Quan hệ Mỹ-Cuba: Vừa khởi sắc đã bị chọc phá

10:03, 19/12/2014
|

(VnMedia) - Trong khi cộng đồng quốc tế hoan nghênh nhiệt thành bước đi  mới nhất của Tổng thống Barack Obama trong việc khôi phục lại quan hệ với Cuba thì có một số thành phần ở Mỹ đang ra sức chọc phá hướng đi đúng đắn này.
 

Ảnh minh họa

Thượng nghị sĩ bang Florida - Marco Rubio đang ra sức phản đối việc Mỹ khôi phục lại quan hệ với Cuba  


Những kẻ chống đối chính sách mới của Tổng thống Obama với Cuba đã lên tiếng đe doạ sẽ ngăn cản các nỗ lực của ông trong việc khôi phục lại mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba sau hơn nửa thế kỷ thù địch.
 
Thượng nghị sĩ bang Florida - Marco Rubio đã thề trên CNN rằng ông này sẽ chặn bất kỳ động thái nào của Tổng thống Obama trong việc bổ nhiệm một đại sứ của Mỹ đến Cuba.
 
Các nghị sĩ chống Cuba khác thì đề nghị Quốc hội không phê chuẩn bất kỳ nguồn ngân quỹ nào dùng cho việc bình thường hoá quan hệ giữa Mỹ với Cuba.
 
Có một điều đáng chú ý là hiện đang có một sự mâu thuẫn, đối lập rất rõ giữa những người Mỹ gốc Cuba đang sinh sống ở Mỹ và những nghị sĩ Mỹ gốc Cuba trong vấn đề bình thường hoá quan hệ Mỹ-Cuba. Trong khi người dân Mỹ gốc Cuba phần lớn có xu hướng ủng hộ việc này thì các nghị sĩ Mỹ gốc Cuba lại ra sức phản đối.
 
Các thượng nghị sĩ như Robert Menendez – một người của Đảng Dân chủ đến từ New Jersey, và Marco Rubio – một người của Đảng Cộng hoà đến từ Florida, đóng vai trò hàng đầu trong việc phản đối quyết định của Tổng thống Obama trong việc nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba.
 
Ông Rubio cho biết, ông không quan tâm dù có đến “99% người tham gia các cuộc trưng cầu dân ý” không đồng ý với lập trường của ông trong vấn đề thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Cuba. Đây là thông điệp có thể được hưởng ứng ở Florida – nơi vốn là khu vực sinh sống chủ yếu của cộng đồng những người Cuba lưu vong. Tuy nhiên, cộng đồng người dân ở Florida giờ đây đang trở nên đa dạng hơn và ít bị ám ảnh bởi các vấn đề liên quan đến Cuba hơn.
 
Tuy nhiên, những tuyên bố kiểu như trên cho thấy những thành phần cứng rắn vẫn còn tương đối có ảnh hưởng trong vấn đề Cuba. Các thành phần này có thể gây ảnh hưởng đến tiến trình tái lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba thậm chí kể cả khi những người Cuba trẻ tuổi đã có cách nghĩ khác, vượt xa những quan điểm truyền thống trước đây.
 
Mỹ hiện tại đang lên kế hoạch thiết lập một Đại sứ quán tại Cuba, nới lỏng các quy định đi lại để cho phép nhiều người Mỹ đến Cuba hơn, và mở rộng khả năng để người Mỹ gốc Cuba gửi tiền về nhà.
 
Tuy nhiên, chỉ Quốc hội Mỹ mới có quyền chấm dứt lệnh cấm vận thương mại hoàn toàn đối với Cuba. Đây rõ ràng là một chướng ngại vật lớn đối với chính sách của ông Obama bởi nhiều nghị sĩ của Đảng Cộng hoà phản đối quyết liệt một sự thay đổi như vậy. Giới phân tích dự đoán, lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba sẽ khó có thể được thông qua tại Quốc hội Mỹ trong thời gian trước mắt.
 
Quan hệ Mỹ-Cuba đã đóng băng kể từ đầu những năm 1960. Chính quyền của Tổng thống John F. Kennedy đã áp dụng lệnh cấm vận đối với Cuba trong suốt hơn 50 năm qua. Những biện pháp hạn chế và trừng phạt đã khiến đời sống của hai nước gần nhau là Mỹ và Cuba hoàn toàn cách biệt.
 
Hôm 17/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ tuyên bố Washington đang lên kế hoạch để xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn một nửa thế kỷ thù địch. Theo ông Obama, đây là thời điểm cho một phương pháp tiếp cận mới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc