Liên minh quân sự mạnh nhất thế giới lộ điểm yếu

10:26, 03/12/2014
|

(VnMedia) - Kế hoạch thành lập lực lượng phản ứng nhanh của NATO nhằm đối phó với Nga đang được cho là khó thực thi hơn rất nhiều so với những gì NATO tưởng bởi tình trạng thiếu các thiết bị quan trọng có tính sống còn cũng như những tranh cãi xung quanh vấn đề ngân sách. Đây là vài trong số nhiều điểm yếu tồn tại trong liên minh quân sự mạnh nhất thế giới. Có vẻ như NATO đang ở thế “lực bất tòng tâm” trước Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Các nhà lãnh đạo NATO tham dự cuộc họp ở Wales hồi tháng 9 đã nhất trí về việc thành lập một lực lượng phản ứng nhanh “mũi nhọn” với quân số lên tới 5.000 lính bộ binh cùng với sự hậu thuẫn của lực lượng không quân, hải quân và đặc nhiệm chỉ để đối phó với Nga. Đây được xem là phần trọng tâm trong kế hoạch phản ứng với Nga sau vụ nước này sáp nhập bán đảo Crimea. Kế hoạch của NATO là nhằm trấn an các nước đồng minh Đông Âu đang lo ngại về hành động của Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Giới lãnh đạo NATO hướng tới mục tiêu thành lập một lực lượng có khả năng tăng cường nhanh chóng cho khu vực Đông Âu – bao gồm các nước cựu Xô viết trước đây nhưng hiện tại là thành viên của NATO, trong trường hợp xảy ra bất kỳ vấn đề gì. Một số đơn vị sẽ luôn sẵn sàng được triển khai chỉ trong vòng 2 ngày so với 5 ngày mà lực lượng phản ứng hiện tại của NATO có thể đáp ứng.
 
Theo tuyên bố được đưa ra hôm 5/9, Tổng thư ký NATO khi đó là ông Anders Fogh Rasmussen cho biết, lực lượng phản ứng nhanh được thành lập sẽ phát đi một thông điệp mạnh mẽ đối với những “kẻ xâm lược tiềm năng”, cụ thể cái tên được nhắc đến ở đây là Nga.
 
Tuy nhiên, muốn là một chuyện và thực hiện lại là một chuyện khác. Kế hoạch của NATO được chứng minh là không hề dễ dàng.
 
"Chúng tôi phát hiện ra rằng việc tạo lập một lực lượng có năng lực như vậy khó hơn rất nhiều những gì mà liên minh chúng tôi tưởng khi đưa ra quyết định ở Wales”, Đại sứ Anh tại NATO – ông Adam Thomson đã thừa nhận như vậy với cánh phóng viên.
 
Một lý do là quy mô đang giảm dần của các lực lượng vũ trang NATO làm giảm khả năng triển khai các thiết bị trên khắp Châu Âu kể từ thời Chiến tranh Lạnh. "Chúng tôi đến nay đã không còn sở hữu những năng lực mà liên minh từng phát triển cho phòng thủ tập thể trong suốt thời Chiến tranh Lạnh”, ông Thomson nói.
 
Các ngoại trưởng NATO sẽ có cuộc họp trong tuần này để đánh giá những tiến bộ mà liên minh này đạt được kể từ hội nghị thượng đỉnh lần trước. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương mong đợi Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên sẽ thông qua về quy mô và cấu trúc của lực lượng phản ứng nhanh “mũi nhọn” vào tháng Hai tới.
 
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao không nghĩ rằng, lực lượng phản ứng nhanh mà họ đang nỗ lực thành lập có thể đi vào hoạt động toàn diện cho đến năm 2016. Năm tới, NATO sẽ phấn đấu tăng cường sức mạnh của lực lượng phản ứng nhanh hiện tại như một nấc thang để tiến tới việc xây dựng một lực lượng “mũi nhọn” mới.
 
Một nhà ngoại giao NATO giấu tên cho biết, liên minh này đang tranh cãi nhau về lực lượng mũi nhọn, chủ yếu tập trung vào câu hỏi “ai sẽ chi tiền cho lực lượng đó và ai sẽ cung cấp binh lính cũng như thiết bị quân sự "?
 
Các đồng minh Châu Âu được cho là sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong lực lượng “mũi nhọn". Tuy nhiên, do những thiếu hụt về năng lực và tình trạng này ngày một tệ hại vì nhiều năm cắt giảm chi tiêu quốc phòng, người Châu Âu có thể sẽ phải dựa vào Mỹ - cường quốc quân sự thống trị trong NATO, để giúp họ vận chuyển các thiết bị, vũ khí hạng nặng bằng đường hàng không.
 
Mặc dù thừa nhận khó khăn nhưng NATO vẫn hy vọng có thể lập được một lực lượng phản ứng nhanh tạm thời vào năm sau để đối phó với các thách thức an ninh mới ở Châu Âu và các nơi khác, Tổng thư ký NATO hồi đầu tuần cho biết. Theo lời ông Jens Stoltenberg, lực lượng này sẽ chỉ là một bước đi tạm thời trước khi NATO có thể thành lập được một lực lượng toàn diện vào năm 2016.
 
Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, Đức, Na uy và Hà Lan đã nhất trí đóng góp quân cho lực lượng phản ứng nhanh ban đầu.
 
Chưa đầy 100 binh lính NATO sẽ đóng quân tại các nước Baltic, Ba Lan, Rumani và Bulgari để tổ chức một lực lượng phản ứng nhanh. Lực lượng “mũi nhọn” sẽ được luân phiên giữa các nước khác nhau theo từng năm với những nước được vũ trang mạnh nhất như Anh, Pháp và Đứng đóng vai trò dẫn dắt.
 
Các nhà ngoại giao NATO cho biết, những đồng minh khác của họ cũng phải tham gia để tránh trút quá nhiều gánh nặng lên chỉ một vài nước.
 
NATO đẩy mạnh tăng cường hiện diện quân sự áp sát Nga
 
Kiev cùng với Mỹ và NATO liên tục đổ lỗi, cáo buộc Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Vì thế, NATO trong thời gian qua liên tiếp tăng cường sự hiện diện quân sự ở những nước xung quanh Nga.
 
Moscow tin rằng, NATO đang cố tình tìm cái cớ ở Ukraine để đưa lực lượng quân sự đến bao vây Nga.
 
Việc NATO tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu là mang tính thù địch và gây bất ổn cho các nước Baltic – nơi từng là khu vực an toàn nhất Châu Âu, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga đã chỉ trích như vậy.
 
Bằng cách triển khai vũ khí nhiều hơn đến Đông Âu, một số có sức mạnh hủy diệt cao, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương làm làm phương hại đến an ninh khu vực, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc