Phát hiện đám cháy gần khu vực máy bay AirAsia mất tích

13:32, 30/12/2014
|

(VnMedia) - Hãng tin CNN cho hay, một đám cháy đã được phát hiện tại hòn đảo gần khu vực lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích hôm 28/12.

  Ảnh minh họa

 Vị trí tìm kiếm đang được lực lượng cứu hộ mở rộng cả trên đất liền


Nguồn tin này cho biết, đội tìm kiếm đã xác định được vị trí của đám cháy. Hiện 2 chiếc máy bay trinh thám đã được điều tới khu vực này để xác định liệu nó có liên quan tới việc chiếc máy bay A320 mất tích hay không.
 
Trước đó, máy bay trinh thám P-3C Orion của không lực Australia đã phát hiện một vật thể khá lớn nằm dưới biển ngoài khơi Pangkalan Bun, gần miền trung tỉnh Kalimantan, Indonesia. Tuy nhiên, khi tiếp cận vị trí này, lực lượng cứu hộ khẳng định vật thể lạ này không hề liên quan tới chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501.
 
Cũng trong ngày hôm qua (29/12), cơ quan điều hành bay quốc gia Indonesia AirNav đã cung cấp thông tin cụ thể cuộc gọi cuối cùng của chiếc máy bay với đài kiểm soát không lưu.
 
Vào lúc 6h12 phút, cơ trưởng Iriyanto xin phép được chuyển nhướng để tránh một vùng thời tiết xấu phía trước với mưa to, gió lớn và sấm sét. Yêu cầu này đã được chấp thuận. Ngay sau đó chiếc A320 lại yêu cầu được nâng độ cao lên 11.064 m mà không cung cấp lý do phải làm vậy. Do ở độ cao yêu cầu đang có một máy bay tiến tới nên đài không lưu Indonesia không cho phép QZ8501 tiếp cận độ cao này.
 
Sau đó ít phút, đài kiểm soát không lưu tìm cách liên lạc với QZ8501 để chấp thuận yêu cầu thì chiếc máy bay này hoàn toàn biến mất khỏi màn hình rada.
 
Hiện tại phần lớn giới chuyên môn và phi công đều có chung nhận định về nguyên nhân khiến QZ8501 biến mất. Đó là rất có thể chiếc máy bay khi đó đi vào vùng thời tiết xấu nhưng lại bay với tốc độ quá chậm để có thể thoát khỏi tình huống nguy hiểm.
 
Cụ thể, radar khi đó ghi nhận cụ thể chiếc máy bay của AirAsia bay ở độ cao 36.000 feet (11.064 m) nhưng chỉ đạt tốc độ khoảng 650km/h, chậm hơn 160km/h so với tốc độ cần thiết để vượt qua cơn bão. Chính điều này khiến chiếc máy bay chòng chành, đôi cánh mất tác dụng trước sức gió lớn và khiến động cơ có thể “chết” bất ngờ.  

Hiện tại nhiều quốc gia như Singapore, Malaysia, Australia và Mỹ đã tham gia hỗ trợ Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
 
Chiếc máy bay A320 mang số hiệu QZ8501 được xác định do Cơ trưởng Iriyanto cùng cơ phó mang quốc tịch Pháp Remi Emmanual Plesel điều khiển, chở theo 162 người của hãng hàng không AirAsia mất tích khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia tới Singapore.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc