Chiến binh Hồi giáo đang mạnh hơn bao giờ hết

14:08, 13/12/2014
|

(VnMedia) - Các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng chiến binh Hồi giáo xảy ra trên khắp thế giới trong tháng 11 đã cướp đi sinh mạng của 5.042 người. Điều này cho thấy, chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đang “mạnh hơn bao giờ hết” bất chấp vai trò suy yếu của tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda. Đây là thông tin được cung cấp bởi một nghiên cứu vừa được công bố hôm 11/12.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Có tất cả 664 cuộc tấn công khủng bố đã xảy ra ở 14 nước trong tháng trước, bản báo cáo chung của BBC và Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Cực đoan hóa (ICSR) thuộc trường King's College London đã cho biết như vậy.
 
Bản báo cáo trên đã phát hiện ra rằng, lực lượng chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) -  nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo nhất thế giới hiện giờ, phải chịu trách nhiệm đến khoảng một nửa các vụ tấn công khủng bố xảy ra trên thế giới. Cụ thể, IS đã thực hiện đến 308 cuộc tấn công và gây ra cái chế của 2.206 người.
 
"Những con số trên đã cho thấy một thực tế rõ ràng rằng lực lượng chiến binh Hồi giáo và Al-Qaeda không còn là một và không còn giống nhau nữa”, bản nghiên cứu của BBC và ICRS cho hay. Theo nghiên cứu này, có đến 60% các vụ tấn công, giết chóc được thực hiện bởi các nhóm Hồi giáo cực đoan không có mối liên hệ chính thức nào với Al-Qaeda. Thực tế này chứng tỏ đang có một “phong trào sâu rộng, tinh vi, phức tạp và ngày càng tham vọng” trong lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan.
 
"Dường như ngày càng rõ ràng về việc phong trào của nhóm Hồi giáo cực đoan đang mạnh hơn bao giờ hết và rằng việc chống lại nó sẽ là thách thức mang tính thế hệ”, bản nghiên cứu nói trên cho biết.
 
Quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các vụ tấn công của lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan là Iraq. Có đến 1/3 người thiệt mạng vì các vụ tấn công khủng bố là ở Iraq, sau đó lần lượt đến Nigeria, Afghanistan và Syria.
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, phe nổi dậy nước này được cho là đang sử dụng bom tự chế làm bằng nhưng bình khí gas nấu ăn nhỏ để tấn công dân thường. Kết quả là từ tháng 7 đến tháng 12, đã có đến 311 dân thường thiệt mạng vì loại vũ khí được sử dụng bừa bãi và thiếu chính xác nói trên.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc