Ớn lạnh trước “điềm báo” đáng sợ ở Ukraine

07:33, 20/11/2014
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (19/11) đã lên tiếng cảnh báo rằng quyết định của chính quyền Ukraine trong việc phong tỏa các khoản chi trả ngân sách cho các khu vực lãnh thổ ở miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai có thể là điềm báo cho một cuộc tấn công quân sự.  
 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga Lavrov (bên phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Kerry về vấn đề Ukraine


Giới chức chính quyền ở thủ đô Kiev trước đó đưa ra thông báo về việc họ sẽ phong tỏa khoản ngân sách nhà nước trị giá 2,6 tỉ USD để hỗ trợ cho các khu vực miền đông nam Ukraine đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai. Động thái này có thể sẽ làm trầm trọng hơn nữa tình hình kinh tế vốn đã vô cùng thê thảm, tệ hại ở khu vực sau nhiều tháng diễn ra các cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt và tàn khốc giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai.
 
Trong một bài phát biểu trước Quốc hội, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thẳng thắng bày tỏ, ông nghi ngờ quyết định phong tỏa ngân sách cho miền đông của Kiev. Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, bằng cách làm như vậy, chính quyền Ukraine “đang chuẩn bị cơ sở cho một cuộc tấn công mới nhằm giải quyết vấn đề bằng vũ lực".
 
Trong những tuần liên tiếp gần đây, người ta đã thấy các hoạt động điều động, di chuyển rầm rộ của hàng chục xe tải bọc thép, khẩu pháo và các vũ khí hạng nặng ở khu vực miền đông. Cùng với đó, giới quan chức hàng đầu của Kiev cũng liên tục đưa ra những phát biểu gây giật mình về chiến tranh, về xung đột quân sự. Tổng thống Petro Poroshenko mới đây tuyên bố, quân đội của ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực. Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine thì đưa ra phát biểu thách thức rằng, Ukraine sẵn sàng đối đầu quân sự với Nga. Tất cả các diễn biến này đang làm dấy lên nỗi quan ngại sâu sắc về khả năng bùng phát chiến tranh, xung đột trở lại khu vực miền đông. Bất chấp lệnh ngừng bắn vẫn được thực thi, những người dân thường vô tội và cả các chiến binh đến từ hai phía đang mất mạng hàng ngày bởi những cuộc đụng độ, giao tranh không ngừng nghỉ.
 
Lấy ly do là sự quan ngại về tình trạng leo thang thù địch ở miền đông Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko hồi đầu tháng này đã thông báo huy động thêm binh lính và vũ khí đến miền đông để bảo vệ những thành phố còn nằm trong sự kiểm soát của chính phủ. Động thái của ông Poroshenko khiến lực lượng ly khai tin rằng, ông này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào miền đông. Lực lượng ly khai cũng cho biết, họ đang sắp xếp lại lực lượng để sẵn sàng đối phó với một chiến dịch quân sự mới từ Kiev.
 
Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko hôm qua đã lên tiếng chỉ trích gay gắt lời tuyên bố của Tổng thống Poroshenko về việc Kiev đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực. Bà Matviyenko miêu tả đó là một phát biểu vô nghĩa, vô trách nhiệm và là một trò lừa bịp về chính trị.
 
“Người ta đơn giản không thể bình luận gì về những phát biểu như thế bởi chúng thật sự vô nghĩa, vô trách nhiệm và chỉ là một trò lừa bịp chính trị mà một nguyên thủ quốc gia cần mẫn, thực sự độc lập sẽ không bao giờ đưa ra”, nữ Chủ tịch Thượng viện Nga không ngại ngần cho biết. Bà cũng nhấn mạnh, lập trường của Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine là rõ ràng và không có gì thay đổi.
 
“Chúng tôi đang nỗ lực thuyết phục giới chức Ukraine bằng mọi cách có thể rằng đã đến lúc phải tham gia vào tiến trình đàm phán. Các thỏa thuận Minsk nên được thực hiện và một cuộc cải cách hiến pháp nên được tiến hành trong đó phải tính đến tất cả các lực lượng chính trị ở tất cả các khu vực ở đất nước Ukraine”, Chủ tịch Thượng viện Matviyenko cho hay. Vị nữ chính khách này còn nói thêm rằng, bà mong Tổng thống Ukraine hãy ngừng ngay những phát biểu mang tính dọa dẫm mà hãy bắt tay vào giải quyết những vấn đề thực sự ở đất nước Ukraine cũng như với người dân Ukraine.
 
Kiev kiên quyết không đối thoại với lực lượng ly khai miền đông
 
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua đã kêu gọi Kiev tiến hành các cuộc tiếp xúc thường xuyên, ổn định với lực lượng ly khai ở miền đông như một bước đầu tiên để tiến tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
"Như là bước đầu tiên, chúng tôi kêu gọi thiết lập mối quan hệ tiếp xúc ổn định giữa Kiev và đại diện của vùng Donbass (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine) với mục tiêu cuối cùng là đạt được những thỏa thuận mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được”, ông Lavrov đã phát biểu như vậy tại Hạ viện Nga (Duma).
 
Kiev phải san lấp khoảng cách trong vấn đề phối hợp trực tiếp với hai khu vực Luhansk và Donetsk càng sớm càng tốt, ông Lavrov nhấn mạnh.
 
"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm biến Nga thành một bên liên quan trong cuộc xung đột đều sẽ phản tác dụng và là một chính sách khiêu khích không bao giờ có cơ hội thành công”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cảnh báo.
 
Đáp lại lời kêu gọi trên, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk hôm qua tuyên bố, chính quyền Kiev không có ý định đối thoại trực tiếp với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. "Chúng tôi sẽ không đàm phán trực tiếp với những tay lính đánh thuê. Nếu các bạn muốn hòa bình, hãy tuân theo thỏa thuận Minsk", ông Yatsenyuk cho biết tại một cuộc họp nội các.
 
Để mở đường cho một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài 7 tháng qua, Thủ tướng Yatsenyuk đã đề nghị tiến hành các cuộc đàm phán khủng hoảng theo hình thức ở Geneva với sự tham gia của Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh Châu Âu.
 
Lực lượng ly khai miền đông Ukraine từ lâu đã tìm kiếm các cuộc đối thoại trực tiếp với Kiev về cuộc khủng hoảng, nói rằng các cuộc đàm phán diễn ra không có sự tham gia của các đại diện của họ đều “không hiệu quả và không có tác dụng gì”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc