Lộ sắc lệnh gây sốc của Chủ tịch Triều tiên

11:04, 04/12/2014
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên đã ra một sắc lệnh được cho là có một không hai từ trước đến nay, theo đó người dân nước này bị cấm đặt tên theo tên của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Kinh ngạc hơn, sắc lệnh này còn yêu cầu bất kỳ ai đang có tên là Jong Un đều phải đặt một cái tên mới.
 
>> Em gái bí ẩn của Kim Jong Un được trao quyền lực
>> Kim Jong Un tái xuất, hàng loạt quan chức biến mất
>> Bí ẩn cây gậy ba toong của ông Kim Jong Un

Jong Un vốn là một cái tên rất phổ biến ở Triều Tiên cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, gần đây, một văn bản đề ngày 5/1/2011 đã bị lộ ra ngoài và qua đó người ta biết được về một sắc lệnh đặc biệt ra quy định chi tiết về cái tên duy nhất của Chủ tịch Kim Jong Un. Ngày đề trên văn bản cho thấy, sắc lệnh trên được đưa ra chỉ vài tháng sau khi ông Kim Jong Un chính thức được công bố là người kế nhiệm cố Chủ tịch Kim Jong Il.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un


Sắc lệnh của Triều Tiên chỉ đạo các quan chức của Đảng Lao động Triều Tiên và của các cơ quan công quyền phải đảm bảo chắc chắn rằng những người được đặt tên là Jong Un phải tình nguyện đổi tên mới, đài truyền hình quốc gia của Hàn Quốc – KBS cho biết.
 
"Tất cả các cơ quan của đảng và các cơ quan an ninh công cộng cần phải liệt kê ra một danh sách những người dân có tên là Kim Jong Un... và phải làm công tác tư tưởng để họ tình nguyện đổi tên", đài KBS trích dẫn sắc lệnh của Triều Tiên cho hay.
 
Quá trình đổi tên sẽ dẫn đến việc thay đổi cả những giấy tờ chính thức như thẻ an ninh xã hội và các văn bằng trong trường học.
 
“Trong trường hợp có những bố mẹ làm giấy khai sinh cho con của họ bằng cái tên trùng với tên Tổng tư lệnh tối cao Triều Tiên thì các Cơ quan An ninh Nhân dân của Triều Tiên sẽ không được phép cho đăng ký cái tên đó, và phải yêu cầu họ đổi một cái tên khác”, văn bản hướng dẫn thực hiện sắc lệnh nhấn mạnh.
 
"Các quan chức phải đảm bảo rằng không người dân nào có sự phàn nàn không cần thiết hay bàn tán, đưa chuyện về vấn đề đổi tên”, sắc lệnh của Triều Tiên còn viết thêm như vậy.

Tính xác thực của sắc lệnh trên chưa được kiểm chứng hay xác nhận. Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối bình luận về vấn đề này.
 
Tuy nhiên, trước đây, dưới thời của hai nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il, một sắc lệnh tương tự cũng đã được ban hành. Ví dụ, cái tên Kim Nhật Thành bị cấm bởi Nhật Thành (Tae-yang) có nghĩa là Mặt trời. Đây là biểu tượng của nhà sáng lập ra đất nước Triều Tiên – ông Kim Nhật Thành cũng là bố của cố Chủ tịch Kim Jong Il và là ông của Chủ tịch Kim Jong Un. Thậm chí, những cái tên như “Jong Il-bong” cũng bị hạn chế bởi tên đầy đủ này bao gồm cả “jong” và “il”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc