Đức quyết liệt ép “bạn thân” Nga

11:49, 29/12/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (28/12) tiếp tục kêu gọi chính phủ Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với lực lượng ly khai Ukraine để thúc đẩy việc thực thi nghiêm túc lệnh ngừng bắn. Thoả thuận đạt được ở thủ đô Minsk hồi tháng 9 này là nhằm mục đích tìm kiếm một cái kết cho cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người ở miền đông Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Đức Merkel (bên trái) và Tổng thống Nga Putin


Hiện tại, các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra giữa Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu về cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn chưa diễn ra.
 
"Thủ tướng Merkel đã nói rằng, tình hình chỉ có thể ổn định nếu những nội dung được thống nhất trong cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc được thực thi", một nữ phát ngôn viên cho biết. Bà này cũng nói thêm rằng, “Thủ tướng Merkel kêu gọi chính phủ Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với lực lượng ly khai để đạt được mục tiêu này”.
 
Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước đó vào chiều tối ngày thứ Bảy (27/12), bà Merkel đã bày tỏ sự lấy làm tiếc khi các cuộc đàm phán giữa Nhóm Tiếp xúc vẫn chưa diễn ra. Hồi tuần trước, ông Poroshenko cho biết, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào ngày 24/12 và 26/12.
 
Bà Merkel – người có liên quan chặt chẽ đến các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cũng hoan nghênh việc Kiev và lực lượng ly khai tiến hành trao đổi tù nhân.
 
Kiev và miền đông Ukraine đã đạt được thoả thuận ngừng bắn hồi tháng 9 nhưng bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra. Trong một diễn biến đem lại hy vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine, các vụ giao tranh bắt đầu giảm đi đáng kể trong tháng 12 này.
 
Các khu vực miền đông Ukraine đã nổi dậy chống lại chính quyền Kiev sau khi chính quyền này thực hiện một chiến dịch quân sự nhằm đàn áp người biểu tình ở nơi đây. Các khu vực miền đông vốn không công nhận chính quyền Kiev mới sau vụ đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2.
 
Cuộc chiến ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên ác liệt kể từ hồi tháng 4.
 
Giới chức Kiev và phương Tây luôn cáo buộc, đổ lỗi cho Nga đã kích động cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, điện Kremlin thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc