Kim Jong-un bất ngờ "thay máu" lực lượng vũ trang

18:23, 08/12/2014
|

(VnMedia) - Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên hôm nay (8/12) vừa lên tiếng xác nhận thông tin CHDCND Triều Tiên đã thay thế chỉ huy không quân khi Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một đơn vị không quân lớn của nước này.

>> Em gái bí ẩn của Kim Jong Un được trao quyền lực
>> Bất thường quanh “phó tướng” của Kim Jong Un
>> Triều Tiên đang "làm thân" với Mỹ?
 

Ảnh minh họa
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thị sát một đơn vị Không quân của nước này với sự tháp tùng của một số quan chức cấp cao trong đảng cũng như trong quân đội.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận Trung Tướng Choe Yong-ho là chỉ huy mới của lực lượng phòng không và không quân Quân đội Nhân dân Triều Tiên, còn người tiền nhiệm của ông là Thượng Tướng Ri Pyong-chol đã được điều chuyển công tác sang làm “một cán bộ có trách nhiệm” trong Đảng Lao động Triều Tiên. Theo KCNA, ông Ri vẫn giữ trọng trách chỉ huy không lực Nga trong thời gian gần đây.
 
Việc một tướng 2 sao lên nắm quyền chỉ huy Không lực Triều Tiên, còn một tướng 3 sao lại được chuyển công tác sang Ủy ban Trung ương Đảng là điều không bình thường ở Bình Nhưỡng.

Theo các nhà quan sát, động thái trên có thể nằm trong nỗ lực muốn tăng cường tầm ảnh hưởng của đảng đối với lực lượng phòng không của nước này. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, họ đã nhận được thông tin về việc này nhưng chưa nắm trong tay nguồn tin nào đáng tin cậy về nguyên nhân của sự việc. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không ít lần “thay máu” các quan chức cấp cao trong lực lượng quân đội nước này kể từ khi lên nắm quyền hồi cuối năm 2011 trong một nỗ lực nhằm siết chặt kiểm soát lực lượng vũ trang.
 
Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, KCNA cũng đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thị sát các cuộc tập trận của Lực lượng Phòng không và Không quân Quân đội Nhân dân Triều Tiên.
 
Tại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huấn luyện lực lượng phi công, những người sẽ đảm nhiệm trọng trách bảo vệ đất nước trong các cuộc không chiến khi chiến tranh bùng nổ. Ông cho rằng, lực lượng phi công cần phải được đào tạo chiến thuật cũng như các kỹ năng tác chiến thông quan các cuộc tập trận. 
 
Kim Jong-un cũng chỉ đạo xây dựng một tuyến đường băng mới, đồng thời tập huấn kỹ năng cất và hạ cánh cho các chiến đấu cơ, nhưng không nêu rõ địa điểm tiến hành.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc