Khi Nga "nổi giận" ra đòn đáp trả phương Tây

15:40, 18/11/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (17/11), Nga đã trục xuất một loạt nhà ngoại giao Ba Lan để trả đũa việc một đại diện của Nga bị buộc phải rời khỏi thủ đô Warsaw, truyền thông Ba Lan cho biết.
 
Theo đó, 4 nhà ngoại giao Ba Lan đã bị Nga trục xuất vì các hành động được cho là "không phù hợp với vị trí của họ”. Đây là một cụm từ ngoại giao thường được sử dụng để ám chỉ hành vi làm gián điệp. Bốn nhà ngoại giao bị Nga trục xuất bao gồm ba nhân viên quốc phòng và một nhân viên phòng chính trị sứ quán Ba Lan tại Moscow.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây được coi là một hành động trả đũa của Nga trước việc một nhà ngoại giao nước này bị Ba Lan trục xuất trước đó.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, chính phủ Ba Lan đã có “bước đi không thân thiện và hoàn toàn vô căn cứ” khi trục xuất các nhà ngoại giao Nga, do đó, Moscow phải đưa ra các biện pháp đáp trả tương ứng.
 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: “Giới chức Ba Lan trên thực tế đã thực hiện một bước đi không thân thiện và hoàn toàn không có cơ sở. Phía Nga đã thực hiện các biện pháp phù hợp và một số nhà ngoại giao Ba Lan phải rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi vì các hành động không phù hợp với chức vụ của họ”.
 
Theo báo chí Ba Lan, trước đó, một nhà ngoại giao Nga đã phải rời khỏi Ba Lan vì liên lạc với một đại tá quân đội nước này, người bị bắt hồi tháng Mười vì cáo buộc gián điệp. Warsaw cho biết, nhà ngoại giao Nga là nhân viên tình báo quân đội Nga (GRU). Tờ báo  Rzeczpospolita của Ba Lan cho biết, viên đại tá trên bị nghi nhận tiền để cung cấp thông tin. 
 
Không chỉ có các nhà ngoại giao Ba Lan bị Nga trục xuất mà trước đó, ngày 15/11,  báo chí Đức cũng cho biết, một nhà ngoại giao nước này đã bị Nga trục xuất vì cáo buộc tương tự. Ngày 17/11, Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận thông tin trên nhằm đáp trả hành động "không hữu nghị" của chính quyền Berlin đối với nhân viên cơ quan đại diện Nga tại Đức.
 
Chính phủ Đức cho rằng, việc nhà ngoại giao của nước này làm việc tại Moscow bị Nga trục xuất một cách vô lý là hành động "trả đũa" việc Đức trục xuất nhà ngoại giao Nga.
 
"Chúng tôi rất tiếc về hành động phi lý này và bày tỏ quan điểm một cách nghiêm túc đối với chính phủ Nga", hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Đức được đưa ra sau khi tạp chí Der Spiegel của nước này đưa tin về việc trục xuất của Nga.
 
Theo tạp chí trên, nhà ngoại giao Đức vừa bị trục xuất là một phụ nữ làm việc tại Đại sứ quán Đức ở Moscow. Ngay sau đó, các nhà ngoại giao Nga đang làm việc tại Đức quan ngại rằng họ bị đặt vào sự giám sát của cơ quan phản gián của nước sở tại.

Nga gần đây thường xuyên cáo buộc công dân một số nước thành viên NATO lân cận hoạt động gián điệp, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây khi Moscow ngày càng bị cô lập do khủng hoảng Ukraine. Truyền hình Nga ngày 16/11  đưa tin, một cựu thành viên của quốc hội Latvia - Aleksejs Holostovs, cũng đã bị trục xuất khỏi Nga vì làm gián điệp. Nga đồng thời còn cáo buộc một cảnh sát Estonia làm gián điệp và bắt giữ ông này kể từ tháng 9, bất chấp các kêu gọi của giới lãnh đạo phương Tây về việc thả người này ngay tức thì.

Những hành động ngoại giao trả đũa trên giữa Nga và các nước xảy ra ngay khi Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ thảo luận về lệnh trừng phạt mới với Nga do khủng hoảng Ukraine.

Mối quan hệ giữa Nga với các quốc gia châu Âu đã trở nên căng thẳng kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị biến thành xung đột vũ trang bùng nổ tại Ukraine. Những động thái ngoại giao "đáp trả" trên sẽ càng khiến cho cuộc khủng hoảng Đông-Tây ngày càng xấu đi, thậm chí nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng giữa Nga và một số nước châu Âu đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc