Bom đạn liên quân đã giết chết con tin Mỹ?

14:43, 18/11/2014
|

(VnMedia) - Giới chức an ninh Mỹ đang đặc biệt quan tâm tới một nguồn tin đáng tin cậy khẳng định, con tin Peter Kassig đã bị thiệt mạng do chính bom đạn của liên quân chứ không phải bị hành hình như những gì được công bố trên các phương tiện truyền thông.
 

Vụ hành hình khác thường của IS
 
Hôm 16/11, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa một đoạn clip lên mạng xã hội. Trong đoạn clip này, một tên khủng bố đeo mặt nạ chỉ về phía chiếc đầu đã bị cắt lìa ở dưới chân và tuyên bố đây là nạn nhân Peter Kassig. 

Tên này còn lớn tiếng đe dọa sẽ tiếp tục giết hại người dân Mỹ ngay trên đường phố của họ, nếu liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn tiếp tục săn lùng và tấn công nhóm IS.

  Ảnh minh họa
Chiến dịch không kích của liên quân đã giết nhầm Peter Kassig?

  Ảnh minh họa

Đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng xác nhận, con tin người Mỹ Peter Kassig đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết. Tuyên bố của người đứng đầu nước Mỹ được đưa ra khi ông đang trên đường trở về Washington sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia.
 
Không ai nghi ngờ vụ hành hình của IS vì nhóm này từng tiến hành nhiều vụ sát hại tương tự với các con tin người phương Tây trước đó. Tuy nhiên, hôm qua (17/11), bất ngờ xuất hiện nguồn tin khẳng định con tin Peter Kassig đã thiệt mạng từ trước.
 
Tờ Mail cho hay, lãnh đạo của một tổ chức kháng chiến chống IS đã liên lạc với giới truyền thông từ một địa điểm bí mật gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Peter Kassig đã chết hôm 5/11 sau đợt không kích dữ dội của liên quân tại khu vực Tel-Abyad, phía bắc Syria.
 
“Tôi không nghĩ Peter Kassig bị hành quyết. Một tay súng IS đã khẳng định với tôi Peter Kassig thiệt mạng trong vụ không kích nhầm của liên quân. Đó là lý do vì sao IS không quay cảnh xử tử con tin như trước kia”, vị lãnh đạo này cho biết.
 
Binh sĩ IS còn tiết lộ, hắn chính là một trong những người có mặt tại hiện trường ngay sau khi cuộc không kích chấm dứt. Nhóm IS đã tăng cường bảo vệ khu vực này đồng thời cấm bất cứ ai ra vào nếu không được phép. Ít giờ sau, 2 thi thể được đưa khỏi đây trên 2 chiếc xe phủ bạt kín. “Hắn khẳng định một trong hai nạn nhân chính là Peter Kassig”, vị lãnh đạo chống IS quả quyết.
 
Từ thông tin này, giới truyền thông đã quyết định “mổ” đoạn clip ghi hình vụ xử tử Peter Kassig. Họ đã phát hiện ra những tình tiết bất thường, trái với cách hành xử của nhóm IS.
 
4 vụ hành hình con tin phương tây trước đó, nhóm IS luôn bắt nạn nhân quỳ gối và đọc những thông tin do chúng ép buộc trước khi cắt đầu họ. Thế nhưng đoạn clip không hề có tình tiết này, ngoài ra cũng không hề có phần còn lại thi thể của Peter Kassig.
 
Nguồn tin từ Mỹ cũng thừa nhận rất có thể Peter Kassig đã bị giết từ trước khi đoạn clip được dàn dựng. Lý do là vì chàng thanh niên này nhất quyết không chịu hợp tác với nhóm khủng bố hay nói những lời cuối cùng theo ý chúng, thậm chí Peter Kassig có thể còn tấn công kẻ định hành quyết mình khi hắn không chú ý.
 
Kể từ khi các con tin phương tây bị nhóm IS bắt cóc, Tổng thống Obama từng tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để giải cứu họ nếu xác định được vị trí mà họ bị giam giữ.
 
Trong hơn 1 tháng qua, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành hàng trăm đợt oanh kích các mục tiêu được cho là kho vũ khí, mỏ dầu do IS nắm giữ. Đó cũng là vị trí nhiều người tin rằng nhóm IS đang giam giữ các con tin để buộc phương tây phải chùn tay.
 
Cha mẹ Peter Kassig tha thứ cho kẻ giết con mình!

Với những thông tin do nhóm chống đối IS cung cấp, hiện vẫn chưa đủ bằng chứng xác thực để khẳng định Peter Kassig chết do “lạc đạn” hay bị tổ chức khủng bố hành hình.

  Ảnh minh họa

 cha mẹ Peter Kassig tự hào về con trai mình và tha thứ cho nhóm IS

Trong lúc này, bố mẹ Peter Kassig dù rất đau đớn trước việc mất người thân nhưng khẳng định sẽ tha thứ cho kẻ giết hại con mình và kêu gọi mọi người hãy cùng cầu nguyện cho con trai mình.

Ông bà Kassig khẳng định, họ tự hào vì những công việc nhân đạo mà Peter Kassig đã làm cho tới khi bị nhóm IS bắt giữ tại Syria. “Kassig đã bỏ mạng vì tình yêu và lòng quý trọng đối với người dân Syria. Tôi biết cháu nó luôn muốn giúp đỡ để giúp họ có cuộc sống đỡ khốn khổ hơn. Chúng tôi tự hào về điều đó”.

Peter Kassig là cựu quân nhân từng tham chiến tại Iraq năm 2007 và thuộc trung đoàn biệt kích 75, quân đội Mỹ. Sau khi rời quân ngũ, Peter Kassig đã lập ra tổ chức cứu trợ nhân đạo để giúp đỡ người tị nạn Syria.

Peter Kassig bị nhóm IS bắt giữ khi đang thực hiện các hoạt động nhân đạo tại phía đông Syria ngày 1/10/2013. Bạn bè Peter Kassig cho biết, nhóm IS đã bắt anh cải sang đạo Hồi lấy tên là Abdul-Rahman.

Như vậy, đây là con tin phương tây thứ 5 bỏ mạng sau khi bị IS bắt giữ. Trước đó, 2 công nhân Mỹ là James Foley và Steven Sotloff đã bị nhóm khủng bố này chặt đầu, gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới. Sau đó, 2 nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh David Haines và Alan Henning cũng bị nhóm IS hành quyết.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc