Máy bay Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS

11:46, 21/11/2014
|

(VnMedia) - Một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thiệt mạng sau đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Mosul, phía bắc Iraq.

  Ảnh minh họa

 Máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt được tên Radwan Taleb al-Hamdouni


Một nguồn tin địa phương hôm qua (20/11) cho hay, Radwan Taleb al-Hamdouni – thủ lĩnh mạng lưới IS tại thành phố Mosul, đã bị tiêu diệt cùng với lái xe của y, sau khi các đợt không kích của liên quân nhắm trực tiếp vào chiếc xe chở tên này.
 
Tên Hamdouni ngay sau đó đã được các thành viên của IS chôn cất. Nhóm IS còn tổ chức một đám tang rầm rộ với một lượng lớn người tham gia mang theo những lá cờ đen, hình ảnh đại diện của IS tại Iraq và Syria.
 
Đây là một trong số ít những tin tức tích cực mà các đợt không kích của liên quân đem lại kể từ khi Mỹ phát động chiến dịch tiễu trừ nhóm này hồi tháng 8. Tuy nhiên, các quan chức an ninh Mỹ lại cho biết, hiện họ chưa thể xác nhận liệu tên Hamdouni đã chết hay chưa.
 
Hamdouni được các tin đồ trung thành tôn thờ như “thị trưởng” của Mosul, thành phố đã rơi vào tay của IS từ tháng 6/2014. Đây là thành thị lớn nhất mà IS chiếm được vốn có vị trí trọng yếu tiếp giáp giữa phía bắc Iraq và phía đông của Syria.
 
Cũng chính tại Mosul, Abu Bakr al-Baghdadi – lãnh đạo tối cao của IS – đã chọn một nhà thờ nơi đây để đọc bài diễn thuyết kêu gọi các thành viên ủng hộ chúng chống lại phương tây. Do đó đây có thể coi là thủ phủ, một biểu tượng sức mạnh của IS. Các quan chức chính phủ Iraq nhận định, bằng mọi giá phải giải phóng cho Mosul để làm suy yếu hình tượng của IS.
 
Hồi đầu tuần, nguồn tin từ Chính phủ Iraq cũng khẳng định, họ đã phá được vòng vây hãm của IS trong suốt 5 tháng qua tại nhà máy lọc dầu Baiji, một trong những nguồn cung cấp tài chính cho nhóm này.
 
Cách đây ít ngày, tên Abu Bakr al-Baghdadi cũng được cho là bị trọng thương sau đợt oanh kích của các máy bay chiến đấu. Tên này sau đó đã kêu gọi tiến hành thánh chiến trên toàn thế giới nhắm vào những quốc gia là thành viên của liên quân.
 
Liên quân do Mỹ dẫn đầu, tiến hành oanh tạc các mục tiêu của IS kể từ tháng 8/2014 nhằm giúp lực lượng người Kurd chiếm lại các vị trí từng rơi vào tầm kiểm soát của nhóm khủng bố tại Iraq, đồng thời bảo vệ thị trấn biên giới Kobani của Syria.


Minh Quang - (Reuters)

Ý kiến bạn đọc