Sốc: Bộ trưởng Tài chính Ukraine là người Mỹ

11:44, 03/12/2014
|

(VnMedia) - Quốc hội Ukraine hôm qua (2/11) đã chính thức phê chuẩn nội các mới. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy rất sốc khi nội các của Ukraine có khá nhiều người nước ngoài, trong đó Bộ Tài chính do một người Mỹ từng làm trong Bộ Ngoại giao Mỹ nắm giữ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Với việc thông qua nội các mới, Quốc hội Ukraine đã chấm dứt nhiều tuần cãi cọ, tranh giành sau hậu trường liên quan đến vấn đề lập nội các mới sau cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 10. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine vừa nhất trí về một lệnh ngừng bắn ở khu vực dọc biên giới với Nga.
 
Với sự ủng hộ của Quốc hội, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, 40 tuổi, sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị mà ông đã được giao phó từ hồi tháng 2.
 
Nhiều bộ trưởng trong nội các Ukraine vẫn tiếp tục được giữ vị trí cũ của họ bao gồm Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng.
 
Điều đáng chú ý nhất trong nội các mới của Ukraine chính là 3 nhân vật nước ngoài. Cụ thể, Quốc hội Ukraine đã đồng ý để một người Mỹ có tên là Natalie Jaresko làm Bộ trưởng Tài chính, một người Gruzia có tên là Aleksandr Kvitashvili làm Bộ trưởng Y tế và một người Lithuanian - Aivaras Abromavicius làm Bộ trưởng Kinh tế. Tổng thống Petro Poroshenko trước đó đã cho 3 người này nhập quốc tịch Ukraine.
 
Ông Natalya Jaresko trước khi được bầu làm Bộ trưởng Tài chính Ukraine từng làm trong Bộ Ngoại giao Mỹ và đang là giám đốc Quỹ Đầu tư Horizon Capital.

Phát biểu tại cuộc họp Quốc hội ngày hôm qua, tân Bộ trưởng Kinh tế Abromavichus nói: “Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ bởi Ukraine là một nước nghèo và tham nhũng. Chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp triệt để”.
 
Lý giải về đề xuất đưa một loạt người nước ngoài vào các vị trí thành viên trong nội các, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta nên tận dụng những kinh nghiệm quốc tế tốt nhất cho đến thời điểm này, trong đó có việc tuyển mộ những đại diện đến từ các nước thân thiện với Ukraine vào chính phủ”.
 
Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh việc thành lập chính phủ mới ở Ukraine. "Thông báo ngày hôm nay về việc thành lập chính phủ mới sẽ mở đầu cho một giai đoạn khó khăn nhưng cần thiết để thực hiện cải cách và gặt hái kết quả. Mỹ sẽ ủng hộ chính phủ mới của Ukraine để ổn định nền kinh tế, củng cố các thể chế dân chủ và chống tham nhũng”, Phó Tổng thống Mỹ Biden đã nói như vậy trong một tuyên bố.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định, Washington không có liên quan gì đến việc chính quyền Kiev bầu chọn một người Mỹ làm Bộ trưởng Tài chính.
 
Khi được hỏi về việc Mỹ có bất kỳ liên quan nào đến việc một người Mỹ được nắm giữ Bộ Tài chính của Ukraine, bà Harf đã trả lời: "Không, đây là một lựa chọn cho nhân dân Ukraine và các đại diện được họ bầu lên. Đó là quyết định của họ. Tôi không nghĩ chúng tôi có bất kỳ liên quan gì đến chuyện đó”.
 
Bà Harf còn nói thêm rằng, “đó chính là vẻ đẹp của tiến trình đang phát huy hiệu quả ở Ukraine. Người dân Ukraine và các đại diện được họ bầu lên có thể lựa chọn bất kỳ ai họ muốn trở thành một phần trong chính phủ của mình.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc