Bí ẩn vẫn bao trùm đối với máy bay Air Asia 8501

08:37, 29/12/2014
|

(VnMedia) - Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay chở 162 người mất tích bí ẩn giữa Indonesia và Singapore đã được nối lại vào rạng sáng ngày hôm nay (29/12). Cho đến thời điểm này, bí ẩn vẫn bao trùm chiếc máy bay mất tích trong khi gia đình của những hành khách đi trên máy bay đang đau buồn, mòn mỏi chờ đợi thông tin.

Máy bay Air Asia mất tích chưa bay vào vùng kiểm soát của Việt Nam

Máy bay chở 162 người mất tích bí ẩn ở Châu Á

Điều máy bay và tàu Hải quân tìm máy bay Malaysia mất tích



Ảnh minh họa

Người thân của các hành khách đi trên máy bay đang mòn mỏi chờ đợi thông tin về chiếc máy bay mất tích


Chiếc máy bay 8501 của hãng hàng không AirAsia đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở ngoài khơi bờ biển Borneo sáng sớm ngày hôm qua (28/12). Vụ máy bay mất tích bí ẩn này diễn ra 9 tháng sau vụ một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất không một dấu vết và đầy kỳ bí ở Ấn Độ Dương.
 
Chiếc máy bay xấu số của AirAsia cũng có mối liên hệ với Malaysia: Cụ thể, chiếc Airbus A320-200 mất tích sáng ngày hôm qua do chi nhánh Indonesia của AirAsia điều hành và AirAsia vốn là một hãng hàng không khu vực có trụ sở ở Malaysia.
 
Và trong khi còn quá sớm để đưa ra bất kỳ sự so sánh nào, giới chức Indonesia không thể giải thích tại sao chiếc máy bay của AirAsia lại biến mất khỏi màn hình radar khoảng 40 phút sau khi rời thành phố Surabaya của Indonesia lúc khoảng 5h30 sáng.
 
Đến tối đêm ngày hôm qua, hơn 12 giờ sau đó, những người tìm kiếm vẫn chưa thể phát hiện bất kỳ dấu vết nào của mảnh vỡ và chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ đã phải tạm thời dừng lại. Thời tiết ngày hôm qua không được thuận. Cụ thể, khu vực dọc đường bay của chuyến bay 8501 đến Singapore có rất nhiều mây và một cơ quan giám sát thời tiết ở Mỹ cho biết, đã có một vài vụ sét đánh xảy ra. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết gió mùa không phải là điều không thể khắc phục đối với một chiếc máy bay hiện đại.
 
Tuyến đường bay của chiếc máy bay 8501 là ở quần đảo Indonesia. 6 chiếc máy bay khác đã ở gần chiếc Flight 8501 khi nó biến mất.
 
Tàu thuyền và máy bay của ít nhất 3 nước đã tham gia chiến dịch tìm kiếm trên một khu vực kéo dài khoảng 160km ở biển Java gần đảo Belitung, giữa quần đảo Borneo và Sumatra. Đây là nơi người ta lần cuối cùng xác định được vị trí chiếc máy bay.
 
Ngay trước khi liên lạc bị mất vào sáng sớm ngày hôm qua, các thành viên phi hành đoàn của máy bay còn thông báo với trạm kiểm soát không lưu ở thủ đô Jakarta rằng họ định tăng độ cao lên 38.000 feet từ 32.000 feet để tránh một đám mây, ông Djoko Murjatmodjo – quyền Tổng Giám đốc Vận tải hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho các phóng viên biết tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua ở thủ đô Jakarta, Indonesia.
 
Cũng theo ông Djoko, họ không phát hiện bất kỳ tín hiệu kêu cứu nào như trong các trường hợp tai nạn thông thường khác. “Vì thế, chúng tôi không thể phỏng đoán về bất kỳ giả thuyết nào”, ông Djoko nói thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc