Hết kiên nhẫn, Nga lật bài ngửa với Pháp

06:58, 09/12/2014
|

(VnMedia) - Trợ lý thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin – ông Yury Ushakov hôm qua (8/12) lạnh lùng tuyên bố, lập trường của Moscow trong vấn đề hợp đồng mua siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp hiện giờ chỉ rút gọn lại trong 2 phương án: hoặc là giao tàu hoặc là trả lại tiền. Tuyên bố này đã cho thấy một thực tế rằng, Moscow đã hết kiên nhẫn với Pháp nữa.

>> Bí mật trên siêu tàu chiến Mistral bị đánh cắp
>> Vì Nga, Pháp quay lưng với Mỹ, phương Tây?
>> Pháp áp dụng chiến thuật nghi binh với phương Tây?  

“Như lời Tổng thống của chúng tôi đã nói trước báo giới, vấn đề tàu chiến Mistral không được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp vừa rồi ở thủ đô Moscow với Tổng thống Pháp Francoise Hollande. Tổng thống cũng nói rằng, chúng tôi đã nhìn nhận vấn đề một cách bình tĩnh và rằng về nguyên tắc chỉ có hai lựa chọn: hoặc là bàn giao tàu hoặc là trả lại tiền”, ông Ushakov nhấn mạnh.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Holland vừa có cuộc họp bất ngờ, ngẫu hứng ở sân bay Vnukovo-2 của thủ đô Moscow hồi cuối tuần. Ông Putin khẳng định, vấn đề liên quan đến việc bàn giao chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral không được đề cập đến trong cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Hollande. Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin khẳng định, Moscow sẽ tiếp tục “tiến trình dựa trên giả định” Paris sẽ tôn trọng hợp đồng.
 

Ảnh minh họa

  Tàu Mistral


Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng, Moscow “sẽ không phàn nàn gì nhiều” nếu Paris nhất quyết không tuân theo các nghĩa vụ đã được quy định trong hợp đồng bởi Nga sẵn sàng nhận lại khoản tiền đã trả trước cho Pháp để mua hai siêu tàu chiến lớp Mistral.
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Paris rằng việc hủy bỏ hợp đồng, không giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga sẽ làm hỏng danh tiếng của Pháp với tư cách là một đối tác đáng tin cậy.
 
Tuần trước, cố vấn cấp cao của Tổng thống Putin từng nói, Moscow mong chờ Pháp sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về hợp đồng tàu chiến lớp Mistral trước cuối năm nay. Ông này cảnh báo, Nga có thể sẽ phát đơn kiện lên tòa án Châu Âu “vào năm tới” để đòi bồi thường từ Pháp.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 vừa rồi trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, Paris đã không giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga đúng như thời hạn hợp đồng đưa ra mặc dù công tác bàn giao đã sẵn sàng.
 
Pháp đã phải chịu sức ép rất mạnh mẽ từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Mỹ, trong việc phải hủy bỏ hợp đồng bán siêu tàu chiến lớp Mistral cho Hải quân Nga. Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên. Giới chức lãnh đạo của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng và vì thế họ đã tung ra hàng loạt đòn trừng phạt nhằm vào Nga. Mỹ và EU đã ra sức ép Pháp phải ngừng bàn giao tàu chiến cho Nga.
 
Vì giá trị hợp đồng bán siêu tàu chiến cho Nga rất lớn và đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho Pháp, ban đầu Paris nhất quyết chống lại sức ép của các đồng minh để theo đuổi hợp đồng với Nga. Tuy nhiên, hồi tháng 10, Tổng thống Hollande đã bất ngờ tuyên bố tạm hoãn bàn giao tàu chiến cho Nga cho đến khi tình hình Ukraine có tiến triển. Kể từ đó đến nay, Paris liên tiếp trì hoãn việc bàn giao chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga bất chấp thời hạn ngày 14/11 đã qua đi nhiều ngày. Lý do mà Pháp đưa ra vẫn là việc tình hình Ukraine không có thay đổi và Nga không có nỗ lực trong việc tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng.
                                         
Nga lúc đầu còn tỏ ra kiên nhẫn chờ đợi Pháp dù vẫn liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo, răn đe về những tổn thất to lớn mà Paris phải gánh chịu nếu phá vỡ hợp đồng với Moscow.
 
Tuy nhiên, gần đây, giới chức Nga tỏ ra mất dần sự kiên nhẫn. Mới đây nhất, hồi cuối tuần vừa rồi, phản ứng trước việc một quan chức Pháp nói rằng, nước này có thể sẽ không bao giờ bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga nếu tình hình ở Ukraine không thay đổi, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã không giấu nổi sự tức giận. Ông Lavrov cho rằng, tất cả là do lỗi của Pháp. "Chúng tôi đã chịu đủ về vấn đề này rồi. Đó không phải là vấn đề của chúng tôi. Đó là vấn đề thuộc về danh tiếng của nước Pháp”.
 
Với thêm một phát biểu cứng rắn ngày hôm qua của trợ lý thân cận của Tổng thống Putin, Nga có vẻ đã sẵn sàng nhận lại tiền mua tàu Mistral từ Pháp. Trước đó, giới chức quân sự của Nga khẳng định, nước này có thể tự đóng những chiếc tàu chiến kiểu Mistral mà không cần đến Pháp.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km, hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng Hải quân Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc