Thủ tướng Ukraine đột ngột xuống nước với Nga

11:12, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua (18/11) đã lên tiếng kêu gọi tiến hành các cuộc đối thoại mới với Nga trên một “lãnh thổ trung lập”, trong bối cảnh tình trạng giao tranh rộ lên đang làm rung chuyển miền đông Ukraine. Đây rõ ràng là một động thái xuống nước đầy bất ngờ của ông Yatsenyuk, khi trước đó ông này kiên quyết bác bỏ việc đàm phán với Nga.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk


"Chúng tôi mời Liên bang Nga tiến hành các cuộc đàm phán nghiêm túc trên một lãnh thổ trung lập. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang giúp chúng tôi trong chuyện này”, Thủ tướng Yatsenyuk cho hãng tin Interfax của Ukraine biết sau cuộc họp với Thủ tướng Na-uy Erna Solberg ở thủ đô Kiev.
 
Theo Thủ tướng Ukraine, việc giải quyết cuộc xung đột ở vùng Donbass (từ dùng để chỉ các khu vực miền đông nam Ukraine) nằm ở ý chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Mọi việc chủ yếu phụ thuộc vào Tổng thống Nga và môi trường xung quanh ông ấy, nếu ông ấy muốn và ông ấy có đủ ý chí chính trị để ngăn chặn cuộc chiến này ở Ukraine", Thủ tướng Yatsenyuk khẳng định.
 
Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu leo thang từ hồi giữa tháng 4 khi chính quyền Kiev phát động trở lại một chiến dịch quân sự rầm rộ và quyết liệt nhằm đánh bại lực lượng ly khai. Đây là lực lượng không chịu chấp nhận chính quyền mới sau cuộc đảo chính hồi tháng 2.
 
Giới chức ở Kiev và các quốc gia phương Tây cáo buộc Moscow can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và làm leo thang cuộc khủng hoảng mặc dù Nga thẳng thừng bác bỏ điều đó.
 
Moscow đã tham gia vào tiến trình tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng ở Donbass trong vai trò làm trung gian tại các cuộc đàm phán ở thủ đô Minsk của Belarus. Kết quả là một thoả thuận ngừng bắn đã được Kiev và lực lượng ly khai ký kết hôm 5/9. Giới chức Nga nhiều lần nhấn mạnh, Moscow mong muốn nước láng giềng Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện nay.
 
Lời kêu gọi đối thoại bất ngờ của Thủ tướng Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Đức Frank Walter-Steinmeier đến thăm Ukraine ngay trước thềm một cuộc họp quan trọng với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov chiều ngày hôm qua (18/11).
 
Phát biểu ở thủ đô Kiev, ông Steinmeier đã kêu gọi cả Ukraine và Nga tiếp tục tuân theo kế hoạch hoà bình được đưa ra từ hồi tháng 9 nhưng đang có dấu hiệu đổ vỡ. Kế hoạch hoà bình này đã không ngăn nổi các cuộc giao tranh xảy ra ở miền đông, khiến số người thiệt mạng đã leo lên con số hơn 4.100 người kể từ hồi tháng 4.
 
Nga và Ukraine đã tổ chức một loạt các cuộc đối thoại, đàm phán dưới nhiều hình thức khác nhau kể từ khi cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu bùng lên. Tuy nhiên, tình hình vẫn chẳng có dấu hiệu khả quan.
 
“Không có cơ sở để lạc quan về tình hình Ukraine”
 
Ngoại trưởng Đức Steinmeier hôm qua đã thẳng thắn nói rằng, ông không mấy lạc quan về triển vọng kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine bởi tình trạng leo thang “nguy hiểm” trong các cuộc xung đột ở miền đông.
 
Ông Steinmeier đưa ra lời phát biểu đầy ảm đạm và bi quan trên sau khi Tổng thư ký NATO nói về “tình trạng củng cố mạnh mẽ" các lực lượng binh lính, pháo binh và hệ thống phòng không ở bên trong và khu vực biên giới Ukraine.
 
Ngoại trưởng Steinmeier là vị Bộ trưởng cấp cao đầu tiên của Châu Âu đến thăm Moscow kể từ hồi tháng 7 đến giờ. Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
"Không có cơ sở để chúng ta lạc quan về tình hình hiện nay", Ngoại trưởng Steinmeier cho biết tại một cuộc họp báo sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Moscow.
 
Ngoại trưởng Đức cảnh báo về “tình hình diễn biến nguy hiểm” ở Ukraine. Ông này kêu gọi tất cả các bên tuân thủ nghiêm túc thoả thuận ngừng bắn Minsk. Sẽ là “một sự mất mát lớn, tổn thất lớn” nếu huỷ bỏ thoả thuận ngừng bắn dù nó thường xuyên bị vi phạm. Thoả thuận ngừng bắn đó đã ngăn chặn hầu hết các cuộc giao tranh nhưng không ngăn nổi những vụ bạo lực bùng lên ở các điểm nóng chiến lược.
 
"Thoả thuận Minsk không hoàn hảo nhưng nó là thứ duy nhất được ủng hộ bởi tất cả những người chơi chính gồm Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ, các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine và Nga”, ông Steinmeier đã nói như vậy.
 
Nhận định bi quan của Ngoại trưởng Đức về cuộc khủng hoảng Ukraine được nhiều người chia sẻ. Rõ ràng, người ta chẳng thể nhìn thấy bất kỳ ánh sáng nào cuối đường hầm khi mà Kiev và lực lượng ly khai vẫn quyết liệt theo đuổi mục đích riêng của họ, không chấp nhận bất kỳ nhượng bộ nào. Bản thân các cường quốc có tiếng nói trong vấn đề này cũng mâu thuẫn với nhau gay gắt, và cũng nhất định “không ai chịu nhường ai”.
 
Khi mỗi bên đều nhất quyết giữ bằng được lập trường của mình, muốn phía bên kia phải khuất phục, phải lùi bước thì khả năng giải quyết xung đột đã điều bất khả thi.
 
Tổng thống Putin mới đây đã tuyên bố đầy tự tin rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể được giải quyết thông qua biện pháp chính trị, hoà bình. Tuy nhiên, khi mà Nga tiếp tục bị phương Tây dồn ép, chỉ trích, đổ lỗi về tình hình ở nước láng giềng thì quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng này đương nhiên sẽ càng thêm khó khăn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc