“Nga, Châu Âu đều thua nếu không nhượng bộ nhau”

15:01, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Nga và Châu Âu cả hai đều sẽ hứng chịu tổn thất và mất mát nếu không nhượng bộ, thoả hiệp với nhau trong vấn đề Ukraine. Đây là nhận định vừa được cựu Tổng thống Xô-viết Mikhail Gorbachev đưa ra.
 

Ảnh minh họa

Cựu Tổng thống Xô-viết Mikhail Gorbachev


"Tôi cho rằng cả Nga và tất cả Châu Âu đều sẽ thua cuộc nếu không có sự thoả hiệp nào được đưa ra", Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô - ông Gorbachev hôm qua (18/11) đã nói như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Komsomolskaya Pravda. Ông này cũng nói thêm rằng, sự nhượng bộ là có thể.
 
Quan hệ giữa Nga và Châu Âu đang “lao dốc không phanh” kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine bùng lên. Các nước Châu Âu dưới sự dẫn dắt của Mỹ lên án gay gắt việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea đồng thời cáo buộc Moscow can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine, kích động bạo lực và hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
Brussels cùng với Washington đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó có những đòn trừng phạt gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế của cả Nga và Châu Âu.
 
Cuộc chiến thương mại với những đòn ăn miếng trả miếng qua lại giữa Nga và phương Tây đã gây đau đớn cho cả Nga và Liên minh Châu Âu (EU) trong khi Mỹ lại không hề bị ảnh hưởng gì nhiều.
 
Trong bối cảnh cuộc đối đầu Đông-Tây đang diễn biến theo chiều hướng ngày một nghiêm trọng và đã leo lên mức căng thẳng cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đã nhiều lần đưa ra những cảnh báo cho cả Mỹ và Châu Âu. Hồi cuối tháng 9, ông Gorbachev từng cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đừng dại mà làm xấu đi quan hệ giữa Nga và Mỹ.
 
Vị Tổng thống cuối cùng của Liên Xô cũng đã cảnh báo về viễn cảnh Chiến tranh Lạnh đang trở lại. Theo cựu Tổng thống Gorbachev, giới chức Nga đang theo đuổi một chính sách đúng đắn. “Chúng tôi là một đất nước mạnh, chúng tôi có những thứ mà chúng tôi có thể dựa vào và chúng tôi có tiếng nói”, ông Gorbachev nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc