Kiev tức tối vì bị Nga thản nhiên "qua mặt"

13:37, 01/12/2014
|

(VnMedia) - Chính quyền Kiev lại được một phen nổi giận đùng đùng trước việc một đoàn xe gồm 106 chiếc của Nga rầm rập tiến vào miền đông Ukraine mà không được sự cho phép của họ.  
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Ukraine hôm qua (30/11) cho biết, một đoàn xe gồm 106 chiếc xe tải đã đi vào khu vực lãnh thổ miền đông của nước này từ Nga mà không có sự cho phép của Kiev. Chính quyền Kiev lại một lần nữa cáo buộc Nga đưa vũ khí, đạn dược vào cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine dưới vỏ bọc của hoạt động cung cấp hàng nhân đạo.
 
Ở Donetsk – thành trì lớn và quan trọng của lực lượng ly khai miền đông, các cuộc giao tranh, đụng độ đang gia tăng mức độ ác liệt ở khu vực sân bay chiến lược. Người ta liên tiếp phải chứng kiến các vụ bắn phá không ngừng nghỉ từ cả quân chính phủ Kiev lẫn lực lượng ly khai miền đông Ukraine bất chấp việc lệnh ngừng bắn trên thực tế vẫn được áp dụng từ hôm 5/9 đến giờ.
 
Nhiều tháng giao tranh dai dẳng ở các khu vực miền đông đã khiến người dân ở những nơi này đang phải sống trong tình cảnh khốn cùng, thiếu những thứ thiết yếu nhất, căn bản nhất cho cuộc sống của họ - đó là thực phẩm và thuốc men. Nga thường xuyên vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến cho miền đông Ukraine. Tuy nhiên, động thái của Moscow luôn bị chính quyền Kiev và cả phương Tây hoài nghi, chỉ trích.
 
Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andriy Lysenko đã tố cáo trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình rằng: "Nguồn hàng viện trợ tìm đường vào miền đông Ukraine chỉ có một phần là dưới hình thức lương thực, thực phẩm còn hầu hết là đạn dược, thiết bị và những thứ khác phục vụ cho các chiến dịch chiến đấu”.
 
Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết, đợt vận chuyển hàng mới nhất là lần thứ 8 Nga cung cấp viện trợ nhân đạo cho miền đông Ukraine kể từ hồi giữa tháng 8. Theo giới chức ở Moscow, có tổng số tất cả 9.500 tấn hàng, chủ yếu là lương thực, các vật liệu xây dựng và thuốc men được vận chuyển đến cho miền đông Ukraine trong 7 chuyến hàng đầu tiên.
Trong lần vận chuyển mới nhất cũng là lần thứ 8, Nga đã cung cấp hơn 1.200 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk.
 
Đại diện của Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga – ông Oleg Voronov cho biết, “hơn 60 xe tải chở theo hơn 800 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã đến Donetsk. Trong khi đó, hơn 40 chiếc xe tải còn lại đã đến Luhansk. Đoàn xe này chở theo hơn 400 tấn hàng viện trợ nhân đạo. Các mặt hàng chủ yếu lần này vẫn là lương thực và nguyên vật liệu xây dựng”.
 
Cũng như mọi lần khác, đoàn xe của Nga sau khi chở hàng viện trợ đến miền đông Ukraine đã ngay lập tức trở về. “Tất cả những chiếc xe tải đều đã dỡ xong hàng và đang trên đường trở về từ Donetsk và Luhansk. Họ đang hướng tới biên giới Nga”, ông Voronov cho biết.
 
Kể từ khi lần đầu tiên Nga chuyển hảng viện trợ nhân đạo đến miền đông Ukraine hồi tháng 8, Kiev cùng với các đồng minh phương Tây đã luôn tỏ ra hoài nghi, cáo buộc Nga sử dụng chiến dịch viện trợ nhận đạo hiện nay làm “vỏ bọc” để cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự cho lực lượng ly khai. Thậm chí, xa hơn nữa, những nước này còn tin rằng, Moscow muốn dùng hoạt động viện trợ nhân đạo để che giấu kế hoạch “xâm lược” nước láng giềng. Nga bác bỏ thẳng thừng mọi lời cáo buộc vô lý trên.
 
Trong lần viện trợ đầu tiên, đoàn xe 280 chiếc chở khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo gồm lương thực, nước uống, thuốc men và nhiều mặt hàng thiết yếu khác, của Nga đến cho người dân miền đông Ukraine hồi tháng 8 đã bị mắc kẹt ở khu vực biên giới suốt một tuần qua do sự hoài nghi của Kiev. Mặc dù Nga đã đáp ứng mọi yêu cầu mà Kiev đưa ra như cho phép các cơ quan chức năng của nước này lên kiểm tra hàng hóa chở trên đoàn xe Nga cũng như cho phép sự giám sát của Hội chữ thập đỏ nhưng Kiev vẫn không chịu cho đoàn xe Nga vào lãnh thổ nước này để tiến hành nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo.
 
Sau nhiều ngày chờ đợi, Nga đã mất kiên nhẫn và quyết định cho đoàn xe của mình tiến thẳng vào miền đông Ukraine. Moscow lên án chính quyền Kiev đã đặt các quyền lợi, lợi ích chính trị của bản thân lên trước vấn đề nhân đạo. Moscow tuyên bố rằng, họ hoàn toàn tự tin về việc đã đưa ra quyết định đúng đắn khi để cho đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga tiến vào vùng xung đột mà không chờ đợi thêm nữa sự cho phép từ phía chính quyền Ukraine. Từ sau những lùm xùm với Kiev xung quanh đoàn xe viện trợ nhân đạo đầu tiên, Nga đã không còn tính đến chuyện xin phép chính quyền Ukraine để đưa hàng viện trợ vào cứu giúp cho những người dân khốn khổ ở miền đông nữa.
 
Chính quyền của Tổng thống Putin nhiều lần tuyên bố cứng rắn và mạnh mẽ rằng, họ sẽ bảo vệ những người dân miền đông Ukraine – phần lớn trong số này là những người gốc Nga, nói tiếng Nga.
 
Bản thân lực lượng ly khai miền đông Ukraine cũng khẳng định, Nga không cung cấp vũ khí, thiết bị, đạn dược cho họ mà chỉ cung cấp hàng viện trợ nhân đạo và đây là những mặt hàng vô cùng thiết yếu cho cuộc sống của người dân miền đông khi mà Kiev phũ phàng phong toả về kinh tế và xã hội đối với khu vực này. Trong khi Kiev ngày càng mất điểm trong mắt những người dân miền đông Ukraine thì Nga lại là nước đem đến nguồn sống cho họ trong giai đoạn khó khăn trăm bề như hiện nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc