Quân ly khai Ukraine bất ngờ rút vũ khí hạng nặng

15:40, 12/12/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường ranh giới được quy định theo các thỏa thuận Minsk , lãnh đạo của khu vực Luhansk - ông Igor Plotnitsky hôm qua (11/12) cho biết.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


“Ngày hôm nay, chúng tôi đã chủ động thể hiện rằng chúng tôi đang rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực biên giới được thiết lập theo các thỏa thuận Minsk . Không giống như Ukraine , chúng tôi luôn luôn giữ lời hứa của mình”, Trung tâm Thông tin Luhansk mới thành lập dẫn lời ông Plotnitsky phát biểu. Trung tâm Thông tin Luhansk từ giờ sẽ là hãng thông tấn chính thức của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk.

 

“Nếu bất kỳ một bên nào không tuân theo các cam kết hoặc không thực hiện trách nhiệm của mình thì hiệp ước sẽ mất hiệu lực”, lãnh đạo của khu vực Luhansk nhấn mạnh đồng thời nói thêm rằng đây là thỏa thuận thứ tư được thực hiện giữa chính quyền Kiev và nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk.

 

Ông Plotnitsky cũng cáo buộc, bất chấp những thỏa thuận ngừng bắn đạt được trước đây, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục bắn phá vào các thành phố, thị trấn của Luhansk và giết hại hàng chục dân thường vô tội.

 

Trong khi đó, ông Vitaly Kiselyov - phó chỉ huy lực lượng dân quân của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk, cho biết, lực lượng của ông đã bắt đầu rút các khẩu pháo với cỡ nòng từ trên 100mm trở lên ra khỏi khu vực cách đường ranh giới gần các khu đông dân Tryokhizbyonka và Vesyolaya Gora khoảng 15km.

 

Động thái trên được thực hiện theo sau việc Kiev và lực lượng ly khai đạt được thỏa thuận thực hiện Ngày Yên lặng nhằm tiến tới một lệnh ngừng bắn lâu dài. Diễn biến mới nhất ở Luhansk đem đến hy vọng về khả năng cuộc chiến thảm khốc ở miền đông Ukraine cuối cùng rồi cũng kết thúc. Tuy nhiên, giữa những tín hiệu đáng vui mừng đó cũng vẫn nổi lên những vụ việc đe dọa đến lệnh ngừng bắn.

 

Lệnh ngừng bắn lại đang chông chênh

 

Lệnh ngừng bắn vừa được thực hiện 3 ngày qua ở miền đông Ukraine lại đang trong tình trạng chông chênh, dễ đổ sau khi ngày hôm qua (11/12) lại có vụ nổ súng khiến 3 binh lính của chính phủ Kiev thiệt mạng. Cùng lúc, các nước Châu Âu lại đang tung tin về sự quan ngại liên quan đến những hoạt động tăng cường sự hiện diện quân sự “chưa từng có” của Nga.

 

Ở một số khu vực tiền tuyến, dường như đang có sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn trong việc duy trì lệnh ngừng bắn mong manh, không để nó bị đổ vỡ như những lần trước đây.

 

Tuy nhiên, quân chính phủ vẫn cáo buộc rằng họ bị lực lượng ly khai miền đông Ukraine tấn công. Theo lời Kiev , quân của họ đã phải phớt lờ việc lực lượng ly khai nã đạn vào các cứ điểm của họ ở khu vực sân bay nóng bỏng của Donetsk . “Các đối thủ của chúng tôi bắt đầu có hành động khiêu khích, bắn vào các cứ điểm của chúng tôi. Tôi không ra lệnh bắn đáp trả. Cuối cùng họ đã phải dừng lại”, một chỉ huy của quân Kiev tự xưng là Coupol cho biết.

 

Tuy nhiên, quân đội Ukraine cho biết, 3 binh lính của họ đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong 24 giờ qua.

 

"Những kẻ khủng bố đang vi phạm các thỏa thuận và họ đang tiếp tục bắn phá vào các cứ điểm của quân đội Ukraine cũng như dân thường. Xe tăng và các khẩu pháo vẫn được sử dụng nhưng lực lượng của chúng tôi không đáp trả”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine  - ông Andriy Lysenko cho biết.

 

Tướng lĩnh của lực lượng ly khai ở Donetsk bác bỏ những cáo buộc trên, khẳng định quân của họ không hề thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào. Donetsk khẳng định, chính quân chính phủ mới là bên vi phạm lệnh ngừng bắn và tình trạng này diễn ra 5 lần.

 

"Vũ khí của chúng tôi không hề được sử dụng và chúng tôi không bắn đáp trả”, phó lãnh đạo chính quyền của Donetsk  - ông Denis Pushilin nhấn mạnh.

 

Có vẻ như kịch bản của các lần thực hiện lệnh ngừng bắn trước đây lại lặp lại. Hy vọng vừa kịp nhen lên lại có nguy cơ bị dập tắt. Cũng như mọi lần, các lệnh ngừng bắn chỉ được thực hiện nghiêm túc trong khoảng thời gian ngắn và sau đó lại bị vi phạm liên tiếp. Và cũng như mọi lần, quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai lại đổ lỗi, chỉ trích nhau về những vụ bạo lực tái diễn.

 

Rõ ràng, những cáo buộc qua lại giữa Kiev và lực lượng ly khai cũng như tình trạng thương vong tái diễn đang phủ bóng đen lên lệnh ngừng bắn mới nhất cũng là lệnh ngừng bắn thứ tư được thực hiện kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng lên cách đây 8 tháng.

 

Châu Âu đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ở Ukraine và tiếp tục bày tỏ quan ngại về việc Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang đẩy mối quan hệ Đông-Tây vào cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến giờ.

 

Dù vậy, vẫn phải thừa nhận rằng, bất chấp việc vẫn có một số vụ vi phạm xảy ra nhưng tình trạng bắn phá ác liệt nhất đã ngừng hẳn. Ở Donetsk – thành trì chính quan trọng nhất của lực lượng ly khai miền đông, “buổi đêm đã trôi qua mà không còn có những vụ oanh kích dữ dội, quy mô lớn như mọi lần”, giới chức thành phố Donetsk cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua. Các khu vực khác ở tiền tuyến cũng trở nên lắng dịu hơn.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc