Diễn biến bất ngờ trong cuộc chiến ở đông Ukraine

08:41, 02/12/2014
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Kiev và đại diện của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk hôm qua (1/12) đã bất ngờ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng, Phái đoàn Giám sát Đặc biệt của OSCE tại Ukraine (SMM) cho biết. Cùng lúc, ở sân bay Donetsk – chiến trường ác liệt nhất ở miền đông Ukraine tại thời điểm này, hai phe đối địch được cho là cũng đã nhất trí tạm ngừng tiếng súng.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Tất cả các bên đã nhất trí về nguyên tắc là sẽ ngừng bắn hoàn toàn ở toàn bộ đường ranh giới tiếp xúc giữa Lực lượng Vũ trang Ukraine và những khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12 … Các bên cũng nhất trí rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực và việc này sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 6/12”, báo cáo từ SMM cho biết.
 
Hai thỏa thuận đầy bất ngờ trên đạt được sau các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Trung tâm Kiểm soát và Phối hợp chung (JCCC) ở Luhansk hồi cuối tuần. Trung tâm này được thành lập bởi Ukraine, Nga và Chủ tịch Văn phòng của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ở miền đông Ukraine hồi tháng 10. JCCC có chức năng phối hợp việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine.
 
Cùng với đó, quân đội Ukraine cũng nói rằng, lực lượng của họ và các đại diện Nga đã đồng ý ngừng bắn tạm thời tại sân bay ở Donetsk – chiến trường ác liệt nhất ở miền đông Ukraine trong thời gian qua.
 
Văn phòng báo chí của quân đội Kiev cho biết, lệnh ngừng bắn đã đạt được hôm 1/12 sau những cuộc đàm phán ngay tại sân bay giữa các quan chức đến từ Ukraine và Nga.
 
Không rõ lệnh ngừng bắn tạm thời nói trên sẽ diễn ra trong bao lâu. Hiện cả Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đều chưa đưa ra phản ứng gì cũng như chưa xác nhận về việc có thỏa thuận ngừng bắn như thế thật không. Trước đây, Moscow luôn nhấn mạnh, họ không tham gia trực tiếp vào các thỏa thuận ngừng bắn vì không phải là một bên tham chiến.
 
Các cuộc giao tranh nóng bỏng và đẫm máu khiến hàng trăm người thương vong đã rộ lên ở khu vực sân bay kể từ hồi tháng 5 và tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn giữa lực lượng ly khai và chính quyền Kiev được thực thi từ hồi đầu tháng 9.
 
Ukraine cho biết, ngày hôm qua, 3 binh lính của họ đã thiệt mạng ở khu vực sân bay. Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine còn tố cáo lực lượng đặc nhiệm Nga tham gia vào các cuộc tấn công binh lính Ukraine ở khu vực sân bay Donetsk.
 
Hơn 4.300 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng phát hồi giữa tháng 4.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc