Giật mình trước phát biểu cực sốc của Poroshenko

17:42, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gần đây liên tục có những tuyên bố cực sốc liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của ông này, trong đó có phát biểu bị chỉ trích gay gắt.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


“Trẻ em của chúng ta đến trường, trẻ em của họ sẽ ngồi trong hầm”

 
Trong một bài phát biểu được đưa ra hồi cuối tháng trước, Tổng thống Poroshenko từng nói rằng, những đứa trẻ ở vùng Donbass (từ dùng để chỉ các khu vực miền đông nam Ukraine) sẽ phải “ngồi trong hầm” trong khi “những đứa trẻ của chúng ta sẽ đi học”. Lời phát biểu có phần kỳ lạ này của Nhà lãnh đạo Ukraine ngay lập tức gây một cơn sốt trên các trang mạng xã hội tiếng Nga. Nhiều người bình luận cho rằng, lời nói của ông Poroshenko gây tổn thương cho trẻ em ở các khu vực miền đông Ukraine và càng đẩy mối quan hệ giữa Kiev và vùng Donbass thêm xấu đi.
 
Những lời nói gây khó chịu trên được Tổng thống Poroshenko đưa ra trong bài phát biểu hôm 23/10 tại Nhà hát Opera Odessa và nó đã được ghi hình lại. Trong bài phát biểu đó, ông Poroshenko đã nhấn mạnh rằng, “chúng ta (ở Ukraine) sẽ có công ăn việc làm – họ (ở Donbass) sẽ không có việc làm. Chúng ta sẽ có lương hưu – họ sẽ không. Chúng ta sẽ chăm sóc cho trẻ em và người già của chúng ta – họ sẽ không. Những đứa trẻ của chúng ta sẽ được đi học, đến nhà trẻ - còn trẻ em của họ sẽ ngồi trong hầm. Họ sẽ không biết cách tổ chức hay làm bất kỳ điều gì. Cuối cùng, đây sẽ là cách chúng ta chiến thắng cuộc chiến này”.
 
Sau khi bài phát biểu trên được tung lên các trang mạng xã hội, nhiều người bình luận cho rằng, những nhận xét trên của Tổng thống Poroshenko ám chỉ rằng ông này không có kế hoạch ngừng chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine, trong đó có việc bắn phá các thành phố dù bên ngoài Nhà lãnh đạo Ukraine thể hiện khác. “Vì lý do quái nào mà trẻ em sẽ phải ngồi trong hầm (nơi trú bom) thay vì được đến trường”, một nhà hoạt động người Ukraine bình luận.
 
Điều đáng nói hơn là phát biểu của Tổng thống Poroshenko về người dân Ukraine lại có sự phân chia rất rõ ràng giữa “chúng ta” và “họ”.

“Quân đội Kiev bảo vệ toàn bộ Châu Âu chứ không chỉ Ukraine”
 
Trong một phát biểu gây sốc khác, hôm 15/11 vừa rồi, khi đang ở thăm Slovakia, Nhà lãnh đạo Poroshenko đã tuyên bố dõng dạc rằng, các binh lính Ukraine đang chiến đấu ở khu vực Donbass để bảo vệ Slovakia, Đức, Estonia và toàn bộ Châu Âu chứ không chỉ riêng Ukraine.
 
Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác kinh tế. Ông Poroshenko đã ra sức ca ngợi cam kết của Slovakia trong việc tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine.
 
Thủ tướng R. Fico đã đảm bảo với Tổng thống Poroshenko rằng, bất chấp việc Nga đang cắt giảm 50% nguồn cung cấp khí đốt cho Slovakia, nước này vẫn sẽ thực hiện cam kết chuyển khí đốt cho Ukraine.
 
“Ukraine sẵn sàng cho chiến tranh tổng lực”
 
Tổng thống Poroshenko cách đây vài ngày cũng đưa ra một tuyên bố gây giật mình khác là đất nước ông đã “sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực”. “Chúng tôi đã sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất, đó là một cuộc chiến tranh toàn diện. Quân đội Ukraine đã được chuẩn bị tốt hơn rất nhiều so với cách đây 5 tháng. Chúng tôi không muốn gì hơn ngoài hòa bình nhưng không may là chúng tôi phải tính đến những điều tồi tệ nhất”, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh.
 
Phát biểu trên của ông Poroshenko được đưa ra trong bối cảnh giao tranh tiếp tục diễn ra với mức độ ngày càng ác liệt ở miền đông Ukraine.
 
Những diễn biến trên khiến cộng đồng quốc tế thêm lo ngại về khả năng bùng phát chiến tranh trở lại ở quốc gia Đông Âu.
 
Tuy nhiên, ngày hôm qua (18/11), Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định, chính quyền Kiev vẫn cam kết với tiến trình hoà bình và không có ý định phát động trở lại một chiến dịch quân sự toàn diện ở miền đông Ukraine nhằm chống lại lực lượng ly khai.
 
"Lực lượng của chúng tôi không có kế hoạch thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào nhưng họ sẵn sàng chiến đấu chống lại những kẻ cố tình tấn công chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Eugene Perebiynis cho các phóng viên biết trong cuộc họp báo.
 
Phát ngôn viên Perebiynis khẳng định, Kiev vẫn cam kết với tiến trình hoà bình được đặt ra trong thoả thuận ngừng bắn được họ ký kết với lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm 5/9 ở thủ đô Minsk của Belarus.
 
Mặc dù vậy, cả Kiev và lực lượng ly khai đều tố cáo, đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn liên tiếp diễn ra trong thời gian gần đây, khiến tình hình miền đông mỗi lúc một xấu đi, đặc biệt là kể từ sau khi hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk tiến hành các cuộc bầu cử hôm 2/11.
 
Cùng với tình hình giao tranh gia tăng, Kiev và lực lượng ly khai còn tố nhau tăng cường lực lượng, chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới. Kiev còn cáo buộc Nga đang đưa quân và vũ khí tiếp viện vào các khu vực miền đông Ukraine. Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc đó, nhấn mạnh rằng quân đội Nga chưa bao giờ vượt qua biên giới để vào lãnh thổ của nước láng giềng.
 
Hiện tại, cộng đồng quốc tế đang dõi theo tình hình Ukraine với con mắt đặc biệt lo ngại khi có nhiều dấu hiệu leo thang xung đột ở miền đông.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc