Tiết lộ tin gây "sốc" về sự man rợ của IS

11:05, 18/11/2014
|

(VnMedia) - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết gần 1500 người ở Syria chỉ trong vòng 5 tháng, kể từ khi chúng tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo. Thông tin trên được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đưa ra hôm qua (17/11).
 
Tổ chức trên đã đưa ra văn bản báo cáo cho biết, 1429 người Syria đã bị nhóm thánh chiến IS hành quyết kể từ khi chúng thành lập Nhà nước Hồi giáo hồi tháng 6 vừa qua, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - ông Rami Abdel Rahman cho biết. Đa số nạn nhân của IS là dân thường Syria, ông tiết lộ thêm. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Rami Abdel nói: "Trong số những người bị IS chặt đầu và bắn chết, có 879 người là dân thường, khoảng 700 người trong đó là thành viên của bộ tộc Shaitat”. Được biết, Shailat là bộ tộc thuộc dòng Hồi giáo Sunni ở tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria, bộ tộc này đã vùng lên đấu tranh chống lại IS từ giữa năm 2014 vừa qua.
 
Còn 63 người thiệt mạng khác là thành viên của các nhóm phiến quân khác hoặc nhóm thánh chiến đối thủ của IS là Al-Nusra Front, nhóm thánh chiến đang đối đầu với IS ở miền bắc và đông Syria, ông Abdel Rahman cho biết. “483 người khác là binh lính chính phủ, trong khi 4 người khác là các thành viên IS bị cáo buộc "phản chủ’”, ông Abdel Rahman nói thêm.
 
Ngoài ra, trong mấy tháng gần đây, IS còn hành quyết một lượng lớn binh lính trung thành với Tổng thống Syria Bashra al-Assad , sau khi chiếm đóng được một số cứ điểm của chính phủ ở miền trung và miền bắc Syria.
 
Theo ông Abdel Rahman, nhiều nạn nhân bị phiến quân IS chặt đầu sau đó chúng đem thi thể của họ đặt tại những nơi công cộng đông người qua lại để “đe dọa người dân cũng như các nhóm thánh chiến đối thủ đang muốn đối đầu với chúng”.
 
Bên cạnh đó, hành động của IS cũng nhằm mục đích “khủng bố cộng đồng quốc tế đồng thời thu hút thêm các phần tử thành chiến gia nhập vào hàng ngũ của chúng”, ông cho biết thêm.

Trước đó, hôm Chủ nhật ngày 16/11, nhóm khủng bố dòng Sunni đã cho đăng tải một đoạn video quay cảnh hành quyết 18 binh lính thuộc chế độ Bashar al-Assad.

Cùng ngày, IS tuyên bố đã hành quyết con tin người Mỹ Peter Kassig - một nhân viên cứu trợ. Đây là công dân Mỹ thứ ba bị lực lượng cực đoan này sát hại sau hai nhà báo Jim Foley và Steven Sotloff. Peter Kassing, 26 tuổi, sống tại bang Indiana (Mỹ), làm công tác cứu trợ tại Syria thông qua Tổ chức Hỗ trợ và đối phó khẩn cấp đặc biệt. Anh bị bắt cóc vào tháng 10/2013 khi đang trên đường tới thành phố Deir al-Zor ở miền Đông Syria. Trước khi tham gia công tác cứu trợ nhân đạo, Kassig từng là cựu binh Mỹ và đã cải sang đạo Hồi với tên gọi mới Abdul-Rahman.
 
Chính quyền Mỹ đã xác minh lại thông tin này ngay sau đó. Tổng thống Obama đã lên án mạnh mẽ vụ hành quyết Peter Kassig và cáo buộc đây là một “tội ác khó có thể tha thứ”.

2 thanh niên 9x của Pháp và Anh nằm trong tổ chức IS

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm qua (17/11), Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết “nhiều khả năng một trong số các phần tử thánh chiến thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện trong đoạn video hành quyết nhân viên viện trợ Mỹ và binh lính Syria là một công dân Pháp.
 
Bộ trưởng Nội vụ Pháp tại một buổi họp báo rằng: “Cơ quan Tình báo của chúng tôi đã phân tích đoạn băng ghi hình và nhận thấy nhiều khả năng một công dân của chúng tôi có thể đã tham gia vào vụ hành quyết này. Chúng tôi vẫn đang điều tra nhưng nhiều khả năng đó là công dân Pháp Maxime Hauchard”.
 
Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Maxime Hauchard sinh năm 1992, nguyên quán ở tỉnh Eure và tên này đã đến Mauritania năm 2012 rồi sau đó sang Syria hồi tháng 8/2013. Maxime Hauchard chính là người trực tiếp sát hại 18 phi công Syria trong băng video cắt đầu con tin Mỹ Peter Kassig do Nhà nước Hồi giáo phát tán trên Internet hôm trước đó.
 
Được biết, gia đình Maxime Hauchard đã nhận ra tên này trong băng video. Maxime Hauchard mang tên Hồi giáo là Abu Abdallah al-Faransi, theo tiếng Ả-Rập Al-Faransi nghĩa là người Pháp. 
 
Hiện cơ quan tình báo Pháp đang tiến hành xác minh khả năng công dân Pháp thứ hai cũng có mặt trong nhóm các phần tử Nhà nước Hồi giáo trong đoạn băng ghi hình.
 
Trong khi đó, theo tờ Daily Mail của Anh, một người đàn ông Anh đã cho biết, ông nhìn thấy con trai mình là Nasser Muthana, 20 tuổi chính là một trong những người tiến hành hành quyết các chiến binh người Syria trong đoạn băng ghi hình trên. 
 
Người đàn ông này nói trong tuyệt vọng: “Tôi không thể chắc chắn nhưng trông có vẻ giống con trai tôi. Giờ nó hẳn sẽ sợ thánh Allah vì dám giết người. Làm sao nó có thể đối diện với thánh Allah nếu nó ra tay giết người".

Khi được hỏi liệu có sẵn sàng tha thứ cho con trai mình hay không nếu con trở về, ông bố 57 tuổi đáp lại: "Không, nó hẳn phải mắc bệnh tâm thần hoặc có điều gì đó bất thường".

Các vụ hành quyết man rợ do IS thực hiện khiến cho cả thế giới phải bàng hoàng phẫn nộ. Hành động của chúng cho thấy chúng là một tổ chức khủng bố vô cùng "bệnh hoạn", thậm chí nhiều chuyên gia khủng bố nhận định, IS còn nguy hiểm và khó lường hơn cả Al-Qaeda.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc