Nga không thể để Mỹ yên!

16:46, 14/12/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (13/12), Nga đã lên tiếng phản ứng gay gắt trước thông tin Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật kêu gọi một lệnh trừng phạt mới đối với Moscow đồng thời cho phép cung cấp các loại vũ khí sát thương cho Ukraine.
 
“Chúng tôi không thể để yên mà không phản ứng gì trước động thái trên”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Sergei Ryabkov nói với hãng tin Interfax trước thềm cuộc gặp giữa các ngoại trưởng Nga và Mỹ.
 
Tuy nhiên, dự luật của Thượng viện Mỹ mang tên Điều luật Hỗ trợ Tự do Ukraine vẫn còn phải chờ sự phê duyệt của Nhà Trắng. Cho đến nay, Nhà Trắng vẫn đang phải miễn cưỡng hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine vì sợ phải lâm vào một cuộc chiến ủy quyền với Nga.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Sergei Ryabkov

Trong phát biểu của mình, ông Ryabkov lên án “tư tưởng bài Nga” ở Mỹ khi thông qua dự luật kêu gọi thêm lệnh trừng phạt với Nga và cung cấp lượng vũ khí quân sự trị giá lên tới 350 triệu USD cho Ukraine.
 
Mỹ đe dọa thiết lập lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga giữa lúc nền kinh tế Nga đang sụp đổ dưới lệnh trừng phạt trước đó của phương Tây và tình trạng giá dầu giảm mạnh. Trong khi đó, các nhà lập pháp Kiev đã ca ngợi dự luật này như là một "quyết định lịch sử". Họ từ lâu đã “cầu khẩn” phương Tây cung cấp, hỗ trợ quân sự cho quân đội bị bao vây của họ nhưng cho đến nay chỉ nhận được vũ khí phi sát thương.
 
Nga còn cáo buộc dự luật cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev của Mỹ  đã ném “một quả bom hủy diệt” vào mối quan hệ Nga-Mỹ. 
 
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich trước đó cho hay: "Bản chất đối đầu công khai của Dự luật Ủng hộ Tự do của Ukraine vừa được Thượng viện Mỹ phê chuẩn mà không có sự tranh luận hay cuộc bỏ phiếu đúng thủ tục nào là một điều hết sức đáng tiếc”.

Vấn đề gây tranh cãi trên được cho là sẽ được đề cập tới trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Rome hôm nay (14/12). Tuy nhiên, ông Ryabkov nói rằng, trọng tâm chính trong cuộc gặp thứ 17 trong năm giữa hai nhà lãnh đạo lại chỉ xoay quanh vấn đề Trung Đông.
 
Trong một diễn biến liên quan, các nhà chức  trách hàng đầu Bộ quốc phòng Ukraine đã lên kế hoạch tăng ngân sách quân sự lên khoảng 3 tỷ USD vào năm 2015, tăng gấp đôi so với năm nay.
 
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cho biết, Kiev sẽ dành khoảng 5% của tổng sản phẩm quốc nội cho chi tiêu quân sự và an ninh.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak trình bày trước quốc hội Ukraine rằng: "Khi phê duyệt dự toán ngân sách, Bộ Quốc phòng đánh giá từ mối đe dọa đang đứng trước đất nước và sự cần thiết trong việc xây dựng lực lượng vũ trang được đào tạo tốt cũng như được trang bị tốt”.
 
Mặc dù, không ít nghị sĩ trong quốc hội Ukraine, đặc biệt là khối đối lập tỏ ra e ngại trước việc tăng ngân sách quốc phòng trong lúc đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, quan điểm của Bộ quốc phòng Ukraine là đói cũng phải mua súng.
 
Theo đó, Ukraine sẽ tăng thêm 40.000 quân nâng tổng số quân đội của Ukraine lên 250.000 người.Vấn đề là Ukraine đang gánh khoản nợ 73 tỷ USD nên không sẵn tiền chi cho quốc phòng.
 
Bên cạnh đó, Chính phủ Ukraine cũng công bố thay đổi kế hoạch chi tiêu ngân sách để dành tiền mua súng. Cụ thể, chi tiêu giáo dục công cộng và khoa học sẽ bị cắt giảm nên sẽ dôi ra được 1,73 tỷ USD, con số này được cho là hợp lý để chuyển sang cho quốc phòng.
 
Được biết, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã từng “bóng gió” về những thay đổi trong chi tiêu quân sự từ mùa hè vừa qua. Khi đó, ông công bố kế hoạch chi thêm 3 tỷ USD vào giữa năm 2015 và 2017.
 
Tuy nhiên, hiện tình hình kinh tế Ukraine lúc này khá kho khăn khi họ thất thu nặng do không thu thuế được từ miền đông và không còn nguồn thu từ xuất khẩu than do các mỏ than đang nằm trong khu vực do phe ly khai kiểm soát.
 
Ngoài ra, chi phí chiến sự gia tăng khiến ngân khố của Ukraine gần như rỗng và phải nhờ dòng tiền viện trợ của IMF thì chính phủ nước này mới đứng vững được.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột kéo dài 8 tháng  giữa lực lượng chính phủ và lực lượng ly khai ở Ukraine đã cướp đi sinh mạng của 4634 người và làm 10.243 người bị thương, đẩy hơn 1.1 triệu người vào cảnh mất nhà cửa. 


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc