Ukraine “thách đấu” Nga, sẵn sàng tham chiến tổng lực

07:28, 18/11/2014
|

(VnMedia) - Ukraine đã chuẩn bị tuyến phòng thủ đầu tiên cùng trang thiết bị và lực lượng quân dự bị để sẵn sàng cho một cuộc đối đầu quân sự với Nga, phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine hôm qua (17/11) đã đưa ra tuyên bố được xem như một lời thách đấu với Moscow như vậy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko khẳng định, Kiev đã chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc chiến tranh tổng lực. Những phát biểu đầy hiếu chiến của giới chức chính quyền Kiev đang làm dấy lên nỗi quan ngại sâu sắc chưa từng có về viễn cảnh một cuộc chiến tranh sắp bùng nổ không chỉ ở trong khuôn khổ biên giới đất nước Ukraine.
 
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andriy Lysenko hôm qua cho biết, nước này đã chuẩn bị tuyến phòng thủ đầu tiên cùng thiết bị và lực lượng quân dự bị để sẵn sàng cho một cuộc xung đột với nước láng giềng Nga.
 
“Dù một sự khởi đầu chiến tranh có được lên kế hoạch hay không, quân đội Ukraine cũng phải chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến tình hình nào, trong đó có một cuộc xâm lược”, ông Lysenko cho biết tại một cuộc họp báo khi trả lời câu hỏi về việc liệu quân đội Ukraine có sẵn sàng cho một hành động quân sự chống lại Nga nếu nó xảy ra.
 
“Tuyến phòng thủ đầu tiên đã được chuẩn bị sẵn sàng, các sư đoàn đã được củng cố, thêm phương tiện vũ khí được triển khai… Các sư đoàn dự bị đã được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng được điều động đến bất kỳ nơi đâu xảy ra một cuộc xâm lược”, ông Lysenko đã tuyên bố như vậy.
 
Kiev và một số thành viên các nước phương Tây luôn cáo buộc Nga can thiệp, dính líu vào cuộc xung đột nội bộ của Ukraine, từ việc cung cấp viện trợ cho lực lượng ly khai đến việc tham gia trực tiếp vào chiến đấu ở khu vực miền đông của nước láng giềng. Moscow bác bỏ những cáo buộc trên và phương Tây cũng thiếu bằng chứng để chứng minh cho những lời tố cáo của họ.
 
Trước đó, hôm 16/11, phát ngôn viên Lysenko cũng từng nói rằng, quân đội Ukraine đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy lực lượng ly khai miền đông và binh lính Nga chuẩn bị tấn công.
 
“Ukraine sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực”
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã lên tiếng phát biểu đầy cứng rắn rằng, đất nước ông đã “sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực” khi các cuộc giao tranh tiếp tục diễn ra xung quanh thành trì chính của lực lượng ly khai ở miền đông - Donetsk.
 
“Chúng tôi đã sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất, đó là một cuộc chiến tranh toàn diện. Quân đội Ukraine đã được chuẩn bị tốt hơn rất nhiều so với cách đây 5 tháng. Chúng tôi không mốn gì hơn ngoài hòa bình nhưng không may là chúng tôi phải tính đến những điều tồi tệ nhất”, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh.
 
Những phát biểu của Tổng thống Poroshenko và phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Lysenko khiến cho cộng đồng quốc tế thêm lo ngại về khả năng bùng phát chiến tranh trở lại ở quốc gia Đông Âu.
 
Tình hình càng trở nên đáng lo ngại khi giao tranh tiếp tục diễn ra với mức độ ngày càng ác liệt. Người ta có thể nghe được những tràng đạn pháo bắn ra trên khắp nhiều khu vực của Donetsk trong đêm ngày 16/11.
 
Ngày hôm qua (17/11), khu vực sân bay Donetsk lại rung chuyển dữ dội vì những tiếng nổ lớn cũng những tràng đạn pháo không dứt. Một phóng viên nước ngoài có mặt gần địa điểm sân bay chiến lược đã nhìn thấy những quả đạn pháo lóe sáng ở nhiều khu vực và kèm theo đó là những tiếng nổ liên tiếp ở khắp nơi khi quân chính phủ và lực lượng ly khai tiếp tục đụng độ với nhau.
 
Ông Andrei Purgin – một lãnh đạo của lực lượng ly khai trước đó hôm 16/11 cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận với quân đội Ukraine về việc ngừng bắn phá xung quanh sân bay Donetsk mà hai bên đang tranh giành nhau quyết liệt. Tuy nhiên, một phát ngôn viên quân đội ở thủ đô Kiev cho rằng, thỏa thuận trên chỉ nhằm để cho lực lượng ly khai đưa người thiệt mạng và người bị thương ra khỏi sân bay. “Bây giờ, tôi mới hiểu, sau khi đưa các thi thể đi, họ lại tiếp tục bắn”, phát ngôn viên quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov đã nói như vậy.
 
Cả Kiev và lực lượng ly khai đều tố cáo, đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn liên tiếp diễn ra, khiến tình hình miền đông mỗi lúc một xấu đi, đặc biệt là kể từ sau khi hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk tiến hành các cuộc bầu cử hôm 2/11.
 
Cùng với tình hình giao tranh gia tăng, Kiev và lực lượng ly khai còn tố nhau tăng cường lực lượng, chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới. Kiev còn cáo buộc Nga đang đưa quân và vũ khí tiếp viện vào các khu vực miền đông Ukraine. Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc đó, nhấn mạnh rằng quân đội Nga chưa bao giờ vượt qua biên giới để vào lãnh thổ của nước láng giềng.
 
Ngoại trưởng các nước Liên minh Châu Âu (EU) đang gặp nhau ở Brussels để thảo luận về việc đối phó với các cuộc bầu cử của lực lượng ly khai Ukraine. Giới chức EU tiết lộ, họ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt lên giới chức của lực lượng ly khai nhưng không có ý định tung thêm các đòn trừng phạt nhằm vào Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc