IS nhận “đòn trừng phạt” nếu sở hữu vũ khí hạt nhân

15:13, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Obama tuyên bố, Mỹ sẽ gửi bộ binh tới Iraq và Syria để tiêu diệt IS nếu phát hiện tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng sở hữu vũ khí hạt nhân chết người!

  Ảnh minh họa

Bộ binh Mỹ sẽ được triển khai nếu IS sở hữu vũ khí hạt nhân


Kể từ khi phát động cuộc chiến chống lại IS hồi tháng 8/2014, Tổng thống Mỹ vẫn giữ quan điểm không đưa quân trở lại Iraq cũng như Syria để tìm và diệt nhóm khủng bố này. Hiện tại IS đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ 2 quốc gia Trung Đông này.
 
Thay vào đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu lựa chọn giải pháp tiến hành các đợt không kích thường xuyên vào các mục tiêu do IS chiếm giữ cũng như hang ổ của nhóm này. Bên cạnh đó, phương tây cũng tìm cách triệt tiêu nguồn tài chính của IS cũng như các phương thức tuyển quân.
 
Tuy nhiên, các giải pháp kể trên đã không đem lại hiệu quả như mong muốn. Nhóm IS dù bị chặn bước tiến tại một số địa điểm nóng nhưng chúng vẫn không ngừng lớn mạnh. Ngay cả nhóm người Kurd và quân đội chính Phủ 2 nước vốn được phương tây hậu thuẫn về quân sự cũng không ít lần thất bại trước IS.
 
Trước tình cảnh đó, Tổng thống Obama đã quyết định cử 1.500 lính tới Iraq hồi đầu tháng 11 nhưng không tham chiến trực tiếp mà chỉ hỗ trợ và cố vấn cho quân đội nước này.
 
Thời gian gần đây có thông tin cho rằng IS không rõ bằng cách nào đã sở hữu vũ khí hạt nhân. Giới chức an ninh Mỹ hiện vẫn phủ nhận thông tin này.
 
Để làm rõ thông tin này và cũng nhằm trấn an dư luận, ông Obama khẳng định Mỹ sẽ có hành động thích hợp. “Nếu phát hiện IS sở hữu vũ khí hạt nhân, Mỹ chắc chắn sẽ phải nhanh chóng tiến hành chiến dịch để tiêu diệt bọn chúng. Ngoài ra việc tiêu hủy và thu hồi thứ vũ khí này cũng vô cùng cần thiết”, ông Obama nhấn mạnh trong buổi họp báo diễn ra tại Brisbane, Australia.
 
Hồi tuần trước, Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân - tướng Martin Dempsey - cùng một số tướng lĩnh Mỹ đều khẳng định, họ có thể sẽ đề xuất gửi bộ binh tới Iraq và Syria để diệt IS.
 
Về vấn đề này, Tổng thống Obama cũng ngụ ý tán đồng: “Đúng là trong một số trường hợp việc triển khai quân đội là cần thiết. Quan điểm của Martin Dempsey không có gì lạ vì đó là công việc của ông ấy, phải tính tới mọi khả năng có thể xảy ra”.

IS đang khiến Mỹ sôi sục sau khi bêu đầu con tin Peter Kassig trong một đoạn clip công bố hôm 16/11. Nhóm này còn lớn tiếng đe dọa sẽ tiếp tục giết hại người dân Mỹ ngay trên đường phố của họ, nếu liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn tiếp tục săn lùng và tấn công nhóm IS.

Peter Kassig là con tin phương tây thứ 5 bị nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cóc và hành quyết.


Minh Quang - (RT)

Ý kiến bạn đọc