Tướng Trung Quốc giấu hơn 1 tấn tiền trong nhà

10:16, 21/11/2014
|

(VnMedia) - Một trong những cựu sĩ quan quân sự cấp cao hàng đầu của Trung Quốc đã cất giấu hơn một tấn tiền mặt và hàng kilôgam ngọc bích quý dưới tầng hầm trong nhà riêng của ông này, một tạp chí của Hồng Kông hôm qua (20/11) đưa tin. Đây là chi tiết mới nhất vừa được tiết lộ trong vụ án tham nhũng được nhận định là đình đám bậc nhất Trung Quốc trong thời gian gần đây trong bối cảnh Bắc Kinh đang phát động cuộc chiến chống lại một trong những tệ nạn đáng sợ nhất ở nước này.
 

Ảnh minh họa

Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu


Các công tố viên quân sự cho biết, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu, người chuẩn bị ra tòa vì tội tham nhũng, khai nhận ông này đã nhận hàng loạt khoản đút lót, hối lộ rất lớn để đổi lấy việc giúp đỡ cấp dưới thăng quan tiến chức.
 
Giới chức Trung Quốc cho hay, ông Từ Tài Hậu có thể sẽ phải đối mặt với một tòa án quân sự bởi cuộc điều tra liên quan đến ông này đã được hoàn tất. Ông Từ Tài Hậu đã nghỉ hưu hồi năm ngoái và đã rút khỏi Bộ Chính trị - cơ quan ra quyết định của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hồi năm 2012.
 
Hồi tháng 3, các công tố viên đã tiến hành lục soát ngôi nhà sang trọng của ông Từ Tài Hậu ở thủ đô Bắc Kinh và đã phát hiện ông này cất giấu trong tầng hầm của căn nhà “hơn một tấn” đô la Mỹ, đồng euro và Nhân dân tệ, tạp chí Phoenix Weekly của Đài truyền hình Phoenix của Hồng Kông, đưa tin.
 
Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu còn tích trữ vô số những viên đá quý và hàng trăm kg ngọc bích đắt đỏ, đồ cổ quý hiếm, tạp chí Phoenix Weekly dẫn lời một nguồn tin thân cận với giới quân sự cấp cao của Trung Quốc, cho biết.
 
"Giới chức năng không còn cách nào khác là phải huy động hơn 10 chiếc xe tải quân sự đến để chở hết những tài sản quý giá được chất như núi trong tầng hầm của nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc", tạp chí Phoenix Weekly cho biết thêm.
 
Cũng theo nguồn tin từ tờ tạp chí của Hồng Kông, ông Từ Tài Hậu đã buộc phải “cúi đầu và thừa nhận tội lỗi” khi đối mặt với danh sách những vật quý giá mà giới chức tịch thu được trong nhà ông này.
 
Chủ tịch Tập Cận Bình – người đang giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã ra tay quyết liệt trong chiến dịch diệt trừ tận gốc nạn tham nhũng trong giới chóp bu của quân đội nhằm tăng cường nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này với mục tiêu xây dựng một quân đội mạnh.
 
Vụ án điều tra tham nhũng đối với ông Từ Tài Hậu bắt đầu được công bố từ hồi tháng 6. Ông này đã bị tước mọi chức vụ và bị đuổi ra khỏi đảng cũng như quân đội.
 
Trung Quốc đã phát động chiến dịch chống nạn tham nhũng trong quân đội từ cuối những năm 1990, cấm quân đội tham gia kinh doanh. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc vẫn tham gia vào các giao dịch thương mại trong những năm gần đây do thiếu sự kiểm soát. Giới phân tích và những người ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc cảnh báo, nạn tham nhũng lan tràn đến mức có khả năng làm suy yếu sức mạnh và khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc