Cảm động người mẹ cứu con gái 19 tuổi khỏi tay IS

14:08, 21/11/2014
|

(VnMedia) - Bất chấp lời cảnh báo về an ninh, một bà mẹ người Hà Lan đã bí mật tới thành phố Raqqa, Syria để giải cứu cô con gái mới 19 tuổi bị IS dụ dỗ gia nhập tổ chức khủng bố này. Tình mẫu tử của bà Monique đã lay động cộng đồng thế giới.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Bà Monique cứu con gái khỏi tay nhóm khủng bố IS


Bà Monique cho biết, cô con gái có tên Aicha của mình không rõ bị IS dụ dỗ thế nào đã tự cải sang đạo Hồi và đi du lịch tới Syria hồi tháng 2/2014. Tại quốc gia Trung đông này, Aicha đã gặp gỡ và lập gia đình với Omar Yilmaz, một thành viên cực đoan của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Ít tháng sau, Aicha đã liên lạc được với mẹ mình trên Facebook và nhờ bà cứu giúp. Ngay lập tức bà Monique đã báo cảnh sát Hà Lan nhưng chỉ nhận được lời khuyên nên chờ đợi, vì cuộc giải cứu sẽ vô cùng nguy hiểm và bản thân bà có thể sẽ bị ra tòa nếu giới chức an ninh phát hiện bà có hành động trợ giúp nhóm IS.
 
Bất chấp lời cảnh báo về an ninh, bà Monique quyết định lên kế hoạch giải cứu cho con gái.  Tờ Algemeen Dagblad dẫn lời người thân và bạn bè của bà Monique cho hay, người phụ nữ này vẫn bất chấp hiểm nguy một mình tới Syria giải cứu cho con gái khỏi tay IS.
 
“Đôi lúc bạn cần phải làm những việc dù muốn hay không. Tôi nghĩ đây là lúc đó. Aicha muốn trở về nhà nhưng không thể tự thoát khỏi Raqqa. Nó cần tới sự giúp đỡ của tôi”, bà Monique nói.
 
Để không bị phát giác, bà Monique thiết kế trang phục, mạng che mặt như người dân địa phương. Tháng 10 vừa qua, người phụ nữ này tới Thổ Nhĩ Kỳ và vượt biên sang thành phố Raqqa, Syria để tìm nơi ở của con gái.
 
Tìm được Aicha, bà Monique không vội đưa con rời khỏi Raqqa vì sợ kế hoạch bại lộ. Thay vào đó, cách đây 1 tuần, bà hẹn con gái tới một điểm bí mật rồi nhanh chóng vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Tuy nhiên, do Aicha không có hộ chiếu, cô đã bị lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ. Ngay sau khi biết tin, Bộ Ngoại giao Hà Lan đã làm việc với phía Thổ Nhĩ Kỳ để làm rõ vấn đề này. Dự kiến 2 mẹ con bà Monique sẽ trở về Hà Lan trong vòng 1 tuần tới.


Minh Quang - (Mail, DN)

Ý kiến bạn đọc