IS sắp ập đến cửa nhà, người Mỹ kinh hãi

11:07, 02/12/2014
|

(VnMedia) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi cuối tuần vừa rồi đã đưa ra một lời cảnh báo đáng sợ nhất từ trước đến nay về khả năng nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ tấn công thẳng vào quân đội Mỹ ở ngay trên đất Mỹ, giới chức của cường quốc số 1 thế giới cho hãng tin ABC News biết.

 

Ảnh minh họa

Binh lính Mỹ đã được cảnh báo về nguy cơ bị IS tấn công


Trong một bản tin tình báo chung được FBI và Bộ An ninh Nội địa công bố hôm 30/11, giới chức Mỹ đã khẩn thiết kêu gọi những người đang phục vụ trong quân ngũ hãy xoá bỏ ra khỏi tài khoản trên mạng xã hội của họ bất kỳ thứ gì có thể gây ra sự chú ý không mong muốn từ “những kẻ cực đoan bạo lực” hay những thứ có thể giúp thành phần cực đoan biết về danh tính của các thành viên trong quân ngũ.

 

"FBI và Bộ An ninh Nội địa khuyến cáo các thành viên cũ và các thành viên hiện nay đang phục vụ trong quân ngũ hãy rà soát lại tài khoản trên mạng xã hội của họ để xem xem liệu có thông tin nào có thể thu hút sự chú ý của IS và những kẻ ủng hộ cho nhóm này hay không", bản tin của FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết đồng thời khuyên binh lính của họ “hãy thường xuyên thực hiện hoạt động kiểm tra an ninh khi tương tác trên mạng".

 

Giới chức Mỹ cho biết, họ quan ngại về khả năng xảy ra những vụ tấn công tương tự như những gì đã xảy ra ở Canada hồi tháng trước khi hai binh lính Canada bị giết hại trong hai vụ việc riêng rẽ bởi những thanh niên tự nhận là người của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - IS.

 

Một số thành viên thuộc các chiến dịch đặc biệt của Mỹ và thuộc các chi nhánh quân sự khác cho biết, họ đã cho ngừng hoạt động, xoá hay khoá các tài khoản cá nhân trên Facebook và một số trang mạng xã hội khác từ cách đây vài tháng theo lời kêu gọi của các sĩ quan an ninh cấp cao khi Mỹ bắt đầu đánh bom tổ chức IS ở Iraq và Syria từ hồi tháng 8 vừa rồi.

 

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ tối hôm 30/11 cho biết, họ đã nhận được những thông tin tình báo Mỹ cho thấy IS đang muốn tuyển mộ và kích động những người ủng hộ chúng ở nước Mỹ để thực hiện các hành động làm tổn thương lực lượng binh lính ở những nơi họ đang sống.

 

"FBI gần đây nhận được báo cáo ám chỉ các cá nhân ở nước ngoài đang tìm kiếm và đánh giá những cá nhân có tư tưởng giống chúng – những kẻ có thể và sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các binh lính hay cựu binh lính Mỹ đang sinh sống ngay tại quê nhà”, bản tin của FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay.

 

Những cuộc tấn công giống kiểu xảy ra ở Canada cách đây không lâu có thể sẽ “kích động” những kẻ ủng hộ IS, khiến chúng “bạo gan hơn”, FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết thêm. Các cuộc tấn công xảy ra ở Canada rõ ràng không có sự liên kết trực tiếp giữa những kẻ tấn công với nhóm IS. Chúng chỉ tự nhận mình là người ủng hộ, đi theo tư tưởng của IS.

 

Vào ngày trước khi Mỹ phát động chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào nhóm IS ở Iraq và Syria hồi cuối tháng 9, phát ngôn viên của IS - Abu Mohammad al-Adnani từng lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo ở Mỹ và Châu Âu thực hiện những cuộc tấn công vào các thành viên của quân đội phương Tây. "Đừng hỏi xin lời khuyên của bất kỳ ai và đừng tìm kiếm phán quyết của bất kỳ ai. Hãy thẳng tay giết chết những người không có đức tin dù chúng là dân thường hay binh lính, bởi chúng đều được lãnh đạo bởi cùng một bộ máy cầm quyền", Adnani đã nói như vậy hôm 21/9.

 

IS hứng tổn thất nặng nề nhất

 

Liên quan đến cuộc chiến chống IS, ít nhất 50 chiến binh của nhóm chiến binh Hồi giáo này được cho là đã bị tiêu diệt trong những cuộc đụng độ ác liệt và trong chiến dịch không kích của Mỹ nhằm vào thành phố biên giới Kobani của Syria trong thời gian 24 giờ từ hôm 29 đến 30/11, một nhóm giám sát nhân quyền cho biết.

 

Những cuộc giao tranh nổ ra hôm 29 và 30/11 được xem là ác liệt nhất, đẫm máu nhất kể từ khi IS bắt đầu tấn công vào Kobani nhằm chiếm thành phố này từ hồi giữa tháng 9, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết. 11 chiến binh người Kurd cũng đã thiệt mạng trong trận chiến nóng bỏng đó.

 

Trong khi đó, liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đã phát động dồn dập 30 đợt oanh kích dữ dội vào bên trong và xung quanh thành phố đông bắc Raqqa – sào huyệt chính hiện nay của IS ở Syria.

 

Các cuộc không kích nhằm cả vào cứ điểm của IS ở thành phố Raqqa lẫn khu vực căn cứ không quân của Sư đoàn 17 mà nhóm khủng bố khét tiếng chiếm được từ tay quân đội Syria hồi đầu năm nay.

 

Không có thêm thông tin nào liên quan đến tình trạng thương vong trong chiến dịch trên được công bố cho đến thời điểm này.

 

Tuy vậy, những thông tin trên đã cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong động lực chiến đấu cho lực lượng người Kurd ở Syria . Lực lượng này đã được củng cố sức mạnh bởi những người đồng hương xa xứ đến từ Iraq và chiến dịch không kích mạnh mẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

 

Ông John Allen – điều phối viên của Mỹ trong liên minh đánh IS, hồi đầu tuần này cho biết, ít nhất 600 chiến binh IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích được khởi động từ hồi tháng 9 đến giờ. Theo ông Allen, bằng cách tập trung lực lượng tấn công vào Kobani, các chiến binh IS đang tự biến chúng thành những mục tiêu dễ dàng cho chiến đấu cơ của liên quân oanh tạc và tiêu diệt.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc