Mỹ ra sức "vỗ về" Nga

10:47, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Một quan chức kiểm soát vũ khí cấp cao của Mỹ vừa tuyên bố rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của NATO chỉ nhằm mục đích bảo vệ các đồng minh của khối này khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ Iran và CHDCND Triều Tiên chứ không nhằm vào Nga.
 
Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của NATO không nhằm vào Nga mà chỉ nhằm mục đích tăng cường ổn định khu vực, quan chức trên khẳng định.
 

Ảnh minh họa

Phát biểu tại Romania, bà Rose Gottemoeller – Thứ trưởng Phụ trách An ninh Quốc tế và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Khả năng hạn chế của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo này sẽ không thể đe dọa tới lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga và cũng không phải là một mối đe dọa đối với sự ổn định chiến lược của nước này”.
 
Theo dự kiến, hệ thống lá chắn tên lửa của NATO triển khai ở Romania sẽ được hoàn thiện vào năm 2015.
  
Được biết, hệ thống đánh chặn mặt đất (GBI) được thiết kế để tiêu diệt tên lửa đạn đạo đang lao tới. Mỹ hiện tại đã triển khai 30 hệ thống đánh chặn này ở Alaska và dự kiến sẽ triển khai thêm 14 hệ thống nữa.

“Về mặt kỹ thuật, GBI không thể đối chọi với khả năng tên lửa đạn đạo liên lục địa tinh vi của Nga”, bà Gottemoeller nhận định.

Hệ thống tên lửa đánh chặn của NATO sẽ được triển khai ở một số quốc gia thành viên, trong đó có Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Ba Lan.

Kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa ở châu Âu của NATO đã vấp phải sự phản đối gay gắt của Nga, Nga cho rằng, hệ thống tên lửa đó là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga cũng như sẽ phá hủy cán cân hạt nhân chiến lược giữa Mỹ và Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc