Ukraine: Putin tung cảnh báo sắc lạnh chưa từng có

13:48, 17/11/2014
|

(VnMedia) - Khi Kiev tiếp tục dồn quân về miền đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn và sử dụng các nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan như lực lượng chiến đấu, Moscow đã bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc thanh trừng sắc tộc ở khu vực. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ chưa từng có rằng, nước ông sẽ không cho phép Kiev “tiêu diệt” các lực lượng chính trị đối lập.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ARD của Đức trước thềm hội nghị G20 hồi cuối tuần vừa rồi, Tổng thống Putin đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả thảm khốc cho Ukraine nếu chính phủ Kiev tiếp tục nuôi dưỡng chủ nghĩa dân tộc và bài Nga cực đoan, trong đó có cả các thành phần trong hàng ngũ quân đội và Lực lượng Bảo vệ Quốc gia - những lực lượng đang đưa quân tiếp viện đến khu vực miền đông bất ổn.

 

“Nói thẳng ra, chúng tôi rất quan ngại về khả năng xảy ra các cuộc thanh trừng sắc tộc và Ukraine sẽ kết thúc bằng việc một nhà nước phát xít mới được dựng lên. Chúng ta nên nghĩ thế nào nếu mọi người đeo biểu tượng hình chữ thập của phát xít Đức trên tay áo của họ? Hay là những biểu tượng của SS trên mũ của một số đơn vị quân đội Ukrained đang chiến đấu ở miền đông Ukraine ? Nếu đây là một nhà nước văn mình thì giới chức cầm quyền đang nhìn đi đâu? Ít nhất họ có thể loại bỏ kiểu đồng phục đó, họ có thể bắt những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc phải dỡ bỏ các biểu tượng đó”, ông Putin nhấn mạnh.

 

Chỉ đến một số sự khác biệt trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine được duy trì, Tổng thống Putin cho hay, lực lượng phòng vệ hay dân quân ở miền đông Ukraine có một lý do để không rời khỏi các thành phố mà họ chiếm đóng là vì họ sợ bị trả thù. Moscow đã kêu gọi cả hai bên trong cuộc xung đột cần phải tuân thủ nghiêm túc theo các thỏa thuận đạt được.

 

“Thực vậy, lực lượng phòng vệ địa phương được cho là phải rút khỏi các thành phố mà họ bao vây nhưng họ lại chưa rút đi. Các bạn có biết lý do tại sao không? Tôi sẽ nói thẳng với các bạn về điều đó, đây chẳng phải là bí mật gì: bởi vì những người đang chiến đấu chống lại quân đội Ukraine cho biết: “Đây là những ngôi làng của chúng tôi, chúng tôi được sinh ra ở đó. Gia đình và những người thân yêu của chúng tôi đang sinh sống ở đó. Nếu chúng tôi rời đi, những tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc của quân đội sẽ đến và giết chết tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ không rời đi”.

 

Nhà lãnh đạo Putin bác bỏ ý kiến cho rằng chỉ có Nga mới có chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine , nói rằng ý tưởng đó nghe giống như là một ai đó đang cố tìm cách đổ hết trách nhiệm của cuộc xung đột ở miền đông Ukraine sang cho Moscow .

 

“Bạn biết đấy, khi một ai đó bảo với bạn rằng chúng ta có một số cơ hội đặc biệt để giải quyết cuộc khủng hoảng này hay kia, điều đó luôn làm tôi cảm thấy lo ngại và khó chịu.... Tôi luôn bắt đầu nghi ngờ rằng, có ý định nào đó nhằm đổ trách nhiệm lên chúng tôi và bắt chúng tôi phải trả giá cho một điều gì đó. Chúng tôi không muốn như vậy. Ukraine là một nước có chủ quyền, độc lập và tự do”, ông Putin khẳng định.


Mặc dù vậy, ông chủ điện Kremlin cũng ám chỉ đến khả năng các nước phương Tây có thể thực sự tạo ra sự khác biệt trong tình hình ở Ukraine và thuyết phục chính phủ Kiev thân phương Tây đi theo con đường đối thoại quốc gia thay vì đưa xe tăng đến miền đông.

 

Tổng thống Putin nhấn mạnh thêm rằng, ủng hộ chế độ bài Nga ở Ukraine có thể gây ra “những hậu quả thảm khốc thực sự”.

 

Nga sẽ không để Kiev tiêu diệt đối thủ chính trị

 

Sau khi bày tỏ những quan ngại, ông chủ điện Kremlin đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh trên kênh truyền hình ARD rằng, Moscow sẽ không cho phép chính quyền Kiev “phá hủy” các đối thủ chính trị ở miền đông Ukraine.

 

Ông Putin cáo buộc báo chí và truyền thông phương Tây đưa tin thiếu công bằng, mang tính định kiến trong vấn đề Ukraine . "Điều quan trọng nhất là mọi người không được nhìn vấn đề theo kiểu một chiều”, Tổng thống Putin cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát đi trên kênh truyền hình ARD tối ngày hôm qua (16/11).

 

"Hôm nay, có một cuộc giao tranh xảy ra ở miền đông Ukraine , quân đội Ukraine đã triển khai binh lính đến đó. Thậm chí, họ đã bắn cả tên lửa, vậy điều này có được đề cập đến trong các bản tin hay không? Không có bất kỳ một từ nào được đưa ra về chuyện đó”, ông Putin thẳng thắn cho ARD biết. Cuộc phỏng vấn này được thực hiện từ tối hôm 13/11 ở Vladivostok .

 

"Điều đó có nghĩa là, các bạn (báo chí phương Tây) muốn chính phủ Ukraine phá hủy tất cả mọi thứ trong khu vực, trong đó có những thành phần đối lập, các đối thủ chính trị. Đây có phải là điều các bạn muốn hay không? Với chúng tôi, đây không phải là điều chúng tôi muốn và chúng tôi sẽ không cho phép chuyện đó xảy ra", ông Putin nhấn mạnh thêm.

 

Với những cảnh báo trên, Tổng thống Nga đã để cho Kiev thấy rõ được lập trường cứng rắn của Nga trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine . Theo đó, muố bảo vệ sự toàn vẹn của Ukraine, chính phủ Kiev cần phải chấm dứt ngay việc sử dụng vũ lực ở miền đông nam và tạo các điều kiện cho một cuộc đối thoại chính trị.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc