Kiev nơm nớp sợ bại trận ở chiến trường chiến lược

21:04, 06/12/2014
|

(VnMedia) - Toàn bộ Ukraine sẽ nằm trong tầm với của “kẻ thù” nếu quân đội mất quyền kiểm soát đối với sân bay quốc tế chiến lược ở thành phố miền đông Donetsk vào tay lực lượng ly khai, Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (5/12) đã nói như vậy.
 
>> Ukraine bất ngờ xuống nước làm lành với Nga
>> Nga tung “chiêu độc” bắt Ukraine quy phục?
>> Tổng thống Ukraine “thảm bại” toàn phần?

Phát biểu tại buổi lễ trao huân chương cho một số binh lính kiên quyết bám trụ ở khu vực sân bay Donetsk từ hồi tháng 5 đến giờ, Tổng thống Poroshenko cho biết: “Tôi chắc chắn rằng chúng ta bảo vệ nơi đó chính là bảo vệ toàn bộ đất nước Ukraine.  Nếu chúng ta từ bỏ sân bay ở Donetsk, kẻ thù sẽ tiến đến Borispil hoặc Gostomel hoặc thậm chí là ở Lviv", ông Poroshenko nhấn mạnh.
 
Borispil là tên của sân bay quốc tế chính ở thủ đô Kiev và Gostomel là một căn cứ quân sự cũ ở bên ngoài thủ đô Kiev. Trong khi đó, Lviv là thành phố quan trọng của Ukraine ở phía tây.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Lời cảnh báo trên được Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko đưa ra sau khi xảy ra thêm một đêm giao tranh ác liệt giữa lực lượng ly khai và quân đội Kiev tại khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk. Đây là một trong những chiến trường ác liệt nhất ở miền đông Ukraine trong thời gian qua.
 
Quân đội Kiev cho biết, binh lính của họ ở sân bay Donetsk đã phải thực hiện một cuộc rút lui mang tính chiến thuật khi đối mặt với những cuộc tấn công dữ dội bằng đạn pháo và súng cối của lực lượng ly khai. Sau đó, quân đội đã trở lại cứ điểm của họ.
 
6 binh lính Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng ly khai ở sân bay Donetsk trong 24 giờ qua, một phát ngôn viên quân sự cho biết.
 
Vụ đụng độ, giao tranh mới nhất trên diễn ra chỉ vài ngày trước khi chính quyền Kiev và lực lượng ly khai tìm cách củng cố lệnh ngừng bắn mong manh bằng việc thực hiện “Ngày Yên lặng” vào 9/12 tới.
 
Kiev và các đồng minh phương Tây luôn cáo buộc Nga đưa quân và vũ khí vào biên giới Ukraine để hỗ trợ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.
 
Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andriy Lysenko cho hay, lực lượng ly khai đã hứng chịu “những tổn thất nặng nề” trong 3 lần nỗ lực tìm cách đột kích vào các cứ điểm của quân đội Ukraine, trong đó có các cứ điểm ở khu vực sân bay Donetsk. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng về độ xác thực.
 
Chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã cam kết với nhau về việc sẽ thực hiện nghiêm túc “Ngày Yên lặng’ nhằm chuẩn bị cho việc tạo dựng một khu vực vùng đệm phi quân sự mà từ đó hai bên sẽ rút đạn pháo và các thiết bị vũ khí hạng nặng.
 
Theo con số được Liên Hợp Quốc công bố, số người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài khoảng 8 tháng qua đã lên hơn 4.300 người.
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã nói rằng, việc nhất trí với nhau về một đường ranh giới giữa hai phe đối địch nhau ở Ukraine là nhân tố có tính quan trọng sống còn. “Chúng tôi mong chờ lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực đầy đủ từ ngày 9/12... Lệnh ngừng bắn đã được công bố trước đó. Nó đã làm dịu đáng kể tình trạng bạo lực nhưng chưa hoàn toàn", Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong chuyến thăm đến Basel, Thụy Sỹ.
 
Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin, cũng có mặt ở Basel, cho biết: "Chúng tôi đã phải chịu đựng mất mát về con người và những nỗi thống khổ hàng ngày. Vì thế, đó là sự nhượng bộ thực sự, đó là về những hành động thực sự chứ không chỉ là những lời nói, hay những lời hứa suông”.
 
Đối diện mùa đông băng giá, Kiev trả tiền mua khí đốt cho Nga
 
Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Ukraine, với nhiệt độ giá băng đang bao trùm khắp thủ đô Kiev, tập đoàn năng lượng Ukraine Naftogaz hôm qua cho biết, họ đã chuyển cho tập đoàn Gazprom của Nga khoản tiền 378 triệu USD để mua khí đốt cho tháng 12 này. Đây được xem là động thái mở đường cho việc Nga lần đầu tiên cung cấp khí đốt trở lại cho nước láng giềng Ukraine kể từ sau khi Moscow cắt đứt nguồn cung cấp này hồi tháng 6.
 
Nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine từ Nga đã bị cắt đứt sau khi hai nước không thể giải quyết được cuộc tranh chấp về giá cả và các khoản nợ. Theo thỏa thuận đạt được giữa hai tập đoàn Naftogaz và Gazprom hồi tháng 10, Moscow sẽ nối lại việc cung cấp khí đốt cho Kiev trong vòng 48 giờ sau khi nhận được tiền.
 
Trong tình trạng thiếu tiền trầm trọng, Kiev đã trì hoãn việc mua khí đốt của Nga nhưng với việc thời tiết ngày càng trở nên khắc nghiệt, Kiev đã buộc phải rút ngân quỹ eo hẹp của mình để trả tiền mua khí đốt của Nga.
 
Naftogaz không cho biết họ định mua bao nhiêu khí đốt của Nga nhưng trước đó, Bộ trưởng  Năng lượng Ukraine tiết lộ, con số đó có thể là khoảng 1 tỉ mét khối khí đốt.
 
Ukraine – một nước cựu Xô Viết, vốn là một trong những nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất của Nga với việc nhập khẩu khoảng 30 tỉ mét khối khí đốt hàng năm. Ukraine cũng là đối tác trung chuyển khí đốt lớn cho Nga đến thị trường Châu Âu. Tuy nhiên, không ít lần hai nước xảy ra các cuộc chiến khí đốt, khiến Châu Âu tê cóng.
 
Kiev từng được hưởng rất nhiều lợi ích trong vấn đề khí đốt, từ việc được mua khí đốt của Nga với giá rất thấp đến việc được nhận những khoản tiền phí lớn cho vai trò trung chuyển khí đốt đến thị trường Châu Âu. Tuy nhiên, kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra, mọi việc đã hoàn toàn thay đổi. Kiev hiện tại chỉ có thể nhận được khí đốt từ Nga nếu trả tiền trước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc