Mỹ muối mặt "cầu cứu" Nga

16:09, 04/12/2014
|

(VnMedia) - Mỹ có thể sẽ vẫn phải "cầu cứu" sự hỗ trợ của Nga trong việc bảo trì lô trực thăng đang hoạt động tại Afghanistan, mặc dù việc này trái với chủ trương ngừng mọi hợp tác quân sự với Nga mà Mỹ quy định trong Điều luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm 2015 của mình.

>> Nga thẳng thừng "vạch trần" Mỹ  
>> Phương Tây đau đớn với "chiến thắng" trước Nga
>> Quan hệ Nga, Mỹ đang đi về đâu?
  
Theo Điều luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ năm 2015 vừa được Mỹ thông qua ngày hôm qua (3/12), mọi hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nga đều bị cấm “trừ những nhu cầu an ninh quan trọng của Mỹ”.  Theo đó, lệnh cấm vận này được thực hiện với mọi hợp đồng giữa Bộ quốc phòng Mỹ và công ty xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga, chỉ ngoại trừ các hợp đồng bảo trì trực thăng tại Afghanistan.

Ảnh minh họa

Hợp đồng bàn giao trực thăng Mi-17 của Nga cho Afghanistan giữa Moscow và Washington đã được hoàn tất vào ngày 29/10 vừa qua. Từ năm 2001 đến nay, Nga đã bàn giao 63 trực thăng Mi-17 cho Afghanistan theo một hợp đồng ký kết giữa tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh của Nga - Rosoboronexport và Bộ Quốc phòng Mỹ.
  
Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với tập đoàn Rosoboronexport trước những cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình nội bộ của Ukraine, tuy nhiên, động thái trên đã vấp phải sự phản đối của các quan chức Lầu Năm Góc. Họ cho rằng, nó có thể làm ảnh hưởng tới việc bàn giao trực thăng Mi-17.

Việc bàn giao trực thăng Mi-17 do Nga chế tạo nằm trong nỗ lực chung của Mỹ và Nga trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.  Bên cạnh việc bàn giao Mi-17, Nga còn cung cấp các linh kiện cho quân đội Afghanistan cũng như đảm nhiệm việc bảo trì và đào tạo các chuyên gia bảo dưỡng trực thăng tại một trung tâm huấn luyện nằm ở Novosibirsk.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc