Putin: Mỹ đừng mơ “khuất phục” được Nga

08:18, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Mỹ muốn khuất phục Nga nhưng họ sẽ không bao giờ thành công. Đó là lời tuyên bố đầy thách thức vừa được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra ngày hôm qua (18/11).

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Họ không muốn làm bẽ mặt chúng ta, họ muốn khuất phục, đánh bại chúng ta và giải quyết các vấn đề của họ bằng việc hy sinh chúng ta", Tổng thống Putin đã phát biểu như vậy vào cuối buổi họp kéo dài 4 giờ đồng hồ với lực lượng ủng hộ then chốt của ông - Mặt trận Nhân dân. 
"Không ai trong lịch sử đã từng thành công trong mục tiêu khuất phục nước Nga và sẽ không ai làm được điều đó trong tương lai”, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.

 

Trả lời câu hỏi về việc có phải Mỹ đang tìm cách làm bẽ mặt nước Nga, ông Putin cho rằng, không phải như vậy mà là Mỹ đang muốn “giải quyết các vấn đề của họ bằng cách hy sinh chúng ta”.

 

Theo Nhà lãnh đạo Putin, người dân Nga thực sự thích người Mỹ nhưng chỉ là họ không chấp nhận được kiểu nền chính trị của Mỹ. "Tôi cho rằng, nước Mỹ và người dân Mỹ được người dân ở Nga thích hơn là ghét. Chỉ có nền chính trị của tầng lớp cầm quyền Mỹ là bị đa số người dân đánh giá tiêu cực”, ông Putin phát biểu.

 

Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng, Mỹ đã tìm cách khuất phục các đồng minh, bắt các đồng minh phải chấp nhận nằm dưới tầm ảnh hưởng của họ.  Những phát biểu đầy mạnh mẽ, cứng rắn và quyết liệt trên của ông Putin đã nhận được tràng vỗ tay cổ vũ nhiệt thành.

 

Lập trường của Tổng thống Putin phản ánh mối quan hệ vô cùng căng thẳng giữa Moscow Washington hiện giờ. Hai nước đối đầu kịch liệt về cuộc khủng hoảng ở Ukraine – nơi phương Tây nhăm nhăm cáo buộc, đổ lỗi cho Nga đã kích động bạo lực đồng thời hậu thuẫn về vũ khí và binh lính cho lực lượng ly khai miền đông.

 

Trong cuộc họp ngày hôm qua, ông chủ điện Kremlin liên tục kêu gọi các công ty Nga, trong đó có các công ty trong lĩnh vực quốc phòng và nông nghiệp, đẩy mạnh chi tiêu, mua sắm trên thị trường nội địa sau khi Nga có cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” với phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Cuộc chiến này do phương Tây châm ngòi và thực sự cả hai bên đều đã “ngấm đòn đau” từ những đòn trả đũa qua lại nhằm vào nhau. Nhà lãnh đạo Putin nhấn mạnh quyết tâm củng cố nền kinh tế dưới sức ép căng thẳng của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang áp dụng với Nga.

 

Putin: Phương Tây đang tìm cách lôi Nga vào một cuộc chiến tranh lạnh


Liên quan đến mối quan hệ Đông-Tây, Tổng thống Putin hồi tuần trước trong cuộc trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Đức đã nói rằng, phương Tây đang lôi Nga vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Rõ ràng, thế giới đang hàng ngày chứng kiến những cuộc khẩu chiến qua lại gay gắt giữa Nga với phương Tây, những đòn ăn miếng trả miếng trong cuộc chiến thương mại và cả hàng loạt các vụ trục xuất các nhà ngoại giao bị nghi làm gián điệp.

 

Khi được hỏi liệu những lời cáo buộc qua lại giữa Moscow và Washington cùng việc tăng đáng kể các cuộc phô trương sức mạnh quân sự của Nga ở gần các nước phương Tây có phải là những dấu hiệu chỉ đến một cuộc chiến tranh lạnh, Tổng thống Putin đã thẳng thừng nói rằng, hai vòng mở rộng, bành trướng của NATO vào khu vực Trung và Đông Âu đã làm “thay đổi cuộc chơi địa chính trị đáng kể” và điều đó buộc Nga phải có biện pháp đáp trả.

 

Moscow đã nối lại các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược và máy bay quân sự ra nước ngoài từ cách đây vài năm để đáp trả lại các chuyến bay của máy bay ném bom Mỹ đến gần Nga. Mỹ vẫn tiếp tục những hoạt động như vậy sau Chiến tranh Lạnh, ông Putin cho biết thêm.

 

“NATO và Mỹ có các căn cứ quân sự rải rác khắp toàn cầu, trong đó có những khu vực gần sát với biên giới của chúng tôi và con số này đang ngày một tăng lên”, ông Putin cho biết. “Hơn nữa, mới gần đây, Mỹ quyết định triển khai thêm các lực lượng đặc nhiệm, lại một lần nữa là ở những khu vực gần sát với biên giới của chúng tôi. Các bạn nói đến những cuộc tập trận khác nhau của Nga, những chuyến bay, các hoạt động di chuyển tàu thuyền và vv... Có phải tất cả những chuyện này đang diễn ra. Đúng là nó đang thực sự diễn ra như vậy”, Tổng thống Putin nói thêm.

 

Mỹ và NATO đang ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine cũng như cuộc đối đầu với nước láng giềng Nga. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khiến cho mối quan hệ Đông-Tây “lao dốc” thảm hại, rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

 

Kiev cùng với Mỹ và NATO liên tục đổ lỗi, cáo buộc Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Mỹ và NATO cho rằng Nga đang can thiệp trực tiếp vào tình hình ở nước láng giềng bằng cách đưa quân và vũ khí vào lãnh thổ Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông.

 

NATO gần đây liên tiếp có những hành động phô trương sức mạnh quân sự và dương oai diễu võ ngay sát biên giới Nga hoặc ở những khu vực sân sau của Nga.

 

Phản ứng trước diễn biến trên, Moscow cho biết sẽ tính đến các hoạt động của NATO ở gần biên giới của Nga khi vạch ra các kế hoạch quân sự. "Rõ ràng, chúng tôi sẽ phải tính đến các hoạt động và sự sắp xếp của lực lượng NATO ở khu vực biên giới của mình trong những kế hoạch quân sự. Chúng tôi sẽ áp dụng tất cả những bước đi cần thiết để bảo đảm an ninh và sự an toàn của mình trước mọi mối đe dọa”, Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko từng tuyên bố như vậy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc