Điều tra "cánh tay phải" của ông Hồ Cẩm Đào

15:17, 23/12/2014
|

(VnMedia) - Báo chí Trung Quốc tối ngày hôm qua (22/12) đồng loạt đưa tin, ông Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) – cố vấn thận cận hàng đầu của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và là Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc khoá 12 đang bị rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tra do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

 

Ảnh minh họa

Ông Lệnh Kế Hoạch


Theo hãng tin Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, ông Lệnh Kế Hoạch - Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc khoá 12, Trưởng ban Mặt trận thống nhất, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã bị đưa vào diện bị điều tra do mắc những vi phạm về kỷ luật. Tuy nhiên, tờ Tân Hoa xã không công bố cụ thể đó là những vi phạm gì.

 

Thông báo trên được đưa ra hai năm sau khi ông Lệnh Kế Hoạch dính vào vụ scandal liên quan đến việc che giấu cái chết của con trai ông này trong vụ tai nạn siêu xe thể thao Ferrari cùng hai cô gái ăn mặc thiếu vải. Vụ việc này được cho là đã cắt đứt mạch thăng tiến của ông Lệnh Kế Hoạch.

 

Ông Lệnh Kế Hoạch lại gây sự chú ý trở lại của công chúng Trung Quốc khi hai anh em trai của ông này – một là chính khách ở tỉnh phía bắc giàu than đá Shanxi và một là doanh nhân, bị điều tra. Sự việc này làm dấy lên tin đồn đoán rằng, ông Lệnh Kế Hoạch đang rơi vào tầm ngắm trong chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt và mạnh tay của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chiến dịch này được nhiều người coi như là biện pháp của ông Tập Cận Bình nhằm khôi phục lại niềm tin của dân chúng đối với chính quyền và Đảng Cộng sản.

 

Trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ của chính quyền Trung Quốc, đã có những chính khách, những nhà lãnh đạo cấp cao hàng đầu bị trừng trị, nổi bật là ông Lạc Hy Lai - cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, và mới đây nhất là cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc