Nữ tướng đầu tiên bị ông Tập Cận Bình “sờ gáy”

10:05, 06/12/2014
|

(VnMedia) - Gao Xiaoyan đã trở thành nữ sĩ quan cấp cao đầu tiên bị bắt giữ trong chiến dịch thẳng tay và quyết liệt diệt trừ nạn tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình trong đội ngũ tướng lĩnh quân đội quyền lực của Trung Quốc, báo chí Trung Quốc đưa tin. Đây là nữ tướng đầu tiên trong quân đội Trung Quốc bị ông Tập Cận Bình “sờ gáy”.

>>
Sốc với lời kêu gọi quân đội của Chủ tịch Trung Quốc
>> Bị chê yếu kém, quân đội Trung Quốc muốn lột xác  
>>
Trung Quốc “vừa đấm vừa xoa” các nước láng giềng

Thiếu tướng Gao Xiaoyan -  Phó Chính ủy trường Đại học Kỹ thuật Thông tin thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, bị cáo buộc nhận tiền hối lộ liên quan đến các dự án xây dựng, hãng tin Caixin cho biết.
 
Bà Gao - cũng là một thành viên cao cấp trong Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của trường đại học, là nữ tướng đầu tiên bị Chủ tịch Tập Cận Bình trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt, mạnh mẽ mà ông này đang nhằm vào quân đội Trung Quốc. Bà Gao đã bị bắt giữ bởi các công tố viên quân đội trong ngày 27/11. Sau đó, vào buổi đêm cùng ngày, các nhà điều tra đã khám xét nơi ở của bà này ở thủ đô Bắc Kinh. Trước bà Gao, nhiều người có liên quan cũng đã bị bắt giữ.
 

Ảnh minh họa

Thiếu tướng Gao


Thiếu tướng Gao, 57 tuổi, là người gốc tỉnh Sơn Tây. Bà này đã gia nhập quân đội Trung Quốc từ năm 17 tuổi. Bà Gao từng làm ở các ban chính trị của trường đại học Sơn Tây và một trung tâm nghiên cứu khoa học của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa trước khi trở thành bí thư đảng ủy tại Bệnh viện 309 ở thủ đô Bắc Kinh
 
Báo chí Trung Quốc cho biết, bà Gao chịu trách nhiệm về nhiều dự án lớn của bệnh viện trong 7 năm bà làm việc tại đây, bắt đầu từ năm 2005. Các dự án đó bao gồm 15 khu ký túc xá và một gara có sức chứa 1.000 xe ô tô.
 
Ở trong quân đội Trung Quốc, cấp hàm thiếu tướng là dưới trung tướng và thượng tướng. Chính ủy là quan chức chịu trách nhiệm về các vấn đề tư tưởng và giáo dục trong đội ngũ quân đội Trung Quốc.
 
Chủ tịch Tập Cận Bình đang hướng tới mục tiêu xây dựng một quân đội hùng mạnh nhưng quân đội Trung Quốc hiện tại đang đối mặt với vấn nạn tham nhũng nghiêm trọng. Lực lượng Vũ trang Trung Quốc đang phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ những sĩ quan cả đương nhiệm và đã nghỉ hưu cũng như từ báo chí Trung Quốc về nạn tham nhũng. Những người này đang đặt câu hỏi liệu có phải quân đội Trung Quốc đang bị suy yếu, xói mòn sức mạnh vì tham nhũng và rằng tham nhũng đang khiến cho quân đội Trung Quốc mất khả năng giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh.
 
Một phần trong chiến dịch chống tham nhũng đang được tán dương của Chủ tịch Tập Cận Bình là nhằm trực tiếp vào giới tướng lĩnh quân đội. Hồi tháng 10, chính phủ Trung Quốc thông báo, một trong những cựu sĩ quan cấp cao nhất trong quân đội - nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu đã chính thức thú nhận việc nhận những khoản hối lộ khổng lồ để giúp cấp dưới thăng quan tiến chức.
 
Cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang chính thức bị bắt giữ
 
Liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng rộng khắp ở Trung Quốc, giới chức nước này hôm qua đã chính thức bắt giữ cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang và khai trừ ông này khỏi Đảng Cộng sản. Ông Chu Vĩnh Khanh bị cáo buộc mắc một loạt tội danh, từ nhận hối lộ đến làm lộ bí mật quốc gia.
 
Ảnh minh họa

Chu Vĩnh Khang


Ông Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, là quan chức cấp cao nhất từ trước đến nay bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông này cũng là vị quan chức cấp cao nhất dính đến scandal tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền năm 1949 và cũng là quan chức cấp cao nhất bị truy tố kể từ sự sụp đổ của “bè lũ bốn tên” năm 1976 sau Cách mạng Văn hóa.
 
Trong một tuyên bố ngắn gọn được đăng tải trên tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, từ sau nửa đêm ngày hôm qua, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định trao vụ án của ông Chu Vĩnh Khang cho giới chức pháp lý.
 
Trước đó, hồi tháng 7, ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương (chức vụ giám sát các lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc), đã bị điều tra do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Vụ điều tra này diễn ra sau nhiều tháng trời có những tin đồn đoán về việc ông này đang gặp rắc rối,
 
Chu Vĩnh Khang bị cáo buộc lợi dụng chức quyền để làm lợi cho người khác và nhận những khoản tiền hối lộ cực lớn. Ông này cũng lạm dụng quyền lực để giúp họ hàng, nhân tình và bạn bè kiếm chác những khoản lợi lớn từ nhiều hoạt động, gây tổn thất lớn cho tài sản của nhà nước.
 
Cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc còn bị cáo buộc làm rò rỉ các bí mật của đảng và nhà nước, kiếm tiền và bất động sản không chỉ cho bản thân mà cho cả họ hàng. Ông Chu Vĩnh Khang còn mắc tội ngoại tình với rất nhiều phụ nữ và “đổi quyền lực lấy sex cũng như tiền bạc”. Các đảng viên Trung Quốc bị cấm có nhân tình.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc