Nga tìm được đồng minh mạnh, phương Tây thẫn thờ

18:27, 12/12/2014
|

(VnMedia) - Chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đến Ấn Độ có vẻ như thành công ngoài mong đợi, khi Nga thiết lập được một mối quan hệ “có một không hai” với một trong những cường quốc mạnh hàng đầu Châu Á. Diễn biến này không khỏi khiến phương Tây thẫn thờ lo ngại.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin (bên trái) và Thủ tướng Modi


Nga-Ấn ký 20 thỏa thuận, thắt chặt quan hệ năng lượng

 
Hợp tác năng lượng giữa Nga và Ấn Độ đã nhận được một cú huých lớn khi ngày hôm qua (11/12), hai bên ký được một thỏa thuận tầm nhìn, theo đó Nga sẽ giúp Ấn Độ xây dựng 12 lo phản ứng hạt nhân trong vòng 20 năm tới.  
 
Sau cuộc gặp mặt thân thiện và hiệu quả giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai nước Nga và Ấn Độ đã ký được 20 thỏa thuận hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực gồm hợp tác quốc phòng, dầu mỏ, khí đốt, và thương mại. Đây là kết quả thành công của hội nghị thượng đỉnh thường niên Nga-Ấn lần thứ 15.
 
Trong tuyên bố được phát đi sau cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin, Thủ tướng Modi đã ví quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Nga là “không thể so sánh về chất”, là mối quan hệ “có một không hai”.
 
Trong khi Thủ tướng Modi cho biết hai bên đã vạch ra được một “tầm nhìn đầy triển vọng cho hợp tác năng lượng hạt nhân với việc xây dựng ít nhất thêm 10 lò phản ứng”.
 
12 lò phản ứng bao gồm lò phản ứng có công suất 1.000 megawatt do Nga xây dựng đã được đưa vào sử dụng ở nhà máy điện hạt nhân Kudankulam ở Tamil Nadu. Lò phản ứng thứ hai dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015.
 
Ấn Độ đã ký thỏa thuận cho lò phản ứng thứ 3 và thứ 4 ở Kudankulam. Ngoài những lò phản ứng trên, hai lò nữa sẽ được xây dựng ở Kudankulam. Ấn Độ sẽ tìm kiếm vị trí cho 6 lò phản ứng còn lại, các nguồn tin tiết lộ. New Delhi đã đồng ý "sẽ xác định nhanh chóng một địa điểm thứ hai ngoài Kudankulam để xây dựng các lò phản ứng hạt nhân”.
 
Thỏa thuận hạt nhân trên được ký kết giữa Bộ Năng lượng Nguyên tử của Ấn Độ với tập đoàn hạt nhân quốc gia Nga - Rosatom.
 
Nga vẫn là đối tác quốc phòng hàng đầu của Ấn Độ
 
Ngoài lĩnh vực năng lượng, quốc phòng là một trong những lĩnh vực hợp tác đáng chú ý hàng đầu giữa Nga và Ấn Độ. Thủ tướng Modi hôm qua đã khẳng định chắc nịch rằng, Nga là “đối tác quốc phòng hàng đầu của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ nay” và coi chiếc tàu sân bay INS Vikramaditya mà Nga tân trang lại cho Ấn Độ là “biểu tượng lớn” của mối quan hệ hợp tác quốc phòng song phương giữa hai nước.
 
"Thậm chí khi mà các lựa chọn của Ấn Độ đã tăng lên hiện nay nhưng Nga vẫn là đối tác quốc phòng quan trọng nhất của chúng tôi”, ông Modi nhấn mạnh.
 
Ấn Độ nhập khẩu khoảng 70% nhu cầu quân sự, quốc phòng từ Nga nhưng New Delhi cũng đang hướng sang các nhà cung cấp khác như Mỹ và Israel.
 
Trong chuyến thăm của Tổng thống Putin, hai nhà lãnh đạo Nga và Ấn Độ đã thảo luận về rất nhiều dự án quốc phòng mới giữa hai nước và cả việc hai bên sẽ “liên kết mối quan hệ quốc phòng như thế nào theo ưu tiên của Ấn Độ trong đó có việc chế tạo vũ khí ‘Make in India’".
 
Thủ tướng Modi cho hay, Tổng thống Putin đã đề xuất chuyển toàn bộ quy trình sản xuất một trong những loại trực thăng tối tân nhất của Nga sang Ấn Độ và khả năng xuất khẩu vũ khí này từ Ấn Độ ra bên ngoài. Trực thăng của Nga vừa có thể được sử dụng cho mục đích quân sự lẫn dân sự.
 
Nga và Ấn Độ đã nhất trí lắp đặt 400 trực thăng hai động cơ/1 năm ở Ấn Độ, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tiết lộ sau cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Modi.
 
Theo lời ông Rogozin, thỏa thuận trên liên quan đến trực thăng Ka-226T – một loại trực thăng đa chức năng hạng nhẹ do Tập đoàn Trực thăng Nga chế tạo. Loại trực thăng này có thể được sử dụng cho các chiến dịch tìm kiếm ở các khu vực miền núi.
 
Thủ tướng Modi cũng đề nghị Nga nên đặt các cơ sở sản xuất các bộ phận hay phụ tùng vũ khí thay thế ở Ấn Độ. Và Tổng thống Nga Putin được cho là đã “phản ứng một cách rất tích cực” trước đề nghị trên của ông Modi.
 
Với việc ký kết được một loạt hợp đồng nhiều tỉ USD trong rất nhiều lĩnh vực từ hợp tác hạt nhân, dầu mỏ, khí đốt lẫn quốc phòng, Thủ tướng Modi và Tổng thống Putin đã đạt được mục đích là đưa mối quan hệ Nga-Ấn trở về thời đỉnh cao thời Xô-viết.
 
Chuyến thăm đến Ấn Độ của ông Putin diễn ra đúng thời điểm điện Kremlin đang chật vật đối phó với những đòn trừng phạt kinh tế nặng nề của phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Việc ông Putin thắt chặt được quan hệ với Ấn Độ và trước đó là Trung Quốc – hai cường quốc hàng đầu của Châu Á cũng là hai thị trường to lớn hàng đầu của thế giới, được xem là những nước cờ khôn ngoan giúp Nga giảm thiểu ảnh hưởng từ sự o ép của phương Tây.
 
Phương Tây chắc chắn sẽ không khỏi khó chịu khi Nga đang dần tháo gỡ vòng vây siết chặt quanh nước này trong khi các nước Châu Âu cũng đang phải hứng chịu do “ngấm đòn đau” từ chính những đòn trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga cũng như từ đòn trả đũa của Moscow.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc