Phũ phàng với dân miền đông, Kiev bị căm ghét

21:15, 30/11/2014
|

(VnMedia) - Bất chấp việc phải sống trong một căn hầm chật hẹp ở Donetsk trong suốt hơn 3 tháng trời, ông Sergei không hề phàn nàn về tình trạng bắn phá liên miên hay thường xuyên thiếu nước. Thay vào đó, ông trút sự oán giận lên chính đất nước của mình - đó là Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Chính quân đội Ukraine đã gây ra mọi sự tàn phá này”, người đàn ông 56 tuổi từng là thợ mỏ này giận dữ cho biết khi đứng trước tấm nệm bụi bặm - nơi ông phải ngủ hàng ngày. Vợ ông đứng bên cạnh với đôi môi bặm lại.
 
"Chính phủ không trả lương hưu cho chúng tôi. Tôi là người Ukraine nhưng Ukraine lại đang làm quá nhiều điều sai lầm đối với tôi”, ông Sergei tiếp tục nói, giọng vút cao lên theo sự giận dữ.
 
Cùng với hàng chục người khác, ông Sergei cùng với 3 thành viên trong gia đình ông đang phải sống dưới căn hầm ngay dưới nơi từng là một trung tâm văn hóa ở Donetsk. Donetsk hiện là thành trì chính quan trọng hàng đầu của lực lượng ly khai miền đông đang chiến đấu chống lại quân đội của Kiev.
 
Theo con số ước tính được Liên Hợp Quốc công bố, có khoảng 970.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa, hầu hết chạy qua biên giới vào Nga để trốn tránh tình hình chiến sự căng thẳng và đẫm máu kéo dài hơn 7 tháng qua ở miền đông Ukraine.
 
Khi cuộc chiến trên bước vào mùa đông khắc nghiệt đầu tiên, các cơ quan, tổ chức cứu trợ đang tăng cường nỗ lực giúp đỡ khoảng 460.000 người mất nhà cửa và đang sống lay lắt ở bên trong đất nước Ukraine. Nhiều trong số này đang sống trong những căn hầm như của ông Sergei. Những người này cùng chung sự phẫn nộ, oán ghét như của ông Sergei đối với chính quê hương, đất nước của họ. Những người như ông Sergei đang phải nhờ cậy vào sự giúp đỡ của lực lượng ly khai miền đông.
 
Bà Lyubov Domianova nhớ lại vụ bắn phá kinh hoàng vào đúng căn phòng mà bà đang sống cùng với hai con gái, một cháu trai và khoảng 20 người khác. "Thật là khủng khiếp”, bà Domianova chỉ nói được như vậy. Người phụ nữ 62 tuổi này thể hiện sự biết ơn rất lớn đối với nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk. Bà cho biết, chính họ đã mang thực phẩm và sự giúp đỡ cho người dân trong tình hình khó khăn đáng sợ như hiện nay. Nhắc đến quân đội Ukraine, bà Domianova sợ rằng, họ sẽ “đến và giết chúng tôi”.
 
Ở nơi khác trong thành phố, Tatiana Samarina đã tìm được một nơi trú ẩn với hai người khác trong một căn phòng sinh viên sau khi cô phải rời bỏ ngôi nhà của mình ở gần sân bay Donetsk. Đây là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt nhất, căng thẳng nhất, đẫm máu nhất giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai miền đông.
 
"Họ (Ukraine) có thể quên Donbass đi. Chúng tôi sẽ không bao giờ chung sống với họ. Ở Donetsk, chúng tôi ủng hộ lực lượng ly khai”, cô Samarina không ngần ngại cho biết.
 
Chỗ ở của Samarina hiện giờ hầu như không có đồ đạc, chỉ có 3 chiếc giường, 3 chiếc ghế, một cái bàn và một tủ đựng quần áo, nhưng lực lượng ly khai cung cấp miễn phía thức ăn và quần áo cho cô.
 
Khoảng 50 phòng trong tòa nhà 8 tầng màu hồng đang được dành để cho những người mất nhà cửa trong các cuộc giao tranh, đụng độ giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
Marina Shirishilova, 26 tuổi, cũng sống ở tòa nhà trên cùng với chồng và các con kể từ khi họ phải đi sơ tán khỏi ngôi nhà của mình hồi tháng 7. Cô cho biết, cô hiện giờ chỉ bận rộn với việc chăm con và cả gia đình sống sốt với số tiền 50 hryvnias (khoảng 3USD  hay 60.000 VND) mỗi ngày.
 
Tuy nhiên, Marina đang hy vọng sẽ nhận thêm được một khoản trợ cấp mà lực lượng ly khai hứa cung cấp sau khi cô sinh đưa con thứ ba.
 
Giới chức cầm quyền ở thủ đô Kiev đang phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ vì việc phong tỏa kinh tế đối với miền đông Ukraine và ngừng chi trả lương hưu cho người dân ở khu vực này.
 
Chủ tịch Hội đồng Tối cao của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk - ông Denis Pushilin từng lên tiếng cáo buộc rằng, Kiev đang mắc tội ác chiến tranh vì không chi trả lương hưu cho người dân ở miền đông Ukraine.
 
“Bằng cách ngừng chi trả lương hưu cho người già và đẩy họ vào tình trạng đói nghèo, giới chức Ukraine rõ ràng đang mắc tội ác chiến tranh. Hơn nữa, Ukraine không những không cung cấp lương hưu mà cũng chẳng để chúng tôi làm điều đó. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu lập một quỹ lương hưu, vì thế chúng tôi đang bắt đầu từ con số 0, nhưng điều tồi tệ hơn là vì không có danh sách người nhận lương hưu nên chúng tôi đang không thể kết nối với những người hưởng lương hưu... Tuy vậy, chúng tôi đang làm mọi điều có thể”, cơ quan báo chí của ông Pushilin cho hay.
 
Trước đó, hồi đầu tháng, Tổng thống Petro Poroshenko đã bất ngờ đưa ra hai sắc lệnh trong đó ông này ra lệnh ngừng cung cấp các dịch vụ công cộng cho các khu vực miền đông Ukraine và cấm các ngân hàng giao dịch ở những vùng này.
 
Quyết định của Ukraine trong việc cắt đứt các mối quan hệ kinh tế và ngừng cung cấp ngân quỹ cho các dịch vụ công cộng ở miền đông Ukraine là một sai lầm to lớn và nó chẳng thể giúp Kiev giành lại niềm tin ở khu vực này, Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã từng nói như vậy tại hội nghị thượng đỉnh G20 hồi giữa tháng.
 
Mạnh mẽ hơn, Chủ tịch Thượng viện Nga cho rằng, quyết định của Tổng thống Poroshenko trong việc phong tỏa kinh tế và xã hội đối với miền đông Ukraine là độc ác và vô nhân đạo.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc