Nga tiếp tục cải tiến siêu chiến đấu cơ đỉnh cao

10:16, 05/12/2014
|

(VnMedia) - Chiếc siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga – T-50 được trang bị động cơ giai đoạn hai dự kiến sẽ lần đầu tiên cất cánh trên bầu trời vào năm 2017, ông Vyacheslav Massalov – Tổng Giám đốc Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất của Nga hôm qua (4/12) cho biết.
 
>> Nga trang bị vũ khí "đỉnh cao" cho chiến đấu cơ T-50
>> Nga sắp nhận siêu phẩm tiêm cường kích T-50
>> Không lực Nga tiếp nhận chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới

Theo lời ông Massalov, động cơ giai đoạn hai sẽ hiệu quả hơn loại động cơ giai đoạn đầu – G4 từ 17% đến 18%. Cụ thể, động cơ mới sẽ tiêu thụ nhiên liệu ít hơn đáng kể.
 
Chuyến bay đầu tiên của chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 – T-50 của Nga được thực hiện vào năm 2010, ông Mikhail Pogossian – nhà thiết kế chính của Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất của Nga, cho hay. 
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Nga lần đầu tiên trình làng chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đỉnh cao nói trên là tại triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm 2011.
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015 và nó sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo Itar-Tass)

Ý kiến bạn đọc