Tố Nga sắp xâm lược Ukraine, NATO ra tay

07:29, 27/11/2014
|

(VnMedia) - Tướng hàng đầu NATO hôm qua (26/11) đã cáo buộc rằng Nga vẫn có đủ lực lượng binh lính ở dọc biên giới Ukraine để sẵn sàng cho một cuộc xâm lược lớn và rằng Moscow đang sử dụng sức mạnh quân sự để tác động đến các diễn biến ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tướng Philip Breedlove – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ đồng thời chỉ huy Các Chiến dịch Liên quân của NATO, cho hay, một số lượng lớn binh lính Nga đang tích cực hoạt động bên trong lãnh thổ Ukraine, đào tạo và cố vấn cho lực lượng ly khai miền đông.
 
Moscow liên tục bác bỏ việc nước này đóng bất kỳ vai trò nào trong cuộc xung đột ở Ukraine – cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người.
 
Những phát biểu trên được ông Breedlove đưa ra trong chuyến thăm ngắn ngủi đến thủ đô Kiev – nơi ông này có các cuộc gặp với những nhà lãnh đạo hàng đầu của Ukraine để thảo luận về sự giúp đỡ tiếp theo của NATO cho chính quyền Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông.
 
"Chúng tôi sẽ giúp quân đội Ukraine tăng cường năng lực và khả năng thông qua việc tương tác với bộ chỉ huy Mỹ và Châu Âu”, ông Breedlove cho hay đồng thời nói thêm rằng “điều đó sẽ giúp lực lượng của họ có khả năng tương tác với lực lượng của chúng tôi tốt hơn bao giờ hết".
 
Ukraine đã nhận được rất nhiều lời cam kết trợ giúp quân sự từ phương Tây nhưng Kiev đang mất kiên nhẫn và tức giận trước việc cho đến nay Washington vẫn chần chừ chưa đưa ra bất kỳ lời hứa cung cấp vũ khí sát thương nào cho Ukraine. Giới chức Mỹ tuyên bố rằng, họ sẽ không cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev. Tuy nhiên, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama hồi tuần trước cho biết, ông tin rằng Mỹ nên cung cấp vũ khí phòng vệ gây sát thương cho Ukraine.
 
Theo lời ông Tony Blinken – cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Washington phải xem xét khả năng củng cố sức mạnh quân sự cho Ukraine như một thông điệp gửi đến Moscow. Việc cung cấp vũ khí phòng vệ cho Ukraine nhận được sự ủng hộ rộng khắp trong Quốc hội Mỹ.
 
Trong khi ở thăm Kiev, Tướng Breedlove của Mỹ tuyên bố, Mỹ và NATO đã bắt đầu giúp quân đội Ukraine “tăng cường năng lực và khả năng”. Một kế hoạch “toàn diện” đã được vạch ra. Kế hoạch nhằm giải quyết những yêu cầu của quân đội Ukraine là kết quả được tạo ra sau 25 chuyến thăm và một phần của nó đã được thực hiện. "Công việc đang tiến triển tốt và nó nhận được sự ủng hộ lớn từ bộ chỉ huy của chúng tôi”, Tướng Breedlove phát biểu đồng thời nói thêm rằng các lực lượng của NATO sẽ tiến hành phát triển một loạt năng lực “hỗ trợ-cố vấn-đào tạo” với quân đội Ukraine.
 
Vị tướng hàng đầu của NATO đã có một loạt cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự của Ukraine, trong đó có Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng. Mặc dù nói Nga đang triển khai đủ quân ở khu vực biên giới cho một cuộc xâm nhập lớn vào nước láng giềng Ukraine và rằng đó là “thách thức nghiêm trọng” nhưng ông Breedlove không thể cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về sự hiện diện quân sự của Nga ở Ukraine.
 
Giới chức NATO trong suốt thời gian qua đã nhiều lần lên tiếng tố cáo về sự hiện diện quân sự của Nga ở Ukraine nhưng họ chưa từng bao giờ đưa ra được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Bộ Quốc phòng Nga miêu tả các cáo buộc của NATO là “vô căn cứ, không có cơ sở’.
 
Sau những cáo buộc cho rằng Nga sắp xâm lược Ukraine, Tướng NATO đã ám chỉ đến khả năng cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev. Phải chăng, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương chuẩn bị “ra tay” ở Ukraine dựa trên cái cớ về sự can thiệp của Moscow.
 
NATO, Mỹ ủng hộ hết mình cho Ukraine như thế nào?
 
Tuyên bố “cộng đồng quốc tế ủng hộ hết mình cho Kiev” nhưng vị tướng Mỹ không cho Ukraine bất kỳ hy vọng nào về khả năng có thể gia nhập NATO. Trong khi chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thể hiện khát khao và ra sức nỗ lực để tìm cách đưa Ukraine gia nhập vào NATO. Tuy nhiên, giới chức NATO gần đây liên tục lên tiếng khẳng định Kiev khó có khả năng trở thành thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Trước đó, Tổng thống Poroshenko từng kêu gọi NATO cấp “quy chế đặc biệt” cho Ukraine, kêu gọi Washington cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev. Tuy nhiên, những lời kêu gọi của Nhà lãnh đạo Ukraine đều bị từ chối thẳng thừng.
 
Tuy vậy, Mỹ vẫn tăng cường sự hiện diện quân sự ở những nước xung quanh Nga để “dương oai diễu võ” với Moscow. Mới đây nhất, Washington đã triển khai một loạt xe tăng đến Ba Lan và các nước Baltic.  Moscow đã tức giận lên tiếng cảnh báo hành động của Mỹ.
 
Đáp lại, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ hôm qua lên tiếng khẳng định, việc nước này triển khai thêm vũ khí, trong đó có xe tăng, đến Châu Âu không có liên quan gì đến những căng thẳng địa chính trị ở Ukraine và Đông Âu như báo chí đưa tin trước đó.
 
Mặc dù vậy, hiện nay đang có nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu trong bối cảnh NATO cũng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động quân sự gần biên giới Nga, trong đó có Biển Đen và khu vực Baltic. Cụ thể, liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu đã đưa thêm tàu chiến đến Biển Đen và tăng cường các hoạt động tuần tra bầu trời ở các quốc gia Baltic.
 
Tổng thống Vladimir Putin hôm qua đã khẳng định cứng rắn rằng, Nga sẽ bảo vệ an ninh của mình và các đồng minh nhưng sẽ không gây ra mối đe dọa với bất kỳ nước nào.
 
"Chúng tôi không gây đe dọa cho bất kỳ ai và cũng không có ý định tham gia, dính líu vào bất kỳ trờ chơi địa chính trị hay âm mưu nào, cả những cuộc xung đột, bất kể lực lượng nào đó đang tìm cách lôi chúng tôi vào", ông Putin phát biểu trong cuộc họp với giới tướng lĩnh ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. “Đồng thời, chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga cũng như an ninh của các đồng minh”, ông Putin nhấn mạnh thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc