy phía Nam do Liên minh Châu Âu (EU) không chịu ủng hộ cho dự án đó. Như vậy, nguồn chảy khí đốt từ Nga sẽ được chuyển hướng sang cho các khách hàng khác, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Chúng tôi tin rằng lập trường của Ủy ban Châu Âu là phản tác dụng. Trên thực tế, Ủy ban Châu Âu không những chẳng giúp ích gì cho việc thực hiện dự án đường ống Dòng chảy Phía Nam mà như chúng tôi thấy họ còn tạo ra những cản trở trong quá trình thực hiện dự án đó. Nếu Châu Âu không muốn thực hiện dự án đó, nó sẽ không được thực hiện”, Tổng thống Nga cứng rắn cho biết.
 
Theo ông chủ điện Kremlin, nguồn khí đốt Nga “sẽ được chuyển hướng đến các khu vực khác của thế giới. Chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này cùng các mục tiêu khác thông qua việc quảng bá cũng như đẩy nhanh tiến độ thực thi các dự án liên quan đến khí hóa lỏng”.
 
“Chúng tôi sẽ phát triển ở các thị trường khác và Châu Âu sẽ không nhận được nguồn khí đốt đó của chúng tôi, ít nhất là không phải từ Nga. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ chẳng phục vụ lợi ích kinh tế cho Châu Âu cũng như làm hại đến mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Tuy nhiên, đó lại là sự lựa chọn của những người bạn Châu Âu của chúng tôi”, ông Putin đã phát biểu như vậy.
 
Dự án Dòng chảy Phía  Nam đang ở giai đoạn mà “việc xây dựng hệ thống đường ống ở Biển Đen phải được bắt đầu”, nhưng Nga vẫn chưa nhận được sự phê chuẩn từ phía Bulgaria, Tổng thống Nga cho hay.
 
Đầu tư hàng trăm triệu USD vào dự án đường ống dẫn khí đốt mà hệ thống đó phải dừng lại khi đến Bulgaria “là một điều rất vô lý. Tôi hy vọng tất cả mọi người đều hiểu điều đó”, Tổng thống Nga nói thêm.
 
Ông Putin tin rằng, Bulgaria “không phải đang hành xử như một quốc gia độc lập” khi quyết định trì hoãn dự án Dòng chảy Phía Nam – một dự án có lợi cho quốc gia này.
 
Ông chủ điện Kremlin khuyên giới lãnh đạo Bulgaria “nên đòi Ủy ban Châu Âu bồi thường cho những tổn thất đã mất từ việc từ bỏ dự án” bởi Bulgaria đáng ra đã có thể nhận được khoảng 400 triệu euro mỗi năm thông qua việc trung chuyển khí đốt cho Nga.
 
Hệ thống đường ống Dòng chảy Phía Nam nếu được xây dựng sẽ đi qua Bulgaria, Serbia, Hungary, Slovenia, Áo, Italia ở một nhánh và Croatia, Macedonia, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ ở nhánh thứ hai.
 
Nhằm mục đích đa dạng hoá các tuyến đường xuất khẩu khí đốt từ Nga đến cho các khu vực Trung và Nam Âu, Nga đã bắt tay xúc tiến dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phía Nam đi qua Biển Đen từ năm 2012. Hệ thống đường ống dẫn này sẽ cho phép Nga cung cấp khí đốt cho Châu Âu mà không cần phụ thuộc vào nước láng giềng Ukraine. Dự án Dòng chảy Phía Nam dự kiến sẽ đi vào hoạt động ở công suất tối đa vào năm 2018.
 
Dự án thiết lập mạng lưới khí đốt Dòng chảy Phương Nam có thể sẽ giúp tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga sang Châu Âu thêm 25%. Điều này sẽ giúp Moscow tăng thêm ảnh hưởng với Châu Âu sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine dịu dần đi.
 
Tuy nhiên, dự án trị giá khoảng 40 tỉ USD đã vấp phải một loạt khó khăn. Ủy ban Châu Âu – cơ quan điều hành của liên minh EU, đã ra lệnh đình chỉ việc xây dựng đường sống khí đốt Dòng chảy Phía Nam vì lo ngại dự án này sẽ cho Nga hai vai trò song song, vừa là nhà cung cấp khí đốt vừa là chủ của hệ thống đường ống dẫn khí đốt. EU cũng trì hoãn một số cuộc đàm phán chính trị liên quan đến dự án Dòng chảy Phía Nam vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Cuộc khủng hoảng Ukraine đã biến cuộc tranh cãi về vấn đề pháp lý đối với dự án Dòng chảy Phía Nam thành một vấn đề chính trị và điều đó tác động đến sự sẵn sàng của EU trong việc tìm kiếm một giải pháp nhằm phá vỡ thế bế tắc.
 
Ủy ban Châu Âu đã gây sức ép buộc các nước thành viên phải rút khỏi dự án của Nga. Áo, Hungary và Serbia — hai nước đầu tiên là thành viên của EU và nước thứ ba đang là ứng cử viên gia nhập liên minh, cách đây không lâu đã thẳng thừng tuyên bố, họ quyết tâm xây dựng những đoạn đường ống khí đốt theo dự án Dòng chảy phía Nam của Nga đi qua nước họ bất chấp sự phản đối của EU cũng như Mỹ.
 
Tuy nhiên, chính phủ mới ở Bulgaria lại tuyên bố sẽ không cho phép tập đoàn khí đốt quốc gia Nga – Gazprom đặt hệ thống đường ống dẫn khí đốt trên lãnh thổ nước này nếu không được sự cho phép của Brussels.
 
Tổng thống Putin cho biết, Nga sẵn sàng xây dựng một hệ thống đường ống khí đốt mới để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu khí đốt ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ. Hệ thống này sẽ bao gồm một trung tâm đặc biệt ở biên giới Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ để phục vụ cho các khách hàng ở nam Châu Âu.
 
Trước mắt, nguồn cung cấp khí đốt từ Nga đến cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tăng thêm 3 tỉ mét khối khí đốt thông qua đường ống Blue Stream đang hoạt động hiện nay. Năm ngoái, Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 13,7 tỉ mét khối khí đốt thông qua đường ống Blue Stream.
 
Moscow cũng sẽ giảm giá khí đốt cho các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ 6% tính từ ngày 1/1/2015, ông Putin tuyên bố.
 
Phương Tây đang tìm cách gây sức ép với chính quyền Tổng thống Putin trên mọi mặt trận vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Tuy nhiên, điều đó chẳng thể làm thay đổi được lập trường của Nga trong vấn đề Ukraine. Điều đáng nói là ông Putin đã có nhiều bước đi đáp trả phương Tây một cách khá ngoạn mục, gây tổn thất cho phương Tây bằng chính những đòn áp lực, hay đòn trừng phạt mà họ đang áp đặt lên Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc