Mỹ không viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine

16:03, 27/11/2014
|

(VnMedia) - Nguồn tin từ Lầu Năm Góc hôm qua (26/11) cho hay, Mỹ sẽ vẫn giữ nguyên quan điểm không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine để chống lại phe ly khai tại miền đông.

  Ảnh minh họa

 Quân đội Ukraine sẽ không nhận được viện trợ như mong muốn từ Washington


Hãng Reuters dẫn phát biểu của người đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ - John Kirby cho hay, sau khi cân nhắc Mỹ đều đi đến thống nhất sẽ không viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine. Thay vào đó, Mỹ sẽ dành cho quốc gia này những hỗ trợ khác về nhu yếu phẩm, thiết bị quân sự phi sát thương như rada, kính hồng ngoại.... cho cuộc chiến chống lại phe ly khai.
 
Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Tướng Mỹ  Phillip Breedlove – chỉ huy lực lượng NATO tại châu Âu – tới Ukraine. Dự kiến tại Kiev, ông Phillip Breedlove sẽ có cuộc thảo luận với lãnh đạo Ukraine để bàn về tình hình và diễn biến tại phía đông quốc gia này cũng như những trợ giúp của Mỹ trong tương lai.
 
Hồi tháng 9, Tổng thống Ukraine Poroshenko từng đề nghị Quốc hội Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev để quân đội chính phủ có thể chiếm thế thượng phong so với quân ly khai, vốn được cho là đang được Nga hậu thuẫn về vũ khí.
 
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Anthony Blinken - ứng cử viên cho chức Thứ trưởng Ngoại giao do Tổng thống Obama đề cử - tuyên bố, Washington cần cân nhắc kỹ lưỡng lời đề nghị của ông Poroshenko và xem xét lại cam kết không viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine xét trên tình hình thực tế hiện nay.
 
Ông Blinken còn viện dẫn nguồn tin từ Ukraine cáo buộc Nga vẫn đổ quân và chuyển vũ khí cho các nhóm ly khai ở miền đông trong đợt tấn công mới nhất của nhóm này.
 
Ngay sau khi thông tin này được giới truyền thông đăng tải, Nga ngay lập tức lên tiếng cảnh báo Mỹ nên cân nhắc trong việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. “Nếu làm vậy họ sẽ vi phạm trực tiếp một loạt thỏa thuận từng được ký kết, trong đó có những thỏa thuận có sự tham gia của nước Mỹ”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố.
 
Không ít nhà quan sát trước đó lo ngại, nếu Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ càng khiến cho cuộc chiến này thêm trầm trọng, bạo lực sẽ gia tăng kéo theo những hệ lụy về người và sự tham gia của nhiều quốc gia hơn.
 
Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập tại miền đông Ukraine hôm 5/9 tới nay, vẫn có khoảng 1.000 người thiệt mạng vì bạo lực.


Minh Quang - (Reuters, RIA)

Ý kiến bạn đọc